Cần sự thống nhất chung của 4 ngành trong xử lý án buôn bán pháo nổ

(Baonghean.vn) - Đó là nội dung được các cơ quan kiến nghị với Ban Pháp chế HĐND tỉnh trong xử lý vụ việc về xâm phạm trật tự quản lý kinh tế tại huyện Diễn Châu chiều 25/9.

Đoàn giám sát tại Tòa án Diễn Châu
Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do bà Thái Thị An Chung làm trưởng đoàn, thực hiện giám sát tại Tòa án nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diễn Châu. Ảnh: Hoài Thu

Phản ánh với đoàn công tác, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu Nguyễn Thị Huyền nêu một số bất cập trong quy định của các văn bản luật liên quan đến xử lý các vụ án buôn bán pháo nổ còn chưa thống nhất. Bên cạnh đó, hoạt động của đoàn hội thẩm nhân dân hiện nay rất khó khăn do chế độ hỗ trợ đội ngũ này còn rất thấp, đặc biệt là những người đang đương chức tham gia hội thẩm nhân dân.

Chánh án Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu còn cho biết, từ 1/2015 - 6/2017,  Tòa đã thụ lý 45 vụ 64 bị cáo; xét xử 24 vụ 33 bị cáo; trả hồ sơ điều tra bổ sung 21 vụ 31 bị cáo do thay đổi chính sách về hình sự. Trong đó tội buôn bán, vận chuyển hàng cấm là pháo nổ có 44 vụ 63 bị cáo; 1 vụ 1 bị cáo về tội trốn thuế. Tỷ lệ các vụ án kinh tế, chủ yếu là buôn bán pháo nổ, trên địa bàn huyện Diễn Châu chiếm khoảng 10 - 15% các vụ án tòa thụ lý, xét xử.

Xung quanh nội dung đoàn thực hiện giám sát, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diễn Châu Phạm Tuấn Cương cho biết, từ 1/2015 - 6/2017, Chi cục đã nhận 24 bản ánh từ tòa án chuyển, trong đó đã ra 47 quyết định thi hành án chủ động, trong đó 25 quyết đinh về án phí, tiền phạt và sung công quỹ; 22 quyết định về xử lý vật chứng và đã thi hành xong 46 quyết định. Các vụ án chủ yếu là buôn bán pháo nổ.

Ông Trần Đình Toàn - Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Ông Trần Đình Toàn - Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Hoài Thu

Hiện Chi cục đang gặp khó khăn trong việc bảo quản vật chứng, chủ yếu là pháo nổ, do kho tang vật cơ sở vật chất không đảm bảo. Bên cạnh đó, ông Cương cũng kiến nghị về việc thi hành án dân sự chỉ ra quyết định thi hành đối với các bản án, quyết định của tòa án đã có hiệu lực, việc thi hành theo quyết định đình chỉ của Viện kiểm sát là không đúng theo tinh thần Luật Thi hành án dân sự.

Vì vậy cần phải có sự thống nhất chung giữa 4 ngành để có chỉ đạo xử lý vụ việc; ngoài vật chứng tiêu hủy còn có vật chứng tuyên trả cho đương sự cần có ý kiến chỉ đạo chung để xử lý.

Các đại biểu tham gia cuộc làm việc cũng đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến việc xử lý các vụ án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, ví như việc bảo quản vật chứng, xử lý quyết định hành chính, đình chỉ các vụ án về buôn bán pháo nổ do thay đổi tình hình...

Qua các cuộc giám sát về xử lý các vụ án trong đó có án xâm phạm trật tự quản lý kinh tế với các cấp ngành, địa phương liên quan trên địa bàn tỉnh, đoàn giám sát nhận thấy số vụ án về lĩnh vực này trên địa bàn huyện Diễn Châu có số lượng lớn thứ 2 toàn tỉnh, sau TP. Vinh.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn giám sát ghi nhận các nội dung Tòa án nhân dân và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Diễn Châu phản ánh, kiến nghị. Đề nghị các cơ quan tiếp tục rèn luyện, bồi dưỡng chất lượng đội ngũ cán bộ, trau dồi bản lĩnh công tác; cập nhật kịp thời những văn bản, quy định mới của pháp luật liên quan đến công tác chuyên môn. Tăng cường  phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan để tăng chất lượng công tác; tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ luật sư trong tham gia bảo vệ quyền lợi chính đáng của đương sự.

Những nội dung các cơ quan kiến nghị đoàn giám sát tiếp thu và sẽ tổng hợp, tham mưu trình các cơ quan liên quan nghiên cứu để có giải pháp giải quyết./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới