Cần sự đồng thuận và hợp tác của người dân

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Báo Nghệ An nhận được kiến nghị của một số hộ dân phường Lê Mao (TP Vinh) phản ánh nội dung: việc triển khai phân luồng đường một chiều ở 2 tuyến Đinh Công Tráng và Ngư Hải làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, buôn bán và cuộc sống của người dân …
Từ kiến nghị
Trong đơn nêu “Việc qui định hai tuyến đường một chiều (Đường Đinh Công Tráng và đường Ngư Hải ) đã trực tiếp gây đảo lộn tình hình kinh tế xã hội ở khu vực dân cư chúng tôi đang sinh sống, làm ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của các hộ dân trên hai tuyến đường nói riêng và tất cả các tuyến đường, lối nhỏ giao cắt vào các khu dân cư, đồng thời tạo nên sự ách tắc cục bộ đối với các tuyến đường, lối nhỏ giao cắt trên hai tuyến đường này. 
Đường Đinh Công Tráng thường xuyên ùn tắc trước khi phân luồng đường 1 chiều
Đường Đinh Công Tráng thường xuyên ùn tắc trước khi phân luồng đường 1 chiều
Ngoài giờ cao điểm vì đưa đón học sinh từ thứ 2 đến thứ 6 ở các giờ từ 6-7h sáng, 17-18h hằng ngày thì tất cả các giờ và các ngày trong tuần hiện nay trên hai tuyến đường đều vắng lặng, không có khách qua lại, kinh doanh bị đình đốn, thu nhập giảm sút, hàng hoá cô đọng, cơ sở vật chất đầu tư cho hoạt động kinh doanh là những khoản nợ ngân hàng, cuộc sống nhân dân bị đảo lộn…”
Người dân cũng đề nghị các cấp chính quyền “kiểm tra, khảo sát, đánh giá đúng thực trạng nhằm đưa ra giải pháp phù hợp có lý có tình để vừa giải toả được ách tắc vào giờ cao điểm, vừa tạo thuận lợi cho cuộc sống lâu dài của nhân dân”. 
Đến thực tế
Tìm hiểu thấy rằng, khi chưa thực hiện phân luồng đường 1 chiều, vào buổi sáng sớm và giờ tan tầm trên 2 tuyến đường Đinh Công Tráng và Ngư Hải thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng, nhất là tại cổng 3 trường học (mầm non, tiểu học,THCS Lê Mao gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự do đường nhỏ hẹp, mật độ lưu thông đông. Mặc dù UBND thành phố Vinh và lực lượng chức năng đã triển khai nhiều giải pháp chống ùn tắc nhưng không mang lại hiệu quả. 
Việc triển khai phân luồng đường 1 chiều giảm thiểu được tình trạng ùn tắc trên đường Đinh Công Tráng
Việc triển khai phân luồng đường 1 chiều giảm thiểu được tình trạng ùn tắc trước cổng 3 trường học  trên đường Đinh Công Tráng.
Trước thực tế đó, trên cơ sở Công văn số 454/UBND-GT của UBND tỉnhvề việc thí điểm phân luồng đường một chiều đối với các tuyến đường Đinh Công Tráng và Ngư Hải. Ngày 22/1/2016, Chủ tịch UBND TP Vinh đã có Thông báo số 329 về việc thí điểm phân luồng, theo đó, đối với đường Đinh Công Tráng: Cấm đối với tất cả các loại phương tiện lưu hành theo hướng từ đường Quang Trung đến đảo giao thông ngã 5 Bưu điện tỉnh. Đối với đường Ngư Hải, cấm tất cả các loại phương tiện lưu hành theo hướng từ đường Lê Mao đến đường Quang Trung, bắt đầu thực hiện từ ngày 25/1/2016.
Một số đường ngang thông giữa Ngư Hải và Đinh Công Tráng như đường Đặng Tất có ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm một phần là do xe cộ của khách hàng các hộ kinh doanh ăn uống  dựng lấn chiếm lòng, lề đường
Một số đường ngang thông giữa Ngư Hải và Đinh Công Tráng như đường Đặng Tất có ùn tắc cục bộ vào giờ cao điểm một phần là do xe cộ của khách hàng các hộ kinh doanh ăn uống  dựng lấn chiếm lòng, lề đường
Đường Ngang Nguyễn Biểu ( đối diện với trường THCS Lê Mao) hay xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm vì tâm lý một số phụ huynh  đón con thích  rẽ ở lối gần mà không phân ra ở các đường rẽ khác. 
Đường Ngang Nguyễn Biểu (đối diện với trường THCS Lê Mao) hay xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm vì tâm lý một số phụ huynh  đón con thích rẽ ở lối gần mà không phân ra ở các đường rẽ khác. 
Ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Lê Mao cho biết: Chủ trương phân luồng đường một chiều được chính quyền và người dân trên địa bàn ủng hộ và thực hiện khá nghiêm túc. Thực tế cho thấy việc thí điểm đường một chiều tại 2 tuyến Ngư Hải và Đinh Công Tráng khiến đường phố trở nên thông thoáng, giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở hai tuyến đường này.
Mới đầu, việc cấm đi ngược chiều cũng khiến việc buôn bán của một số hộ dân ít nhiều bị ảnh hưởng (trên địa bàn phường Lê Mao có 360 hộ sản xuất, kinh doanh vừa và nhỏ, trong đó tuyến Đinh Công Tráng và Ngư Hải có 150 hộ kinh doanh bám mặt đường).
Bên cạnh đó vào giờ cao điểm, phương tiện giao thông đổ dồn về 5 tuyến đường ngang ( Nguyễn Biểu, Đặng Tất, Hồ Sỹ Đống, Mạc Đĩnh Chi, Hồng Bàng) phần lớn nhỏ hẹp, xuống cấp dẫn tới xảy ra va quyệt, ách tắc cục bộ.  
Tuy nhiên, ông Kỳ cũng cho rằng “việc phân luồng đường là một xu thế tất yếu của đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại khi người và lưu lượng giao thông tăng cao, chẳng qua ở Nghệ An người dân chưa quen, chưa thích nghi, một khi đã quen mọi việc sẽ đi vào nề nếp…”
Nguyễn Văn Anh Long chủ quán cà phê số 49 ( Đinh Công Tráng) cho rằng triển khai đường 1 chiều khiến công việc kinh doanh của các hộ dân ế ẩm nên kiến nghị chỉ thực hiến cấm giờ cao điểm hoặc cấm ô tô
Nguyễn Văn Anh Long chủ quán cà phê số 49 ( Đinh Công Tráng) cho rằng triển khai đường 1 chiều khiến công việc kinh doanh của các hộ dân ế ẩm nên kiến nghị chỉ thực hiến cấm giờ cao điểm hoặc cấm ô tô.
Về phía người dân, một số hộ kinh doanh bám mặt đường Đinh Công Tráng và Ngư Hải cho rằng chỉ nên thực hiện cấm ô tô hoặc chỉ cấm đi ngược chiều vào các giờ cao điểm (sáng sớm, tan tầm).“ Kể từ khi triển khai đường một chiều, quán chúng tôi vắng khách hẳn, doanh thu giảm 1 nửa, trong khi tiền thuê mặt bằng thuế má vẫn phải đóng. Thực tế thì việc ách tắc giao thông chỉ xảy ra vào giờ cao điểm và chủ yếu là trước cổng 3 trường học. Do vậy, chỉ nên thực hiện cấm đường vào khoảng từ  6 - 7  giờ buổi sáng và từ 16 - 17 giờ buổi chiều”, Anh Nguyễn Văn Long- chủ quán cà phê số 49 trên đường Đinh Công Tráng bày tỏ.
Cũng có hộ có những suy nghĩ  tích cực hướng về lợi ích chung của cả cộng đồng, như hộ ông Trần Ngọc Hùng ( nội thất Hùng Đồng) ở số 30 Ngư Hải. Ông Hùng cho biết: tôi kinh doanh đồ gỗ nội thất đã hàng chục năm, thực tình việc cấm đi ngược chiều cũng khiến việc kinh doanh, buôn bán của gia đình bị ảnh hưởng, nhưng đã là chủ trương của nhà nước lại vì cộng đồng, phù hợp với sự phát triển tất yếu của xã hội thì phải khắc phục khó khăn thôi. 
Phân luồng đường là giải pháp tối ưu
Về phía chính quyền, ông Nguyễn  Quốc Thắng - Trưởng phòng quản lý đô thị ( T.P Vinh) cho biết: Việc thực hiện thí điểm đường 1 chiều ở 2 tuyến Ngư Hải và Đinh Công Tráng không chỉ đơn thuần để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại cổng 3 trường học mà để phục vụ nhu cầu đi lại chung của người dân khi mà lưu lượng người và phương tiện tăng cao trong khi kết cấu đường nhỏ hẹp. 
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè  kinh doanh là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn trên đường Đinh Công Tráng
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè kinh doanh là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lộn xộn trên đường Đinh Công Tráng
Trước khi triển khai, chính quyền và các lực lượng chức năng cũng đã tiến hành khảo sát, lựa chọn các giải pháp và phương án thực hiện đường 1 chiều đã được đề xuất từ năm 2011. Bởi thứ nhất, hai tuyến đường này là huyết mạch trọng điểm trung tâm thành phố ra bên ngoài, nhu cầu cũng như mật độ đi lại của người dân khá lớn. Thứ hai, trên hai tuyến đường thường xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, kinh doanh buôn bán, xe dừng đỗ, quay đầu, rẽ ngang sai quy tắc, lộn xộn gây ách tắc giao thông mặc dù đã có biển báo cấm. Thứ 3 thông giữa các tuyến đường này có nhiều tuyến đường ngang đảm bảo cho việc đi lại của người dân.
