Cần tạo cơ chế, chính sách thu hút và sử dụng nhân lực hợp lý

(Baonghean.vn) - Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Báo Nghệ An ghi lại ý kiến gửi gắm của các nhà khoa học, các chuyên gia.
Việc phát triển đồng bộ cả số lượng và chất lượng đội ngũ nhân lực là điều cần thiết trong thời gian tới để đảm bảo vừa phát triển về chuyên môn kỹ thuật, vừa đảm bảo công tác điều trị một cách tốt nhất cho bệnh nhân. Ảnh: Đức Anh
Việc phát triển đồng bộ cả số lượng và chất lượng đội ngũ nhân lực là điều cần thiết trong thời gian tới để đảm bảo vừa phát triển về chuyên môn kỹ thuật, vừa đảm bảo công tác điều trị một cách tốt nhất cho bệnh nhân. Ảnh: Đức Anh
  1. Thạc sỹ Ngô Bá Cường – Trưởng khoa Xây dựng Đảng – Trường Chính trị tỉnh: Cần làm tốt công tác tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy để mỗi người làm việc có trách nhiệm và hiệu quả hơn.

Việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức là một việc làm hết sức quan trọng, nó tác động trực tiếp đến chất lượng lãnh đạo của Đảng cũng như của hệ thống chính trị. Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị rất quan tâm và đã ban hành nhiều văn bản thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Riêng với Đảng bộ Nghệ An, thời gian thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2015 – 2020) chúng ta đã làm tốt nhiệm vụ này. So với cả nước, chúng ta thực hiện có lộ trình, có trọng tâm, trọng điểm có bước đi phù hợp, dứt khoát nhưng không chậm trễ, dứt khoát nhưng không vội vàng hấp tấp. Thế nên việc xây dựng đề án rất bài bản, cho thấy bước đi vững chắc của chúng ta và kết quả bước đầu rất tốt. Con số thống kê cho thấy 100% huyện, thành, thị đã thống nhất được chức danh như Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là giám đốc Trung tâm Chính trị, 8/21 huyện, thành, thị thực hiện thí điểm chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra và Chánh Thanh tra, thí điểm Trưởng ban Dân vận là Chủ tịch Ủy ban MTTQ...

Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Đức Anh

Từ những kết quả đã đạt được, tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và BTV Tỉnh ủy tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ về sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tinh giản đội ngũ công chức, viên chức. Cùng với đó, quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thống nhất tư tưởng và quyết liệt trong hành động. Bên cạnh đó, cần tập trung rà soát, đánh giá, bổ sung hoàn thiện các quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan đơn vị trong hệ thống chính trị. Đồng thời, thực hiện tốt đề án việc làm đảm bảo sắp xếp, rà soát, tinh giản biên chế thì sẽ làm việc hiệu lực, hiệu quả hơn và đồng thời tạo ra động lực, khích lệ toàn bộ đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị làm việc có trách nhiệm hơn. Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện các thí điểm đang làm và khi có kết quả tốt sẽ triển khai trên diện rộng. Tôi cũng nghĩ rằng, những khâu mà chúng ta đang thực hiện như cải cách thể chế, cải cách hành chính và trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính cũng chính là mục tiêu cần hướng đến để làm tốt nội dung này.

Cuối cùng, việc thực hiện nội dung này thể hiện năng lực, sức chiến đấu của Đảng và chất lượng làm việc của hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ. Thế nên, chúng ta cần có bước đi quyết liệt nhưng cũng cần thận trọng, coi trọng công tác sơ kết, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và học tập, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu của các nước trên thế giới và của các tỉnh bạn trong cả nước để chúng ta làm tốt nhiệm vụ đó trên địa bàn tỉnh.

Clip: Đức Anh - Mỹ Hà

Thạc sỹ, bác sỹ Hồ Giang Nam – Phó trưởng khoa Phụ sản – Bệnh viện Sản nhi Nghệ An: Tạo điều kiện để những  bác sỹ giỏi được cống hiến và phát triển chuyên môn

Với ngành Y tế, tôi nghĩ rằng sự quan tâm của Đảng, của chính quyền và đặc biệt là của UBND tỉnh là hết sức cần thiết. Vì thế, tại Đại hội lần này, chúng tôi mong muốn sẽ đề ra những giải pháp liên quan đến sự phát triển của ngành Y tế tỉnh nhà. Đó là cần quan tâm đến việc phát triển cơ sở hạ tầng và trang thiết bị bởi lẽ như chúng ta đã biết ngoài nhân lực thì cần phải có trang thiết bị hiện đại, tiên tiến tiệm cận với thế giới thì con người mới có thể phát huy hết năng lực. Song song với đó, chúng ta cần có cơ chế để đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế; quan tâm đến bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện.

Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Đức Anh

Lâu nay, Nghệ An cũng nói nhiều đến vấn đề thiếu bác sỹ. Nếu quá thiếu bác sỹ thì đội ngũ nhân lực làm công tác y tế sẽ trở nên quá tải và đâu đó sẽ xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Vì thế, việc phát triển đồng bộ cả số lượng và chất lượng đội ngũ nhân lực là điều cần thiết trong thời gian tới để đảm bảo vừa phát triển về chuyên môn kỹ thuật, vừa đảm bảo công tác điều trị một cách tốt nhất cho bệnh nhân.

Là bác sỹ trẻ, tôi cũng thấy rằng bộ mặt của ngành Y tế và của bệnh viện chính là y đức và chất xám của đội ngũ y, bác sỹ. Vì thế, để thu hút được những y, bác sỹ giỏi, chúng ta phải tạo ra được môi trường để sức trẻ được thể hiện. Nghĩa là phải tạo ra được môi trường y tế lành mạnh, trong sạch và luôn quan tâm phát triển chuyên môn và kỹ thuật để hướng tới người bệnh. Hơn thế, cần có chính sách đãi ngộ, đặc biệt và đặc thù, phù hợp với điều kiện địa phương. Các bệnh viện cũng không ngừng trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, có chiến lược phát triển về con người và các kỹ thuật chuyên sâu cao.

Đồng thời, cần quan tâm đến công tác đào tạo, hỗ trợ, tiếp sức trong cuộc sống hàng ngày của những người làm y tế. Tôi nghĩ rằng, với những bác sỹ có năng lực, có y đức tốt, họ rất muốn phục vụ cho quê nhà và họ muốn cống hiến cho quê nhà. Và nếu có những chính sách này thì sẽ thu hút được bác sỹ trẻ.

Tiến sỹ Trần Xuân Bí – nguyên Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh: Khuyến khích phong trào nghiên cứu khoa học gắn với khởi nghiệp

Lâu nay tôi đã theo dõi Đại hội Đảng các cấp và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Thông qua đại hội, tôi hy vọng có nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, đưa Nghệ An thành một tỉnh khá như sinh thời Bác Hồ hằng mong ước. Về xây dựng xã hội học tập, tôi muốn sau đại hội lĩnh vực này tiếp tục được chỉ đạo quan tâm để Nghệ An sớm trở thành một xã hội học tập, trong đó từng gia đình, dòng họ, thôn, bản, xóm đều trở thành đơn vị học tập. Đây là giải pháp tạo nên sức mạnh mềm, huy động nguồn lực trong dân, huy động tinh thần yêu nước và yêu lao động cuộc sống của người dân để thông qua việc xây dựng học tập suốt đời để người dân Nghệ An trở thành cộng đồng thông thái và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh ta.

Ảnh: Đức Anh
Ảnh: Đức Anh

Trên lĩnh vực khoa học công nghệ, thời gian qua những gì anh em thế hệ chúng tôi đã làm đang được các thế hệ kế cận tiếp tục phát huy và nhận được sự quan tâm. Đặc biệt là những chính sách khuyến khích giới trẻ đầu tư vào khoa học công nghệ, phong trào khởi nghiệp, đầu tư trí tuệ, công sức để phát triển các sản phẩm Nghệ An. Tôi mong muốn các cấp chính quyền, các ban, ngành cần tạo môi trường sáng tạo, môi trường làm việc tốt hơn cho những người làm công tác khoa học công nghệ gắn với khởi nghiệp, như đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp và những người nghiên cứu, thúc đẩy cùng phát triển. Hiện nay, chúng ta đã lập quỹ khởi nghiệp với số vốn ban đầu hơn 3 tỷ đồng và tôi đề nghị Ủy ban MTTQ tỉnh trong quá trình vận động Quỹ Hỗ trợ người nghèo, hỗ trợ xây dựng nông thôn mới thì nên có thêm nội dung hỗ trợ cho hoạt động khởi nghiệp để khích lệ những người trẻ tuổi được phát huy năng lực và tinh thần sáng tạo, cống hiến.

Clip: Đức Anh - Mỹ Hà

Tin mới