Cần thận trọng trong xây dựng phương án sáp nhập các đơn vị cấp xã, phường, khối xóm

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại cuộc giao ban của Thường trực Tỉnh ủy với các Ban Xây dựng Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy chiều 12/7.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp giao ban. Cùng tham gia có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Phan Đức Đồng - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy. Ảnh: Minh Chi
Trong quý II/2018, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy đã tập trung tham mưu cho Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy toàn diện công tác xây dựng Đảng cũng như lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ và xử lý các vấn đề phát sinh trên địa bàn tỉnh.
Các Ban Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy cũng tham mưu có chất lượng công tác luân chuyển, điều động, đề bạt, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử đối với cán bộ diện cấp ủy quản lý.
Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng được tham mưu với nhiều đổi mới, trong đó có tổ chức kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm “các cấp” với việc kiểm tra tận cơ sở, đồng thời tập trung rà soát, đốc thúc xử lý các kết luận sau kiểm tra, kiểm toán, thanh tra, giám sát…
Đồng chí Hồ Phúc Hợp hứa sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị mới. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy  phát biểu tại cuộc giao ban. Ảnh: Minh Chi
Tại cuộc giao ban, lãnh đạo một số Ban và Văn phòng Tỉnh ủy cũng nêu các vấn đề đề nghị Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt hơn.
Trong đó đáng quan tâm là nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; chủ động nắm bắt tình hình và xử lý có hiệu quả các vấn đề phát sinh, góp phần giữ vững an ninh trật tự.

Mặt khác, Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy cần định hướng và thống nhất chủ trương việc sáp nhập các xã, phường và khối, xóm; bởi hiện nay ở cơ sở đang có tâm lý băn khoăn, ảnh hưởng đến phong trào chung của các địa phương…

Kết luận tại cuộc giao ban, Phó Bí thư Thường trực Nguyễn Xuân Sơn đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng trong công tác tham mưu của các Ban xây dựng Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong quý II vừa qua.

Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị cần tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong tác đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: Minh Chi
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy đề nghị cần tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy các cấp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. Ảnh: Minh Chi

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh yêu cầu đối với các Ban Đảng và Văn phòng Tỉnh ủy là tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, học tập và thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng thiết thực và hiệu quả hơn; trọng tâm là Nghị quyết Trung ương 7, Trung ương 6, Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị.

Đặt ra nhiều vấn đề của thực tiễn, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng lưu ý các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy phải tập trung tuyên truyền, chỉ đạo gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước trong thực tiễn; từ đó góp phần thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh; đồng thời kịp thời phát hiện những bất cập, khó khăn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo để kiến nghị bổ cứu cũng như đề xuất các chính sách mới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, để thực hiện chủ trương sáp nhập các phường, xã và khối, xóm phải được rà soát và có phương án, quy trình bài bản và thận trọng. Ảnh: Minh Chi

Song song với đó, các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy cũng cần chăm lo xây dựng tổ chức cơ sở đảng, bao gồm chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cấp ủy có năng lực chuyên môn, năng lực hành động tốt và chú trọng phát triển đảng viên, bổ sung lực lượng cho Đảng ở cơ sở, nhất là vùng đặc thù, các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần; mặt khác cần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng.

Liên quan đến công tác an ninh trật tự, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu các Ban và Văn phòng Tỉnh ủy cần nắm bắt và chủ động tham mưu xử lý kịp thời các vấn đề, tránh bị động và phức tạp; gắn với đó là tập trung tuyên truyền về Luật An ninh mạng để các tổ chức, cá nhân hiểu một cách đầy đủ, chính xác, tránh bị lợi dụng để kích động, gây mất ổn định về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Liên quan việc sáp nhập các xã, phường và khối, xóm, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, để thực hiện chủ trương này thì phải được rà soát thực tiễn, từ đó xây dựng phương án, có quy trình, lộ trình và bước đi một cách thận trọng.

Tin mới