Thực tế việc ùn tắc giao thông ở thành phố Vinh không chỉ xảy ra ở đường Ngư Hải và Đinh Công Tráng mà còn xảy ra trên nhiều tuyến phố, nhất là ngã ba, ngã tư. Thời gian qua, thành phố Vinh cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông như sơn vạch kẻ đường, xây dựng cầu vượt đường sắt, xây dựng đảo giao thông và mới đây nhất là việc mở 9 nhánh rẽ phải tại các nút giao thông gồm nút giao các đường Nguyễn Du- Nguyễn Văn Trỗi; đường Nguyễn Phong Sắc - Nguyễn Du, đường Lê Nin - Nguyễn Sỹ Sách, đường Nghệ An- Xiêng Khoảng với đường Lê Nin; đường Phan Bội Châu - Lê Lợi, đường Nguyễn Văn Cừ - Lê Hồng Phong, Lê Hồng Phong - Lê Lợi, ngã 5 đảo Hải Quan, Nguyễn Sỹ Sách - Hà Huy Tập - Nguyễn Văn Cừ.
Quá trình thực hiện nhiều hộ dân, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng, nhiều công trình ngầm, cáp quang, viettel phải di dời...vì lợi ích chung. Và việc triển khai thí điểm đường 1 chiều tại hai tuyến Ngư Hải và Đinh Công Tráng cũng không phải là ngoại lệ.
“Thời gian tới thành phố Vinh dự kiến sẽ tiếp tục triển khai thí điểm đường 1 chiều tại một số tuyến khác, trước mắt là Kim Đồng, đường quanh Hồ Goong, đường Phùng Chí Kiên...”, ông Nguyễn Quốc Thắng cho biết thêm.
Đối với kiến nghị của người dân về việc chỉ thực hiện cấm đường trong giờ cao điểm (sáng sớm và tan tầm) theo thiếu tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng đội CSGT (Công an TP Vinh) là rất khó khả thi. Bởi trên thực tế, sau gần 3 tháng thực hiện, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức trong vòng 1 tháng đầu, sự kiên trì bám chốt, hướng dẫn, nhắc nhở kết hợp xử phạt của lực lượng CSGT, đội trật tự (Công an thành phố Vinh) và Công an phường Lê Mao việc chấp hành của người dân mới bắt đầu đi vào nề nếp. 
Theo số liệu của Đội CSGT (Công an thành phố Vinh), tính từ 23/2-22/4/2016  có 921 trường hợp bị xử phạt vì lỗi đi ngược chiều tại hai tuyến đường Đinh Công Tráng và Ngư Hải , trong đó có 32 ô tô, 04 xe máy điện, 14 xe đạp điện, 817 mô tô.
Cần sự đồng thuận, sẻ chia
Cần phải nhìn nhận rằng khái niệm “đường một chiều” còn khá mới mẻ ở Vinh còn đối với các thành phố lớn như Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh hay Đà Nẵng việc thực hiện các tuyến đường 1 chiều hay phố đi bộ đã được triển khai từ lâu. Đó là xu thế tất yếu của các đô thị khi mà kết cấu hạ tầng không theo kịp với tốc độ phát triển. 
Tình trạng ách tắc giao thông trên đường Đinh Công Tráng đã giảm nhiều sau khi triển khai đường một chiều
Đường Đinh Công Tráng trở nên thông thoáng sau khi triển khai  thí điểm đường một chiều.
Hiện nay thành phố Vinh đang hướng tới xây dựng đô thị văn minh, hiện đại nên dĩ nhiên phải tính đến những giải pháp mang tính căn cơ và bền vững cho công tác chỉnh trang đô thị, chống ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông. Vì vậy người dân thành phố nói chung, người dân hai tuyến đường Ngư Hải, Đinh Công Tráng nói riêng cần có sự sẻ chia, chung tay với cấp ủy, chính quyền vì sự phát triển chung của thành phố với mục tiêu trở thành trung tâm vùng về kinh tế - xã hội của khu vực Bắc Trung bộ.
Bởi suy cho cùng người hưởng lợi đầu tiên chính là mỗi người dân. Bên cạnh đó các cấp chính quyền,ngành chức năng cũng cần xem xét tới những khó khăn trước mắt nhất là các hộ kinh doanh bám hai bên mặt đường như hỗ trợ giảm một phần thuế trong giai đoạn đầu thực hiện phân luồng đường 1 chiều, có giải pháp khắc phục sự ùn tắc cục bộ trong giờ cao điểm tại các nhánh rẽ... để đảm bảo hoạt động kinh doanh và cuộc sống của người dân.
Gia Huy

Tin mới