Cần tuyên truyền để nâng nhận thức trong bảo tồn và phát huy di sản

(Baonghean.vn) - Thời gian tới ngành văn hóa cần quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc nói chung, của tỉnh nhà nói riêng để di sản văn hóa thực sự được lưu giữ, bảo vệ và phát huy bền vững.

Chiều 18/1, Sở Văn hóa & Thể thao tổ chức Hội nghị triển khai công tác Văn hóa & Thể thao năm 2021. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh; Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, 21 huyện, thành, thị.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Anh

 Công tác văn hóa và thể thao có nhiều bước tiến mới

Phần văn nghệ chào mừng của Trung tâm nghệ thuật tỉnh. Ảnh: Đức Anh
Phần văn nghệ chào mừng của Trung tâm nghệ thuật tỉnh. Ảnh: Đức Anh

Báo cáo tại Hội nghị cho biết: Năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Ngành đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao tổ chức các ngày lễ lớn trong năm 2020. Các chương trình nghệ thuật thể hiện nổi bật ý nghĩa, tầm vóc lịch sử của các sự kiện.

Đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Trần Thị Mỹ Hạnh - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Công tác tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, hoạt động văn hóa, nghệ thuật kỷ niệm các ngày lễ lớn ngày càng tiến bộ về chất lượng nghệ thuật và năng lực tổ chức, đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Công tác kiểm kê di sản văn hóa, lập hồ sơ xếp hạng, phục hồi, tôn tạo, tu bổ, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa di tích thường xuyên được quan tâm, đạt được kết quả quan trọng. Ngành cũng đã hoàn thành việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể trên toàn tỉnh năm 2020; Rà soát, nghiên cứu, phục hồi Hán Nôm trên địa bàn huyện Nam Đàn. Tổ chức Hội thảo bảo tồn, phát huy giá trị hệ thống di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh, hội thảo “Di tích Khảo cổ học Làng Vạc giá trị lịch sử và văn hóa”; xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO vinh danh nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Tổ chức khánh thành tượng đài cụ Phan Bội Châu; tổ chức lễ đón Bằng quốc gia đặc biệt đình Hoành Sơn gắn với kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An. Tham mưu trình xếp hạng 14 di tích, trong đó đã có Quyết định xếp hạng cấp tỉnh 11 di tích; cấp Quốc gia 02 di tích.

Bào tồn văn hóa được thực hiện ở Bình Chuẩn - Con Cuông. Ảnh tư liệu của Công Kiên
Bảo tồn văn hóa được thực hiện ở Bình Chuẩn - Con Cuông. Ảnh tư liệu của Công Kiên

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, gắn với việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tác động tích cực đến việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác gia đình được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Phong trào thể thao quần chúng ngày càng phát triển sâu rộng, chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước góp phần giảm thiểu trẻ em bị đuối nước. Thể thao thành tích cao ngày càng được khẳng định vị thế, thành tích thi đấu các giải vô địch trẻ đạt kết cao, đảm bảo nguồn lực cho bóng đá trẻ trong Đại hội TDTT lần thứ 9 sắp tới.

Tuyên truyền để nâng nhận thức về công tác bảo tồn di sản
Đồng chí Bùi Đình Long kết luận tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Bùi Đình Long kết luận tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Đình Long nhấn mạnh: Tuy đã đạt được những kết quả khá toàn diện trong năm qua nhưng vẫn còn những tồn tại hạn chế cần khắc phục đó là công tác bảo tồn tôn tạo di sản vật thể vẫn còn nhiều bất cập, trong khi ngành việc trùng tu đã hoàn thiện nhưng công tác phát huy di sản còn chưa xứng tầm. Vẫn còn tình trạng xâm phạm di tích, việc tuyên truyền bảo tồn các di sản còn chưa đến được với người dân. Bên cạnh đó các danh hiệu Gia đình văn hóa, Làng văn hóa vẫn còn thực hiện sơ sài trong khi tiêu chí đề ra khá rõ.

Vì vậy thời gian tới ngành cần phải rà soát lại để thực hiện cho bằng được trong năm 2021 những đề án lớn có tính chiến lược lâu dài như: Bảo tồn phát huy di sản Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh; phát triển kinh tế di sản, các Nghị quyết của HĐND tỉnh: về thu phí tham quan di tích, bảo tàng và các công trình văn hóa; về ưu đãi vận động viên đóng góp thành tích cho tỉnh và cho Quốc gia, Dự án Khu liên hợp thể thao khu vực Bắc Trung Bộ.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho chính quyền và nhân dân xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Đức Anh
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đồng chí Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho chính quyền và nhân dân xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ. Ảnh: Đức Anh

Đồng thời, cũng phải kịp thời triển khai ngay những nhiệm vụ của giai đoạn mới mà ngành đã đề ra như xây dựng và triển khai thực hiện các đề án: Phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2021-2030, phát triển kinh tế di sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030; tham mưu ban hành kịp thời một số cơ chế chính sách đã có nhiều bất cập, thay đổi như Nghị quyết về cơ chế, chính sách bảo tồn, tôn tạo di tích; cơ chế thù lao cho những người làm công tác bảo vệ di tích...

Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: Đức Anh
Thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long trao Bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: Đức Anh

Quan tâm bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của dân tộc nói chung, của tỉnh nhà nói riêng để di sản văn hóa thực sự được lưu giữ, bảo vệ và phát huy bền vững. Từng bước nâng cao nhận thức của người dân cũng như tạo được dấu ấn riêng về truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của Xứ Nghệ.

Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trao Cờ thi đua của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho các tập thể . Ảnh: Đức Anh
Thừa ủy quyền, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh trao Cờ thi đua của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho các tập thể . Ảnh: Đức Anh

Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam hướng đến mục tiêu giá trị bền vững, chất lượng cuộc sống thực tế của nhân dân.

Trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể. Ảnh: Đức Anh
Trao Bằng khen cho các cá nhân, tập thể. Ảnh: Đức Anh

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước về thể dục, thể thao. Tham mưu xây dựng kịp thời các chương trình, kế hoạch, cơ chế chính sách phù hợp để phát triển sự nghiệp thể dục, thể thao xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhà.

Dịp này Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể chính quyền và nhân dân xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân trong thực hiện Phong trào toàn dân đoàn kết và thực hiện các phong trào văn hóa; Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch tặng Cờ thi đua cho 3 tập thể./.

Tin mới