CẦN TRỤC THÁP VẪN “MÚA MAY” NGOÀI PHẠM VI DỰ ÁN: Chỉ thị 18 có còn hiệu lực?

Trong khi Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Nội chính nắm thông tin, báo cáo kết quả xử lý, giải quyết vi phạm lĩnh vực trật tự xây dựng của Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn thì đơn vị này và một số chủ đầu tư vẫn ngang nhiên vi phạm Chỉ thị số 18/CT-UBND khi sử dụng cần trục tháp hoạt động ngoài phạm vi dự án...

Từ đầu tháng 8/2020, Báo Nghệ An liên tục nhận được ý kiến của công dân trên địa bàn các phường Hưng Bình, Hà Huy Tập và Hưng Dũng phản ánh về tình trạng cần trục tháp tại các công trình xây dựng công trình cao tầng hoạt động ngay trên nhà dân, đường giao thông công cộng. Những tổ chức bị phản ánh có hoạt động cẩu tháp vi phạm gồm: Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, Công ty CP Tập đoàn Thái An, Công ty CP trung tâm thương mại Lotte Việt Nam.

Với Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn (chủ đầu tư dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và dịch vụ Hoành Sơn trên khu đất số 17, K Tân Tiến, P. Hưng Dũng), công dân phản ánh thời gian vừa qua thường xuyên sử dụng cần trục tháp cẩu hàng. Khi cần trục tháp hoạt động, tay cần dài đến 50m lơ lửng trên công trình nhà ở của dân cư khối Tân Tiến và các trục đường Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Bỉnh Khiêm có đông người cùng phương tiện qua lại, hết sức nguy hiểm.

Còn Công ty CP Tập đoàn Thái An, chủ đầu tư dự án Khách sạn Thái An thì bị phản ánh dựng cẩu tháp chỉ cách đường Nguyễn Sỹ Sách dăm bảy mét; khi hoạt động, tay cần vươn ra giữa tuyến đường và nằm ngay sát đầu các tòa nhà bám đường. Người dân phản ánh tới Báo Nghệ An nói: “Chúng tôi đến khám bệnh tại Bệnh viện Thái Thượng Hoàng, thấy cẩu tháp quay ngay trên nóc bệnh viện thì rất kinh sợ…”.

Trong khi đó, một số công dân xã Nghi Phú, có nhà bám đường Trương Văn Lĩnh thì cho hay chủ đầu tư dự án Lotte Vinh (khối Yên Sơn, P. Hà Huy Tập) là Công ty CP trung tâm thương mại Lotte Việt Nam sử dụng cùng lúc hai chiếc cẩu tháp để thi công công trình. Trong đó có một cẩu tháp thường quay tay cần ra giữa lòng đường để bốc hàng.

“Những hoạt động như vậy rất đáng lo ngại. Chúng tôi đề nghị chính quyền nghiêm cấm, không cho chủ đầu tư tiếp tục thực hiện các hoạt động như vậy. Mùa mưa bão đã đến rồi…” – công dân ở xã Nghi Phú trao đổi.

Thực tế cho thấy các phản ánh của công dân là chính xác. Hoạt động cẩu tháp ở dự án Lotte Vinh thường vào chiều muộn. Cần trục tháp khi quay, tay cần vươn ra ngoài phạm vi đất dự án, vượt quá nửa đường Trương Văn Lĩnh.

Còn ở dự án Khách sạn Thái An và dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và dịch vụ Hoành Sơn, tần suất hoạt động cần trục tháp khá thường xuyên, khi có nhu cầu là “quay”. Cần trục tháp tay dự án Khách sạn Thái An dựng gần vỉa hè nên khi hoạt động tay cần vươn quá nửa chiều rộng đường Nguyễn Sỹ Sách, quay sát với tầng thượng Bệnh viện Thái Thượng Hoàng.

Còn ở dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và dịch vụ Hoành Sơn, khi cần trục tháp hoạt động, tay cần quay trên hàng chục công trình nhà ở dân cư và vươn ra gần hết bề rộng đường Nguyễn Phong Sắc…

Đại diện Phòng QLĐT TP. Vinh trao đổi, với Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn, vì có các hoạt động xây dựng tại dự án gây ảnh hưởng đến công trình nhà ở của các hộ dân, bên cạnh đó, đã sử dụng cần trục tháp không đảm bảo quy định nên UBND TP. Vinh từng chỉ đạo UBND P. Hưng Dũng niêm phong dự án, đình chỉ các hoạt động xây dựng.

Ngày 13/7/2020, khi Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn hoàn thành việc thỏa thuận bồi thường với các bộ dân liên quan, UBND TP. Vinh đã đồng ý cho được tiếp tục thi công công trình. Tuy nhiên, tại Văn bản số 3802/UBND-QLĐT, UBND TP. Vinh cũng đã yêu cầu phải khắc phục các tồn tại về cần trục tháp mà Sở Xây dựng đã chỉ ra; đồng thời lưu ý “Tuyệt đối không để cần trục tháp vươn ra ngoài phạm vi dự án theo đúng Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/11/2016 của UBND tỉnh”.

Về hoạt động cần trục tháp tại dự án của Công ty CP Tập đoàn Thái An, đã từng bị Đội Quản lý trật tự đô thị lập biên bản vi phạm ngày 6/5/2020. Đến ngày 15/5/2020, UBND TP. Vinh ban hành Văn bản số 2450/UBND-QLĐT yêu cầu UBND P. Hưng Bình phối hợp Đội Quản lý trật tự thành phố Vinh tổ chức thực hiện đình chỉ hoạt động cần trục tháp.

Thậm chí đã chỉ đạo rõ: “Trong trường hợp chủ đầu tư không chấp hành hoặc đến ngày 19/5/2020 vẫn chưa hoàn thành việc dừng thi công và tháo dỡ cần trục tháp vi phạm, yêu cầu UBND P. Hưng Bình phối hợp Đội Quản lý trật tự thành phố Vinh lập hàng rào tôn bao vây (chỉ để 1 cổng barie) để ngăn chặn việc tiếp tục thi công tại dự án…”.

Ngày 8/6/2020, khi Công ty CP Tập đoàn Thái An được phê duyệt hồ sơ biện pháp an toàn trong lắp đặt và vận hành hoạt động cần trục tháp, UBND TP. Vinh có Văn bản 2974/UBND-QLĐT yêu cầu chủ đầu tư này tuân thủ quy định đảm bảo hoạt động theo Chỉ thị 18/CT-UBND của UBND tỉnh trong đó nhấn mạnh: “Chỉ đạo đơn vị thi công có biện pháp đảm bảo cần cẩu tháp đã lắp dựng tuyệt đối không vươn cẩu ra ngoài phạm vi dự án…”.

Còn với Công ty CP trung tâm thương mại Lotte Việt Nam, UBND TP. Vinh hiện cũng đang chỉ đạo giải quyết khiếu nại của các hộ dân bị ảnh hưởng do việc thi công xây dựng ở dự án Lotte Vinh; đồng thời cũng đã nhận được thông tin “có hoạt động cẩu tháp không đúng quy định” từ Đội Quản lý trật tự thành phố…

Đại diện Phòng QLĐT thành phố Vinh cho biết thêm: “UBND TP. Vinh vừa mới ban hành văn bản yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn dừng ngay hoạt động cẩu tháp tại dự án. Với hai dự án của Công ty CP trung tâm thương mại Lotte Việt Nam và Công ty CP Tập đoàn Thái An, khi nhận được báo cáo của Đội Quản lý trật tự và các phường liên quan thì sẽ tham mưu lãnh đạo thành phố chỉ đạo xử lý…”.

Về hoạt động của cần trục tháp, tại Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 28/11/2016 của UBND tỉnh đã nêu rất rõ: “Các bộ phận của cẩu tháp khi vận hành hoặc không vận hành đều không được vươn ra khỏi phạm vi đất thực hiện dự án được giao cho chủ đầu tư. Đặc biệt tuyệt đối không được sử dụng cần trục tháp nếu xung quanh công trường có khu dân cư hoặc khu vực có hoạt động của cộng đồng, dân cư”.

Thường trực Tỉnh ủy thời gian vừa qua cũng rất quan tâm đến nội dung này. Đó là việc chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy kiểm tra, nắm thông tin báo cáo kết quả xử lý, giải quyết vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại dự án Trung tâm thương mại, khách sạn và dịch vụ Hoành Sơn do Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư.

Vậy nhưng cần trục tháp vẫn “múa may” bên ngoài phạm vi đất dự án, bất kể thời gian, bất kể bên dưới là công trình nhà ở dân cư, là đông đúc các phương tiện và người tham gia giao thông. Chính vì vậy khi được hỏi, không ít người đã bức xúc cho rằng vai trò quản lý nhà nước của các cấp, đơn vị liên quan đối với hoạt động cần trục tháp ở các dự án trên địa bàn thành phố Vinh đang chỉ là hình thức; việc kiểm tra xử lý chỉ như “đá ném ao bèo”; là nhằm để “thể hiện trách nhiệm khi được hỏi đến, hoặc khi xảy ra sự cố”. Nghe những ý kiến như vậy, thật đáng buồn. Nhưng với tồn tại đã và đang diễn ra, không phải không có cơ sở!

Mùa mưa bão đã đến, thông tin về bão lũ mỗi lúc lại một đã dày lên. Đừng chỉ “kịp thời” thể hiện trách nhiệm qua các văn bản, đừng xử lý vi phạm như “đá ném ao bèo”, vì như vậy, sự cố từ những cần cẩu tháp dựng sai vị trí, hoạt động không đúng quy định có thể sẽ xảy ra.

Khi sự cố xảy ra, hậu quả là khôn lường và trách nhiệm đương nhiên sẽ dồn lên những tập thể, cá nhân đang mang trên mình trách nhiệm quản lý nhà nước. Chưa hết, uy tín của cơ quan nhà nước sẽ suy giảm trong con mắt người dân và xã hội!