Canada tố Trung Quốc bắt chục công dân sau vụ Huawei

Một thông báo của Chính phủ Canada ngày 3/1 cho biết Trung Quốc đã bắt 13 công dân nước này kể từ sau vụ Ottawa bắt giữ để xem xét dẫn độ cựu Giám đốc Tài chính Tập đoàn Huawei của Trung Quốc hồi cuối tháng 11/2018.

Ít nhất có 8 trong số 13 công dân Canada được trả tự do tính tới thời điểm này.

Truyền thông quốc tế mới biết 3 vụ việc công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ là được công bố, gồm Michael Kovrig, Michael Spavor và Sarah McIver.

Canada to Trung Quoc bat chuc cong dan sau vu Huawei

Michael Kovrig (trái) và Michael Spavor, hai công dân Canada bị bắt ở Trung Quốc. Ảnh: Toronto Star.

Sarah McIver là một giáo viên dạy tiếng Anh tại Trung Quốc, bị Bắc Kinh bắt giữ trong tháng 12/2018 đã được thả và trở về Canada. Trong khi đó, Kovrig và Spavor vẫn bị bắt. Các quan chức lãnh sự Canada gặp họ một lần hồi giữa tháng 12. Bắc Kinh tuyên bố Kovrig và Spavor "vi phạm rõ ràng" pháp luật cũng như các quy định của Trung Quốc và đang bị điều tra theo quy trình. Họ bị cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia Trung Quốc.

Thông tin từ Bộ Các vấn đề quốc tế của Canada (GAC) cho thấy hàng chục công dân Canada bị Bắc Kinh bắt giữ càng khiến nhiều doanh nghiệp Canada lo ngại về nguy cơ trở thành mục tiêu trả đũa từ Bắc Kinh.

Một quan chức chính phủ Canada cho The Globe and Mail biết, có khoảng 200 công dân Canada đang vướng vào các hình thức tố tụng pháp lý ở Trung Quốc vì nhiều loại vi phạm hay cáo buộc. Một số đã được tại ngoại, một số vẫn bị hạn chế. Nguồn tin này khẳng định, số người Canada bị bắt giữ tại Trung Quốc là "tương đối ổn định, không có sự tăng giảm rõ rệt trong những năm gần đây".

Giữa lúc căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc, các quan chức Canada đang có kế hoạch tiến hành chuyến thăm Trung Quốc vào hôm 5/1 tới. Các thượng nghị sĩ Victor Oh và Joseph Day và các nghị sĩ Michael Cooper, Geng Tan, Majid Jowhari và Chandra Arya sẽ đến thăm Trung Quốc trong nay mai. Chuyến đi được cho biết sẽ tập trung vào nội dung hai người Canada bị Trung Quốc bắt giữ từ đầu tháng 12/2018.

Tin mới