Cần sử dụng camera giám sát các giao điểm phức tạp trên Quốc lộ 1A

(Baonghean.vn)- Cử tri phản ánh tình trạng người tham gia giao thông không đi đúng làn đường trên tuyến giao thông Diễn Châu - Nghi Lộc tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Đề nghị ngành chức năng có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.

Vấn đề này ngành chức năng trả lời như sau:

Tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Nghệ An có chiều dài 108 Km (bao gồm đường tránh TP.Vinh), trong đó, đi qua địa bàn các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc có chiều dài 43,9 Km. Đây là tuyến huyết mạch giao thông quốc gia nối liền hai miền Nam - Bắc, được thiết kế lưu thông 02 chiều có dải phân cách cứng cố định, mỗi chiều có một làn dành cho xe thô sơ, người đi bộ và 02 làn xe cơ giới. 

Từ khi được nâng cấp đưa vào sử dụng từ năm 2015 đến nay đã góp phần đáng kể làm giảm TNGT, nhất là các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Nghi Lộc. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên qua theo dõi cho thấy, tình hình vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông Diễn Châu - Nghi Lộc, nhất là việc đi không đúng làn đường, phần đường quy định vẫn xảy ra nhiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Tình trạng trên chủ yếu do các nguyên nhân sau:

- Là giao thông huyết mạch nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua lại lớn với nhiều thành phần, đối tượng khác nhau, đặc biệt là xe chạy đường dài với tốc độ cao, trọng tải lớn. Trên tuyến có các điểm giao nhau với các Quốc lộ 48, 7A, 7B, tỉnh lộ 534, 536, 537 và nhiều tuyến liên xã, liên thôn; hai bên đường mật độ dân cư đông, có các cơ quan, ban ngành, trường học, nhà thờ, cơ sở sản xuất kinh doanh..., vào các giờ cao điểm học sinh, công nhân tụ tập rất đông, lấn chiếm phần đường của các phương tiện xe cơ giới; trong khi đó cơ sở hạ tầng giao thông trên tuyến chưa đáp ứng được nhu cầu của người và phương tiện tham gia giao thông, một chiều chỉ có 02 làn xe nên các phương tiện thường đi sang làn của phương tiện khác.

 Bên cạnh đó, nhiều đoạn mở dải phân cách còn chưa hợp lý; một số nơi cho phép quay đầu xe nhưng điểm mở còn hẹp nên khi có xe khổ giới hạn lớn quay đầu rất dễ xảy ra ùn tắc cục bộ; một số điểm mở dải phân cách quá gần nút đường giao nhau với đường không ưu tiên nên phương tiện, người tham gia giao thông thường đi ngược chiều đường, không đúng phần đường, làn đường quy định…

- Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân khi tham gia giao thông còn hạn chế.

- Công tác tuần tra kiểm soát, phân luồng, hướng dẫn và xử lý vi phạm của lực lượng Cảnh sát giao thông còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, như: lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông còn mỏng; một số đoạn đường nếu dừng xử lý xe vi phạm có khổ giới hạn lớn sẽ gây ách tắc giao thông trên tuyến; chưa có hệ thống camera giám sát phục vụ xử lý các lỗi đi sai làn đường quy định…

Một vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A. Ảnh: Tư liệu

Trước tình hình trên, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT trên tuyến Diễn Châu - Nghi Lộc, đạt nhiều kết quả quan trọng, như:

- Ban hành các kế hoạch về kiểm tra, khảo sát các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Kế hoạch  tổ chức khảo sát, kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, các điểm đen TNGT trên các tuyến quốc lộ; Công văn số kiến nghị tổ chức giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A, đường tránh Vinh (trong đó đã chỉ ra 85 điểm bất hợp lý trên toàn tuyến Quốc lộ 1A, đường tránh Vinh), kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục.

- Phối hợp Cục CSGT - Bộ Công an tổ chức 06 buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho 06 nhà trường trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn Diễn Châu, Nghi Lộc với 10 nghìn người tham gia; trong đó, tập trung tuyên truyền các quy tắc giao thông; đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy, xe đạp máy...

- Chỉ đạo Phòng PC67 và Công an các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc tăng cường TTKS, xử lý vi phạm, tập trung vào các lỗi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT; thường xuyên duy trì lực lượng tổ chức phân luồng giao thông, tuần tra kiềm soát tại các vị trí phức tạp về TTATGT, như: trường học, chợ, khu công nghiệp nơi có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông vào các giờ cao điểm.

Tai nạn liên hoàn trên quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Diễn Châu. Ảnh: Tư liệu

Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, khắc phục tình trạng người tham gia giao thông đi không đúng phần đường, làn đường trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn Diễn Châu - Nghi Lộc, UBND tỉnh sẽ yêu cầu Công an tỉnh Nghệ An thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT trong các tầng lớp nhân dân, trong đó có quy định đi đúng phần đường, làn đường và xây dựng nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông.

- Thường xuyên tiến hành điều tra, khảo sát tổ chức giao thông trên tuyến để tham mưu, kiến nghị cơ quan chức năng khắc phục các bất hợp lý, hạn chế tối đa các nguyên nhân tiềm ẩn gây TNGT. Đồng thời, kiến nghị cơ quan chức năng đầu tư, xây dựng, mở rộng hệ thống cơ sở vật chất trên tuyến Quốc lộ 1A, đặc biệt là mở rộng hệ thống hành lang an toàn giao thông cho phương tiện cho xe thô sơ, người đi bộ, gắn với triển khai thực hiện tốt công tác giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vỉa hè, nhất là tại khu vực thị trấn, các địa bàn phức tạp về TTATGT… tạo đường thông, hè thoáng, phục vụ thuận tiện đi lại của người tham gia giao thông.

- Tăng cường công tác TTKS, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đi không đúng phần đường, làn đường; tổ chức phân luồng giao thông tại các địa bàn phức tạp, nhất là tại các điểm trường học, khu công nghiệp không để ùn tắc giao thông, không để người tham gia giao thông đi sai phần đường, làn đường quy định.

- Đầu tư trang, thiết bị phục vụ công tác xử lý vi phạm, nhất là khôi phục và đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát tại các giao điểm phức tạp trên tuyến Quốc lộ 1A đi qua địa bàn Nghệ An nói chung, địa bàn Diễn Châu - Nghi Lộc nói riêng. Thông qua hệ thống camera giúp cơ quan chức năng giám sát, xử lý hiệu quả nhất các trường hợp vi phạm về phần đường, làn đường; đồng thời thông qua việc lắp đặt hệ thống camera giám sát sẽ giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông./.

Gia Huy 

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin cùng chuyên mục

Tin mới