Cận Tết rau xanh khan hàng, tăng giá mạnh

(Baonghean.vn) - Liên tục nhiều đợt mưa kéo dài vào những tháng cuối năm khiến người trồng rau gặp khó khăn khi xuống giống và chăm sóc. Thêm vào đó, nhiều loại rau đã qua kỳ thu hoạch nên giá rau xanh thời điểm cận Tết Nguyên đán đang tăng cao theo từng ngày.
Nông dân xã Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu) thu hoạch rau. Ảnh: V.H
Nông dân xã Quỳnh Minh (Quỳnh Lưu) thu hoạch rau. Ảnh: Việt Hùng

Quỳnh Lưu có hơn 1.000 ha chuyên canh rau màu, trong đó tập trung lớn nhất ở các xã bãi ngang như: Quỳnh Minh, Quỳnh Lương và Quỳnh Bảng với hơn 700 ha. Bước vào vụ đông năm nay, các hộ tiếp tục xuống giống, đa dạng các loại rau nhằm cung cấp cho thị trường, nhất là trong dịp Tết. 

Bà Hồ Thị Minh ở xã Quỳnh Lương cho biết, gia đình bà trồng 3 sào rau các loại, từ nay đến Tết sẽ tập trung thu hoạch 2 sào súp lơ, còn 1 sào bắp cải khoảng độ 25 Tết là xuất bán. Với giá bán như hiện nay, bà con thu hoạch có lãi, trung bình 1 sào bắp cải sau khi trừ chi phí thu về 13 triệu đồng.

Bà con nông dân xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu thu hoạch rau trong niềm vui được giá. Ảnh: Xuân Hoàng
Bà con nông dân xã Quỳnh Lương (Quỳnh Lưu) thu hoạch rau trong niềm vui được giá. Ảnh: Xuân Hoàng

Ông Nguyễn Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết, thời gian gần đây, rau xanh đã bắt đầu tăng giá, người dân phấn khởi sản xuất và thu hoạch để bán ra thị trường. Tuy nhiên, so với năm ngoái thì lượng rau thu hoạch tại ruộng không được nhiều, trong khi nhu cầu tiêu thụ ở Huế, Đà Nẵng và các tỉnh phía Bắc rất lớn.

Từ nay đến Tết Nguyên đán, bà con vẫn tiếp tục thu hoạch, nếu chỉ cung cấp cho các tỉnh lân cận thì sẽ đảm bảo nhu cầu, nhưng nếu mở rộng các tỉnh xa thì khả năng thiếu hụt.

Nguồn cung hạn chế, khiến cho giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn Anh Sơn tăng cao. Ảnh: T.H
Nguồn cung hạn chế, khiến giá rau xanh tại các chợ trên địa bàn huyện Anh Sơn tăng cao. Ảnh: Thái Hiền

Đó cũng là thực trạng chung ở nhiều địa phương khác trong tỉnh. Tại huyện Anh Sơn, các vùng chuyên canh rau màu xã Cẩm Sơn, Thạch Sơn, Phúc Sơn dẫu rau được giá, thu hoạch đến đâu tiêu thụ hết đến đó song người dân vẫn kém vui vì rau mất mùa, khó chăm sóc và chi phí đầu tư lớn. 

Chị Nguyễn Thị Hải thôn 4 ở xã Cẩm Sơn chia sẻ, gia đình chị có 4 sào đất bãi chuyên trồng rau màu. Vụ đông này chủ yếu trồng bắp cải, xúp lơ. Năm nay do thời tiết khó làm hơn nên người trồng rau cũng gặp nhiều khó khăn. Giá rau hiện tại tăng cao nhưng người dân không có đủ lượng rau xuất bán.

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn thành phố Vinh, nhiều loại rau xanh đã tăng giá gấp rưỡi, thậm chí gấp 3 so với khoảng 2 tuần trước đây.

Nhiều loại rau xanh ở các chợ đã tăng giá hơn. Ảnh: Thanh Phúc
Nhiều loại rau xanh ở các chợ lẻ ở TP Vinh đã tăng giá hơn. Ảnh: Thanh Phúc
Cụ thể, rau cúc ngày thường giá 2.000 đồng/bó, nay tăng lên 3.000 - 5.000 đồng/bó; bắp cải tăng từ 6.000 đồng/kg lên 8.000 - 10.000 đồng/kg; súp lơ từ 3.000 - 5.000 đồng/cái nay tăng lên 7.000 - 8.000 đồng/cái (tùy loại); các loại củ, quả như su hào, cà xanh, dưa chuột, cà chua giá cũng tăng phổ biến 20 - 30%... Đặc biệt, mướp đắng do đã cuối vụ nên giá tăng vọt lên 30.000 đồng/kg; còn giá thu mua tại ruộng cũng khá cao so với những ngày trước đó.

Theo anh Nguyễn Hải Huy - thương lái chuyên thu mua rau ở chợ đầu mối Vinh: Từ sau đợt mưa lũ tháng 10, 11 đến nay rau xanh liên tục tăng giá, thời điểm cận Tết giá biến động nhiều hơn. Việc thu mua cũng khó khăn khi các vùng trồng rau không đủ cung cấp. Mọi năm chỉ cần đặt hàng cho người dân ở các địa phương là đủ, năm nay phải đi gom khắp nơi vẫn không đủ cung cấp cho các tiểu thương.

Tin mới