Cần quy định lại đối tượng được trang bị, sử dụng vũ khí

(Baonghean.vn) - Cần quy định đối tượng được trang bị, sử dụng vũ khí linh hoạt, phù hợp với cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong từng giai đoạn. Đồng thời cần có quy định việc thu hồi vũ khí trôi nổi trong xã hội, hạn chế các loại tội phạm phát sinh từ vũ khí. Đó là nội dung được thảo luận tại hội nghị lấy ý kiến dự thảo luật do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức vào sáng nay (17/2).

Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. 

Nhằm đảm bảo an toàn, tránh thất thoát, lợi dụng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ vào các hoạt động tội phạm, trên cơ sở Pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII ban hành năm 2011 tiếp tục được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng để đưa các nội dung này thành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VKVLNCCHT). Theo đó, dự thảo Luật VKVLNCCHT gồm 8 chương, 72 điều quy định về việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và tiền chất thuốc nổ, công cụ hỗ trợ; tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy và quản lý nhà nước VKVLNCCHT.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Mai Hoa.

Đồng tình với việc cần ban hành Luật VKVLNCCHT cũng như kết cấu, nội dung của dự thảo Luật, các đại biểu tham gia góp ý về câu chữ trong dự thảo, đảm bảo chặt chẽ, chính xác. Nhiều đại biểu trực tiếp góp ý vào một số điều khoản của dự thảo luật, trong đó tập trung vào quy định nổ súng; đối tượng được trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Trung tá Trần Hương Nam (Công an tỉnh) đề xuất bổ sung các trường hợp phải cảnh báo trước khi nổ súng, đó là các trường hợp chống phá trại giam, đánh tháo người đang bị đưa ra xét xử; các trường hợp được nổ súng không cần cảnh báo đối với trường hợp phạm các tội về ma túy dùng vũ khí để chống lại việc bắt giữ; người bị kết án tử hình về tội xâm phạm an ninh quốc gia đang bỏ trốn mà nếu không nổ súng ngay, người đó sẽ trốn thoát.

Cùng đề cập đến quy định này, ông Hồ Bá Võ - Hội Luật gia tỉnh, nhấn mạnh quy định: Trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng gây ra.

Đại tá Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu IV tham gia ý kiến vào dự thảo luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
Đại tá Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu IV tham gia ý kiến vào dự thảo luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Ảnh: Mai Hoa.

Về đối tượng được trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, theo một số đại biểu cần quy định đảm bảo linh hoạt, phù hợp với cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trong từng giai đoạn. Có đại biểu cho rằng cần giao cho Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định cho phù hợp.

Về quản lý, sử dụng, một số đại biểu đề nghị quy định cấm cá nhân sở hữu vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không cấm cá nhân sở hữu vũ khí thô sơ là hiện vật trưng bày, triển lãm, đồ gia bảo. Đồng thời cần bổ sung quy định thu hồi các loại vũ khí tàng trữ trái phép và trôi nổi trong xã hội.

Đại tá Hà Tân Tiến - Phó Tư lệnh Quân khu IV, đề nghị bổ sung điều kiện quản lý, xây dựng, bảo quản VKVLNCCHT, đó là quy định xây dựng nhà kho, bổ sung thêm trách nhiệm của tổ chức được giao quản lý công cụ hỗ trợ hiện chưa có trong dự thảo Luật.

Cũng trong sáng nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng đã lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Cảnh vệ sẽ được trình vào kỳ họp thứ 3, dự kiến khai mạc vào ngày 20/05/2017.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới