Cần nâng cao sức chiến đấu của TCCS đảng vùng tái định cư Thuỷ điện Bản Vẽ

(Baonghean) - Ngọc Lâm là 1 trong 2 xã mới được thành lập ở khu TĐC thủy điện Bản Vẽ, huyện Thanh Chương. Để ổn định các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Đảng ủy xã cần có một số giải pháp, song vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra.

Đầu Xuân Quý Tỵ 2013, chúng tôi có dịp trở lại xã Ngọc Lâm ở khu TĐC Thủy điện Bản Vẽ. Nhịp sống của bà con ở 14 bản với 1.367 hộ trên 5.693 nhân khẩu của Ngọc Lâm đang dần hòa nhập với quê hương mới và đã xuất hiện nhiều đảng viên gương mẫu đi đầu làm kinh tế, vận động nhân dân yên tâm an cư lập nghiệp trong điều kiện cuộc sống còn nhiều khó khăn.

Theo hướng dẫn của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vi Văn Phong, chúng tôi đến thăm bản Hiển, nơi có chi bộ được Đảng ủy xã đánh giá có chất lượng sinh hoạt khá nhất; vai trò của chi bộ, đảng viên đối với bản làng được thể hiện khá rõ. Trong căn nhà sàn khang trang đưa từ trên quê cũ về, Bí thư Chi bộ bản Hiển, Vi Văn Thành vui vẻ chia sẻ với chúng tôi câu chuyện được, mất, khó khăn khi sinh sống trên quê hương mới. “Bản Hiển có 119 hộ, 490 nhân khẩu. Kinh tế, tư tưởng chung của bà con đã ổn định hơn so với lúc mới chuyển về. Tuy nhiên, đất ruộng trồng lúa nước thiếu trầm trọng nên mới có 1/3 số hộ chỉ có thể tự túc được lương thực bằng ruộng khai hoang. Đây là vấn đề khó khăn nhất của bản”, Bí thư Thành chia sẻ. Trong tình hình đó, chi bộ bản Hiển với 24 đảng viên xác định rõ tư tưởng phải gắn bó với quê hương mới nên không có đảng viên bán nhà, trở lại vùng lòng hồ.

                                            Bà con tái định cư thu hoạch lúa.

Bí thư Thành cho biết: Chi bộ định hướng tư tưởng cho đảng viên để họ trở thành những tuyên truyền viên tích cực vận động, thuyết phục bà con ổn định tư tưởng. Từ những lý lẽ thuyết phục trên và sự gương mẫu đi đầu của các đảng viên, cả bản Hiển không xảy ra tình trạng người dân bán nhà quay trở lại vùng lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ ở huyện Tương Dương.

Một trong những đảng viên tiêu biểu là chị Lương Thị Lan. Dù đang tham gia công tác tại trạm xá xã nhưng chị vẫn tranh thủ thời gian dệt thổ cẩm và dạy lại cho lớp thanh niên trẻ ở bản Hiển. Chị tâm sự: “Mình tranh thủ dệt để tăng thêm thu nhập cho gia đình vừa dạy nghề lại cho các em. Đã có hàng chục phụ nữ trẻ được truyền nghề, dệt thổ cẩm bán ra thị trường. Nếu được tổ chức sản xuất tốt, tìm được đầu ra ổn định, đây sẽ là hướng thoát nghèo cho rất nhiều hộ đồng bào không chỉ ở bản Hiển mà khắp cả khu TĐC”.

Câu chuyện ở bản Hiển thể hiện rõ vai trò của đảng viên, chi bộ đảng trong công tác ổn định tư tưởng cho nhân dân, cũng như đi đầu phát triển kinh tế. Tuy nhiên, tại nhiều chi bộ trong 17 chi bộ, cụ thể là ở 14 chi bộ nông thôn thuộc Đảng bộ xã, vai trò của đảng viên trong cộng đồng còn yếu, chi bộ vẫn chưa có giải pháp tăng cường sức chiến đấu để làm tốt công tác chính trị, gương mẫu đi đầu. Chúng tôi ghé thăm chị Lương Thị Liêm – Bí thư chi bộ bản Kim Hồng, bản có nhiều hộ dân bán nhà quay về vùng lòng hồ, trong đó có cả đảng viên. Chi bộ Kim Hồng có 13 đảng viên nhưng sinh hoạt thường xuyên chỉ có 10 đảng viên, có 3 đảng viên trở về vùng lòng hồ (2 đồng chí đã bán nhà). Theo chị Liêm, trước đây con số đảng viên quay về quê cũ lên đến 6 đồng chí, qua quá trình vận động mới có 3 người trở về quê mới. “Cả trình độ của đảng viên, mức độ tuyên truyền của chi bộ đều có hạn, trong khi cuộc sống còn nhiều khó khăn nên vai trò của đảng viên chưa được phát huy đầy đủ, hiệu quả của công tác vận động nhân dân còn hạn chế”, Bí thư Liêm cho biết.

Tình trạng đảng viên quay về vùng lòng hồ, không gương mẫu vận động nhân dân không chỉ xảy ra ở bản Kim Hồng, bởi theo thống kê cả Đảng ủy xã Ngọc Lâm, cả xã có 16 đồng chí đảng viên sinh hoạt không đều trong năm, ở bản Chà Luân 6 đảng viên, Nhạn Mai 4 đảng viên, Nhạn Pá và Kim Hồng 3 đảng viên, Sốp Pe 1 đảng viên. Hiện nay, Đảng ủy xã đã thống kê danh sách, phân loại cụ thể báo cáo Huyện ủy Thanh Chương để xin hướng xử lý. Đánh giá về thực tế công tác đảng hiện nay ở địa phương, ông Phong cũng thừa nhận, thực tế đời sống của cán bộ, đảng viên còn gặp khó khăn. Do đó, có những chi bộ, tư tưởng đảng viên chưa thực sự an tâm để cống hiến. Nguyên nhân của thực trạng này xuất phát từ nhiều khó khăn cả khách quan và chủ quan như chưa cấp đất sản xuất lúa nước hay nhận thức, tập tục canh tác, sinh hoạt của số đông vẫn chưa theo kịp. “Chúng tôi xác định sẽ nỗ lực giải quyết lần lượt, trước hết là nâng cao nhận thức, tư tưởng cho đảng viên. Tuy nhiên, cái gốc vấn đề là phát triển kinh tế thì Đảng ủy, chính quyền địa phương vẫn lúng túng, cần sự hỗ trợ của nhiều cấp, nhiều ngành”.

Từ phân tích trên, vấn đề nâng cao sức chiến đấu của các TCCS đảng ở Ngọc Lâm đang thực sự gặp khó khăn. Nguyên nhân chính vẫn là việc phát triển kinh tế lúng túng, tâm lý chung của đảng viên và nhân dân chưa thực sự yên tâm. Để giải quyết vấn đề trên, ngoài sự vận động của chính địa phương, Ngọc Lâm còn cần sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của nhiều cấp, nhiều ngành, các thành phần kinh tế trong xã hội.

Thành Duy

Tin mới