Cần phân cấp, phân quyền, tăng tính chủ động cho TP Vinh

(Baonghean) - Việc phân cấp, phân quyền nhằm tăng tính chủ động, phát huy hiệu quả hơn trong công tác quản lý Nhà nước cho thành phố Vinh là vấn đề được đặt ra bấy lâu nay. Đây cũng là vấn đề được thảo luận và đi đến thống nhất trong cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Thành ủy Vinh sáng 17/10. 

Tính đột phá chưa rõ nét

Báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Bí thư Thành ủy Vinh Võ Viết Thanh nêu rõ tính đột phá trong kinh tế của thành phố là chưa rõ nét. Điều này được minh chứng ở nhịp độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 của thành phố chỉ đạt 7,92% so với mục tiêu 16,5%. Nhịp độ tăng thu ngân sách bình quân hàng năm của thành phố giai đoạn này chỉ đạt 2,42% so với chỉ tiêu đại hội nhiệm kỳ là 21 - 22%.

Cùng với đó, thành phố Vinh đang đối diện một loạt các vấn đề như quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự đô thị chưa tốt, còn sai phạm; xây dựng và hình thành nếp sống văn minh đô thị chưa đáp ứng yêu cầu phát triển… Việc xây dựng thành phố Vinh trở thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ trên một số lĩnh vực còn chậm, chưa thực sự khả quan như về: khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, thể thao.

Đây đang là thách thức, áp lực đối với địa phương đầu tàu phát triển của tỉnh khi thời gian để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đối với đô thị này đến năm 2020 là trở thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ về tài chính, thương mại, du lịch, khoa học - công nghệ, công nghệ thông tin, công nghiệp công nghệ cao, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục và đào tạo. 

Một phần trung tâm TP. Vinh. 	Ảnh: S.M
Một phần trung tâm TP. Vinh. Ảnh: S.M

Tại cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Thành ủy Vinh, nhiều ý kiến được đưa ra nhằm định hướng, tháo gỡ cho thành phố nhiều vấn đề liên quan. Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ cho rằng, trong việc thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, thành phố Vinh là trung tâm dịch vụ và phát triển công nghiệp công nghệ cao. Tuy nhiên, giải pháp huy động nguồn lực của địa phương này chưa tương xứng nhu cầu.

“Hướng đi đầu tiên là thành phố Vinh vận động nguồn lực ODA. Hiện nay, Sở KH&ĐT đang vận động ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho vấn đề đô thị xanh cho thành phố. Tuy nhiên, để vận động có hiệu quả thành phố nên có bộ phận vận động tài trợ. Thứ hai là thực hiện tốt mô hình đối tác công tư (PPP); đồng thời chủ động thu hút, tăng cường xã hội hóa trong thu hút đầu tư; khai thác tiềm năng về đất đai”...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền nêu một khía cạnh khác trong phát triển kinh tế, đó là mảng nông nghiệp ngoại thành của đô thị Vinh: “Mặc dù tỷ trọng ngành Nông nghiệp trong cơ cấu kinh tế không lớn, nhưng phải xác định hướng nền nông nghiệp đáp ứng các nhu cầu của người dân đô thị Vinh với các sản phẩm như: rau sạch, hoa…”. 

Ngập úng cục bộ đang là vấn đề thách thức với đô thị Vinh. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An.
Ngập úng cục bộ đang là vấn đề thách thức với đô thị Vinh. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An.

Ngoài ra, ý kiến của nhiều đại biểu dự họp cũng nhấn mạnh về các giải pháp nhằm tạo được đột phá trong cơ sở hạ tầng, xây dựng nếp sống văn minh đô thị; giải quyết vấn đề lấn chiếm hành lang, vỉa hè, xử lý ngập úng cục bộ, tắc đường do mật độ phương tiện giao thông, nhất là ô tô tăng nhanh.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Kỳ cho biết: Bình quân 1 tháng cao điểm số lượng ô tô đăng ký mới lên 1.000 xe, còn trung bình khoảng 600 - 700 xe. Do đó, nhu cầu về bãi đỗ xe ngày càng lớn để tránh đậu, đỗ sai quy định, ảnh hưởng an toàn giao thông, và đề xuất, thành phố nên xây dựng các bãi đỗ xe vì chưa có.

Đẩy mạnh phân cấp cho thành phố

Để giải bài toán tăng trưởng có tính đột phá cho thành phố Vinh cũng như giải quyết những tồn tại, hạn chế, bên cạnh các nguồn lực của Trung ương, tỉnh thì việc phân cấp, phân quyền nhằm tăng tính chủ động, nâng cao hơn hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn cho chính quyền thành phố là điều cần thiết.

Đồng tình với quan điểm cần phân cấp mạnh cho thành phố Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đưa ra dẫn chứng như việc phân cấp thẩm quyền cho thành phố trong việc nhập thửa lô đất có diện tích từ 750m2 trở xuống, hoặc giao thẩm quyền cho UBND thành phố quyết định việc quản lý, vận hành, khai thác hệ thống giao thông đô thị, trừ có tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ đi qua địa bàn… hoàn toàn có thể thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đồng tình với quan điểm cần phải mạnh dạn phân cấp cho thành phố. “Trên cơ sở hôm nay cho ý kiến, TP. Vinh lược lại nội dung để Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì làm việc với các ngành. Cái gì đúng thì cho phân cấp ngay, cái gì còn vướng các quy định đề nghị Ban Thường vụ cho thành phố làm thí điểm”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu, thành phố cần năng động, quyết liệt, việc gì làm được thì phải chủ động thực hiện, việc gì vượt quá thẩm quyền phải có văn bản báo cáo kịp thời. Các ngành cần làm việc với thành phố để thí điểm nhiều vấn đề, nội dung.

Ủng hộ chủ trương mạnh dạn thí điểm phân cấp cho thành phố Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn nêu quan điểm, Vinh phải là thành phố đáng sống, “có như thế mới thu hút được nhân lực, vật lực, tài lực”. Muốn vậy, thành phố Vinh phải quản lý tốt quy hoạch cũng như giải quyết tốt các vấn đề về vệ sinh, môi trường, an toàn thực phẩm, hạ tầng. 

Giao dịch tại trung tâm một cửa Chi cục Thuế TP. Vinh. 	Ảnh: Thanh Lê
Giao dịch tại trung tâm một cửa Chi cục Thuế TP. Vinh. Ảnh: Thanh Lê

Trăn trở với tốc độ phát triển của thành phố Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu, địa phương này cần phải có quan điểm hài hòa giữa tầm nhìn và xác định rõ mục tiêu trọng tâm trong quá trình phát triển. Đi vào từng vấn đề cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, vấn đề quy hoạch, quản lý quy hoạch là nhiệm vụ rõ ràng và phải thực hiện tốt, gắn với đó là việc công khai quy hoạch để thu hút đầu tư cũng như để cán bộ, người dân thực hiện công tác giám sát; đồng thời xây dựng thành phố văn minh, xanh – sạch – đẹp.

Đặc biệt, với mục tiêu trở thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ, thành phố Vinh phải phát triển theo hướng thành phố hội tụ với nền tảng phải là trung tâm đổi mới, khởi nghiệp của tỉnh, vùng; có đặc trưng về kiến trúc; người dân thân thiện, hiếu khách; có dịch vụ tốt ở cả khu vực Nhà nước và nhân dân; tạo ra sự hấp dẫn đối với nhà đầu tư, nhà khoa học, văn hóa. “Đề nghị các đồng chí căn cứ vào các tiêu chí để điều hành, cố gắng kiên trì tạo ra những giá trị đó”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Cùng với việc phát triển mạnh ngành dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, thành phố Vinh đẩy mạnh phát triển công nghiệp sạch gắn với quy hoạch rõ ràng để thu hút đầu tư, cũng như tính toán việc di chuyển các KCN ra khơi khu vực nội ô của thành phố.

“Thành phố đi sau cần rút kinh nghiệm các thành phố phát triển trước để đi đúng hướng, do đó nên quan tâm, tham khảo mô hình để phát triển và tiếp thu có chọn lọc để xây dựng thành phố Vinh”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh chỉ rõ.  

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị thành phố Vinh quan tâm xây dựng, ban hành danh mục các chương trình, dự án cần đầu tư đến năm 2020. Từ đó chủ động tích cực, quảng bá, thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực trong, ngoài tỉnh, nước ngoài và thực hiện tốt các dự án đang đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng trong sạch, minh bạch, phục vụ nhân dân, nhà đầu tư và thành phố phải làm gương đi đầu trong tỉnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác hành chính.

Phát triển nông nghiệp vùng ngoại thành gắn với nhu cầu của cư dân đô thị Vinh.
TP Vinh đang tập trung phát triển nông nghiệp vùng ngoại thành gắn với nhu cầu của cư dân đô thị. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An

Đồng thời đổi mới, nghiên cứu các chính sách giải phóng mặt bằng theo hướng hài hòa lợi ích của người dân, doanh nghiệp và Nhà nước; kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, chống đầu cơ đất đai. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh việc sử dụng hiệu quả quỹ đất thành phố, phát triển hài hòa dịch vụ, thương mại, công nghiệp; hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới theo định hướng người dân vùng ngoại ô có đời sống cao, cảnh quan phù hợp, có quỹ đất phát triển các khu vui chơi, giải trí; phân bố và tổ chức các khu dân cư.

Đối với các kiến nghị về phân cấp cho thành phố Vinh, Bí thư Tỉnh ủy đồng tình và chỉ rõ: Những nội dung trong thẩm quyền của UBND tỉnh quy định đề nghị UBND tỉnh rà soát lại và cái gì được thì phân cấp cho thành phố làm. Vấn đề nào thuộc quy định pháp luật, thẩm quyền của Chính phủ nếu thí điểm được thì giao cho thành phố thí điểm; còn những vấn đề không thí điểm được đề nghị thành phố Vinh tập hợp lại kiến nghị lên với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để có kiến nghị với các cấp. 

Nhật Lệ 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới