Cần nâng cao ý thức, trách nhiệm toàn dân trong phòng, chống dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Tâm lý chủ quan, lơ là vẫn tồn tại ở một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm với những phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của chính quyền; tụ tập đông người...

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, cả nước đang diễn biến phức tạp, kể từ ngày 13/6 đến sáng 24/6, Nghệ An đã phát hiện 43 ca dương tính với Covid-19, trong đó: Thành phố Vinh có 30 ca, huyện Diễn Châu 9 ca, huyện Tân Kỳ có 1 ca, huyện Quỳ Hợp 1 ca, huyện Nam Đàn 1 ca và huyện Đô Lương 1 ca. Dự báo trong thời gian tới dịch bệnh còn diễn biến khó lường, do nhiều chùm bệnh chưa tìm ra nguồn lây.

Thành phố Vinh phong tỏa khu dân cư ở phường Hưng Bình. Ảnh: Quang An
Thành phố Vinh phong tỏa khu dân cư ở phường Hưng Bình. Ảnh: Quang An

Thời gian qua, để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành các đơn vị trên địa bàn tỉnh, triển khai hàng loạt biện pháp mạnh mẽ nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch trong cộng đồng.

Trong đó, việc tổ chức giám sát, theo dõi của các tổ giám sát cộng đồng thôn, khu phố, sự kiểm tra sàng lọc của ngành y tế, sàng lọc, cách ly những người đến và về địa phương từ vùng dịch hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh được đặt lên hàng đầu. Những khuyến cáo, tuyên truyền để vận động người dân nâng cao ý thức tự giác khai báo y tế để bảo vệ cá nhân và cộng đồng cũng liên tục được tuyên truyền rộng rãi qua nhiều kênh thông tin.

Cùng với trách nhiệm và ý thức của mỗi cá nhân, hệ thống chính trị toàn tỉnh đã vào cuộc với phương châm "Kịp thời - quyết liệt - đồng bộ - dựa vào dân", để thực hiện mục tiêu đảm bảo sức khỏe, tính mạng của Nhân dân, vì sự ổn định, phát triển của tỉnh.

Với phương án "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", lực lượng chức năng từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở đã huy động mọi nguồn lực nhằm nhanh chóng xác định cụ thể từng trường hợp tiếp xúc trực tiếp và gián tiếp với người bệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch ra cộng đồng. Nhiều cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ y, bác sĩ không quản ngại khó khăn, thức thâu đêm để khoanh vùng, dập dịch, thực hiện nhiều biện pháp sàng lọc, truy vết, phong tỏa, chữa trị, lập chốt... với quyết tâm cao chiến thắng dịch Covid-19. Những nỗ lực đó được xã hội ghi nhận, ủng hộ, người dân đồng lòng, đồng hành làm theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và chính quyền sở tại.

Tuy nhiên, tâm lý chủ quan, lơ là vẫn tồn tại ở một bộ phận người dân thiếu ý thức trách nhiệm với những phản ứng bất hợp tác, không chấp hành nghiêm những khuyến cáo của chính quyền; cố tình vi phạm như khai gian trong hồ sơ khai báo y tế, trốn cách ly, tụ tập đông người.

Đặc biệt, kể từ ngày 19/6 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định thiết lập khu vực cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 đối với địa bàn thành phố Vinh, yêu cầu người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết, nhưng một bộ phận người dân vẫn bất chấp lệnh cấm ra ngoài khi không cần thiết, như tập trung đông người đi bộ, đạp xe hóng mát tại các hồ, công viên, thậm chí có người không đeo khẩu trang.

Chợ Quyết, phường Bến Thủy có lượng người mua sắm tăng đột biến trong sáng 23/6. Ảnh: Q.A
Chợ Quyết, phường Bến Thủy có lượng người mua sắm tăng đột biến trong sáng 23/6. Ảnh: Q.A

Bên cạnh đó, một số địa phương lân cận thành phố Vinh, ý thức phòng, chống dịch của nhiều người dân đang rất chủ quan, đơn cử theo ghi nhận chiều ngày 22/6, tại bãi biển Cửa Lò, người dân vẫn vô tư đi tắm biển, không giữ khoảng cách và hầu hết không đeo khẩu trang… điều này gây rất nhiều áp lực cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Đó là một thực tế đáng phải suy ngẫm và lên án.

Công an Diễn Châu lập biên bản xử phạt 3 nam thanh niên không mang khẩu trang. Ảnh: Đ.C
Công an Diễn Châu lập biên bản xử phạt 3 nam thanh niên không mang khẩu trang trên bãi biển. Ảnh: Đ.C

Dịch tái bùng phát với nhiều trường hợp mất dấu F0, công tác phòng, chống dịch của cả tỉnh, cả nước đang bước sang giai đoạn mới với những diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, cùng với việc thực hiện nghiêm, quyết liệt các giải pháp ứng phó, ngăn chặn dịch, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, trang bị cho bản thân và gia đình những kiến thức cơ bản về phòng, chống dịch Covid-19 theo các khuyến cáo của Bộ Y tế; có chế độ sinh hoạt lành mạnh giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể; hạn chế tụ tập nơi đông người; cài đặt ứng dụng Bluezone,…

Bên cạnh đó, tại cộng đồng, công tác giám sát, phòng, chống cũng như phát hiện dịch bệnh cần được tuân thủ nghiêm ngặt; nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch cần kịp thời báo cho cơ sở y tế gần nhất, tiến hành khoanh vùng khu vực nghi có dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, gây mất an ninh trật tự.

Tin mới