Cảng biển Vissai Nghi Thiết xuất hơn 250.000 tấn sản phẩm mỗi tháng

(Baonghean) - Sau sự kiện mở cầu cảng và đón tàu quốc tế gần 70.000 tấn (ngày 26/10), Cảng Vissai Nghi thiết bước vào hoạt động nhộn nhịp.

Tàu 63.000 tấn vào nhận hàng tại Cầu cảng Vissai. Ảnh: Mạnh Hùng
Tàu 63.000 tấn vào nhận hàng tại Cầu cảng Vissai. Ảnh: Mạnh Hùng

Ông Nguyễn Quốc Tài - Giám đốc Trạm nghiền xi măng và cảng biển Nghi Thiết (Công ty CP Xi măng Sông Lam) vui mừng cho biết, ngay sau khi có quyết định mở cầu cảng Vissai, rất nhiều bạn hàng đã đăng ký cho tàu chở hàng cập cảng nhận clinker và xi măng. Với khối lượng hàng hóa lớn, việc vận chuyển clinker và xi măng bằng đường thủy gặp nhiều thuận lợi. Đó cũng là một trong những lý do để Công ty CP Xi măng Sông Lam đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa cầu cảng chuyên dụng vào hoạt động. 

Cũng theo ông Tài, với năng lực hiện tại, mỗi giờ cầu cảng Vissai có thể xuất từ 2.000 - 3.000 tấn, tương đương khối lượng trên 250.000 tấn clinker và xi măng mỗi tháng. Để tăng thêm năng lực bốc xếp hàng hóa, Công ty CP Xi măng Sông Lam đang nhanh chóng hoàn thiện dây chuyền băng tải thứ 2 trên cầu cảng. Cùng với đó, dây chuyền nghiền xi măng thứ hai cũng đang từng bước hoàn thiện gần bến cảng Vissai.

Như vậy, ngay tại khu vực Nghi Thiết (Nghi Lộc), Công ty CP Xi măng Sông Lam hiện có thể cung cấp các mặt hàng như: Clinker, xi măng rời, xi măng đóng bao các loại PCB30, PCB40, PC50. Đến nay, Tập đoàn Xi măng The Vissai có 7 nhà máy sản xuất clinker và xi măng với công suất mỗi năm đạt trên 20 triệu tấn. Đơn vị này còn có hơn 1.000 đầu xe vận tải chuyên dụng và đội tàu đường sông với sức tải trên 50.000 tấn và vận tải đường biển trên 100.000 tấn.

Những năng lực đó chứng minh khả năng sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng trong và ngoài nước với sản phẩm tốt nhất và chất lượng phục vụ cao nhất. Hiện nay, các sản phẩm của Tập đoàn Xi măng The Vissai đã vươn ra thị trường quốc tế rộng lớn, xuất khẩu đến 50 quốc gia, vùng lãnh thổ, khẳng định thương hiệu The Vissai mang tầm quốc tế.

Cầu cảng Vissai số 1 dài 2.000 m, phục vụ tàu 70.000 tấn vào bốc xếp hàng hóa. Trước mắt, cầu cảng đang phục vụ chính cho việc vận chuyển clinker và xi măng của Công ty CP Xi măng Sông Lam đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu. Giai đoạn 2, cụm cảng này đang xây dựng thêm 2 bến cảng tổng hợp, trở thành một cảng biển quốc tế đa dụng. Thuận lợi của vùng biển nơi đây là có độ sâu tự nhiên 9m, sau khi nạo vét luồng lạch có thể phục vụ cho tàu trên 100.000 tấn cập cảng.

Việc sớm đưa cầu cảng quốc tế Vissai đáp ứng cho tàu trên 70.000 tấn vào cập cảng góp phần tăng năng lực sản xuất, kinh doanh của Công ty CP Xi măng Sông Lam và Tập đoàn Xi măng The Vissai.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Trung Hậu - Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Sông Lam khẳng định: “Bên cạnh chú trọng chất lượng các sản phẩm sản xuất, đơn vị tăng khả năng đáp ứng bốc xếp hàng hóa cả trên bộ và đường thủy. Với cầu cảng Vissai, công ty quán triệt cán bộ, công nhân đảm bảo vận hành tốt nhất, cung cấp hàng hóa nhanh nhất cho tàu khi vào nhận hàng, góp phần giải phóng tàu nhanh, đưa sản phẩm Vissai đi khắp mọi miền”. 

Lợi ích của cảng Vissai mang lại không chỉ cho tập đoàn mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An và các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ. Như khẳng định của lãnh đạo tỉnh Nghệ An trong lễ mở cầu cảng: “Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với tỉnh Nghệ An.

Cùng với hệ thống cảng trong Cụm cảng Cửa Lò, Cảng biển Quốc tế Vissai Nghệ An là cửa ngõ giao thương, là đầu mối giao thông quan trọng, phục vụ vận chuyển, trao đổi hàng hóa của tỉnh Nghệ An với các tỉnh trong cả nước và các nước trên thế giới bằng đường biển.

Việc hoàn thành đưa vào khai thác cảng biển nước sâu sẽ tạo thành một chuỗi kết cấu hạ tầng giao thông vận tải đồng bộ, đa dạng, năng động, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh cho tỉnh và khu vực Bắc Trung bộ”.

Qua 2 năm xây dựng tại Nghệ An, Công ty CP Xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn Xi măng The Vissai có những bước tiến mạnh mẽ khi lần lượt đưa vào hoạt động cụm công trình, gồm: Nhà máy Xi măng Sông Lam (ở huyện Đô Lương); Trạm nghiền xi măng Nghi Thiết và Cảng biển Vissai (ở huyện Nghi Lộc). Tổng chi phí đầu tư cho các công trình trên hơn 13.000 tỷ đồng. 

Nguyên Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới