Cần quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại Lễ hội Pu Nhạ Thầu

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những vấn đề bất cập trong quản lý Lễ hội Pu Nhạ Thầu tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn được nêu ra thông qua chương trình khảo sát công tác quản lý và tổ chức Lễ hội của HĐND tỉnh.

Ngày 12/3, trong khuôn khổ chương trình khảo sát công tác quản lý và tổ chức Lễ hội trên địa bàn Nghệ An, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Nghệ An đã đến khảo sát thực tế tại Lễ hội Pu Nhạ Thầu, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn.

Lễ hội Pu Nhạ Thầu thu hút được đông đảo người dân tham gia. Ảnh: Phương Thúy
Phần hội của Lễ hội Pu Nhạ Thầu thu hút được nhiều người tham gia. Ảnh: Phương Thúy

Đền Pu Nhạ Thầu là nơi thờ Mẫu Thượng ngàn và Đoàn Nhữ Hài - người đã có công lao đối với nhân dân và đất nước. Lễ hội Pu Nhạ Thầu được tổ chức 1 năm 1 lần từ năm 2009 đến nay.

Qua khảo sát, đoàn đã ghi nhận, đánh giá cao về việc tổ chức, quản lý tại Lễ hội Pu Nhạ Thầu của huyện Kỳ Sơn trong 2 ngày vừa qua có nhiều ưu điểm như: tổ chức phần lễ nghi thức trang trọng, có tính truyền thống, ý nghĩa giáo dục, tiết kiệm, không kéo dài.

Phần hội phù hợp với quy mô, tính chất của lễ hội; an ninh trật tự và vệ sinh môi trường được đảm bảo; huy động được cộng đồng tham gia, không có tính chất thương mại và mê tín dị đoan; các hoạt động giàu bản sắc văn hóa dân tộc...

Đoàn công tác đi khảo sát tại lễ hội Pu Nhạ Thầu. Ảnh: Phương Thúy
Đoàn công tác đi khảo sát tại lễ hội Pu Nhạ Thầu. Ảnh: Phương Thúy

Tuy nhiên, công tác tổ chức, quản lý Lễ hội Pu Nhạ Thầu vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, Trưởng đoàn công tác lưu ý: “Đối với phần lễ, Ban tổ chức cần quan tâm thêm công tác phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn khi thắp hương"

"Bên cạnh đó, các hoạt động dịch vụ cần phải quản lý quy hoạch theo vùng, ví như vùng ẩm thực phải phân cấp rõ ràng, tránh tình trạng hàng hóa tràn lan, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm" - bà Lan nhấn mạnh. 

Đặc biệt, Trung tâm Y tế cần kết hợp với xã để kiểm tra chất lượng đầu vào của thực phẩm. Bởi ẩm thực là một trong những phần không thể thiếu tại lễ hội.

Các gian hàng thực phẩm tại Lễ hội. Ảnh Phương Thúy
Các gian hàng thực phẩm tại Lễ hội. Ảnh Phương Thúy

Đoàn khảo sát cũng đề nghị cần phải quản lý chặt chẽ về các điểm thu phí trông xe do người dân tự phát, tránh tình trạng thu cao hơn so với quy định của nhà nước; nâng cấp hệ thống mương thoát nước để phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng tại lễ hội…

Trong buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện, Ban tổ chức lễ hội, lãnh đạo UBND xã Hữu Kiệm đã tiếp thu những ý kiến đề xuất của đoàn khảo sát và trình bày một số vướng mắc, khó khăn trong quá trình quản lý và tổ chức lễ hội.

Tin mới