Cần ngăn chặn các mối họa từ súng tự chế

(Baonghean) - Những năm qua, tình trạng người dân mua bán, tàng trữ, sử dụng súng tự chế đang diễn biến phức tạp, làm mất an ninh trật tự, gây dư luận xấu trong xã hội.

Hiểm họa chết người

Ngày 29/10/2016, bà Nguyễn Thị Tý (SN 1963, trú xóm 9, xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu) đang có mặt tại một đám tang trong xóm thì bất ngờ nghe đau nhói ở bả vai rồi bất tỉnh. Những người dân có mặt tại đây nhìn thấy bà Tý gục xuống, sau đó phát hiện máu chảy ra từ vai người phụ nữ này nên tiến hành sơ cứu và đưa nạn nhân đến bệnh viện huyện Diễn Châu. Bà Tý sau đó được phẫu thuật tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, bác sỹ lấy được một viên đạn từ cơ thể bệnh nhân.

Theo bà Nguyễn Thị Tý, trước khi bị trúng đạn, bà có nhìn thấy hai thanh niên đi xe máy có mang theo súng (giống súng bắn chim) đi trên đường nhưng nguyên nhân bà bị trúng đạn đến nay vẫn chưa được làm rõ.

Công an huyện Qùy Hợp thu hồi súng tự chế. Ảnh: Thu Hường
Công an huyện Qùy Hợp thu hồi súng tự chế. Ảnh: Thu Hường

Trước đó, một sự việc đau lòng khác cũng liên quan đến súng tự chế khiến em Quang Bảo Khang, trú xã Mường Nọc, huyện Quế Phong tử vong. Nguyên nhân là cháu Khang cùng bạn vào nhà trong bản chơi. Thấy có khẩu súng kíp tự chế dựng ở góc nhà, cháu Khang lấy ra cho các bạn cùng nghịch. Khi trao khẩu súng cho bạn thì không may súng nổ, viên đạn găm vào ngực khiến cháu Khang tử vong. 

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh còn xảy ra nhiều vụ cố ý giết người, gây thương tích có liên quan đến súng tự chế làm mất trật tự an ninh, gây dư luận xấu trong xã hội. Như ngày 26/8/2016, tại quán cà phê Thanh Hà (xóm 5, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên) vào khoảng 20 giờ, anh Trần Văn H. ra quán chơi thì gặp Hoàng Xuân H. (35 tuổi, trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên).

Hai bên xảy ra mâu thuẫn, Hoàng Xuân H. liền gọi anh H. ra ngoài nói chuyện. Vừa ra khỏi quán, anh H. bị nhóm đối tượng lao vào đánh hội đồng và dùng súng tự chế bắn liên tiếp vào người nhưng đạn không nổ. Anh H. hoảng sợ bỏ chạy thì bị nhóm đối tượng tiếp tục đuổi đánh và dùng súng bắn vào đầu khiến nạn nhân gục tại chỗ. Gây án xong, nhóm côn đồ lên ô tô rời khỏi hiện trường trước sự khiếp sợ của những người chứng kiến.

Mặc dù gây ra những hiểm họa khôn lường nhưng công tác quản lý các loại súng tự chế vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài việc mua bán, trao đổi, tàng trữ để sử dụng thì nay nguy hiểm hơn, một số đối tượng còn chế tạo súng để thu lợi bất chính. Thậm chí, việc sản xuất súng tự chế hiện nay còn được phổ biến trên cả mạng Internet.

Như vào tháng 4/2016, cơ quan công an huyện Quỳ Hợp bắt giữ Lang Văn Thành (SN 1993), Lang Văn Hiếu (SN 1987) đều trú tại bản Yên Luốm, xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp để điều tra về hành vi sản xuất súng. Trước đó vào chiều 10/4, hai đối tượng Thành, Hiếu bị cơ quan CSĐT công an huyện bắt quả tang khi đang sử dụng trái phép súng tự chế nên đã khám xét nơi ở của các đối tượng. CSĐT thu giữ 11 khẩu súng hơn cồn tự chế, một số dụng cụ, nguyên liệu dùng để chế tạo súng.

Tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm

Người dân huyện Nghi Lộc tự nguyện giao nộp súng cho cơ quan công an. Ảnh: Nhật Tuấn
Người dân huyện Nghi Lộc tự nguyện giao nộp súng cho cơ quan công an. Ảnh: Nhật Tuấn

Thực tế cho thấy, mặc dù các loại súng tự chế có sức công phá rất mạnh, và được đưa vào danh mục các loại vũ khí cấm cá nhân sở hữu, tàng trữ, song  còn nhiều người, nhất là ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số vẫn lén lút tàng trữ, sử dụng loại vũ khí này để săn bắn chim, thú và coi là vật phòng thân khi đi rừng.

Ngoài các súng tự chế của đồng bào các dân tộc, còn xuất hiện các loại súng tự chế mới như súng bút, súng bắn đạn bi, súng hơi cồn. Sở dĩ xuất hiện các loại súng này do công nghệ chế tạo rất đơn giản. Vật liệu thì rẻ tiền, dễ kiếm nên các đối tượng chế tạo để săn bắn chim muông, một số đối tượng sử dụng để gây án, phạm tội, chống người thi hành công vụ. Trong nhiều vụ thanh trừng nhau, nhiều vụ án mạng trên địa bàn tỉnh các đối tượng đều sử dụng súng.

Bản chất của những vụ án trên cho chúng ta thấy hành vi gây án của các đối tượng ngày càng manh động, côn đồ, hung hãn và việc tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép đang thực sự báo động. Công tác quản lý của chúng ta hiện còn bộc lộ nhiều bất cập khi không kiểm soát chặt chẽ được số lượng vũ khí "nóng" tồn tại tiềm ẩn trong cộng đồng.

Trước tình trạng trên, công an, bộ đội Biên phòng và các lực lượng khác đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân giao nộp và ký cam kết không chế tạo, tàng trữ, sử dụng súng tự chế, đồng thời mở các đợt cao điểm thu hồi loại vũ khí này. Nhờ đó, nhận thức của người dân về tác hại và việc sử dụng súng tự chế là vi phạm pháp luật đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều người đã tự nguyện giao nộp cho các cơ quan chức năng. Như trong 2 năm 2015 và 2016, Công an huyện Kỳ Sơn đã vận động nhân dân giao nộp 3.100 khẩu súng kíp, súng săn tự chế, 240 nòng súng các loại và 85 kg đạn ria. 

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 716/KH-UBND về việc mở đợt cao điểm kiểm tra, vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Mục đích của đợt cao điểm kiểm tra lần này là nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an huyện Quế Phong tiêu hủy vũ khí trái phép. Ảnh: Thúy Hằng
Công an huyện Quế Phong tiêu hủy vũ khí trái phép. Ảnh: Thúy Hằng

Bên cạnh đó, thông qua đợt tổng kiểm tra, rà soát các đối tượng được phép trang bị vũ khí, công cụ hỗ trợ, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, khắc phục nhưng sơ hở, thiếu sót. 

Thời gian tới, để hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng sử dụng súng tự chế, các lực lượng chức năng cần tăng cường, kiểm soát nhằm phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời tình trạng thẩm lậu từ nước ngoài vào nội địa qua biên giới, đường biển. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ còn trôi nổi trái phép trong cộng đồng dân cư.

Đối với những đối tượng không chấp hành và sử dụng súng gây hậu quả đến sức khỏe, tính mạng của người dân cũng như đến ANTT thì cần phải xử lý nghiêm. Trong đó, ngành Công an cần phối hợp với Viện KSND, TAND cùng cấp tổ chức nhiều phiên tòa xét xử lưu động nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Có như vậy, tình trạng sử dụng súng tự chế mới giảm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh./.

Phạm Bằng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới