Căng thẳng phiên tòa xử 'hot girl' 9x Nghệ An giết chết bà thím 63 tuổi

(Baonghean.vn) - Phiên tòa xét xử bị cáo Hồ Thị Huệ kéo dài cả ngày nhưng vẫn chưa thể đưa ra mức án cuối cùng cho hành vi giết chết người bà của cô gái được mệnh danh là "hot girl'' đất Hoàng Mai, Nghệ An.

Ngày 24/10, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Hồ Thị Huệ (SN 1991) trú tại phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai bị truy tố về tội ''giết người''.  

Ngay từ khi bị cáo được dẫn giải ra trước vành móng ngựa, hội trường trở nên ồn ào với những tiếng mắng chửi, căm phẫn từ phía người nhà bị hại. Đến tận khi được yêu cầu giữ trật tự, nhiều người trong số đó vẫn không kìm chế được cảm xúc, ném cho bị cáo ánh mắt đầy thù hận.

Nghe đại diện Viện Kiểm sát đọc bản cáo trạng mô tả lại từng hành vi của bị cáo, không ai nghĩ một cô gái có gương mặt xinh đẹp, được coi là "hot girl'' như Huệ lại có thể nhẫn tâm như thế. Huệ chỉ học hết lớp 7 nhưng nhờ có chút nhan sắc, cô nhanh chóng lập gia đình với người đàn ông trú ở Bắc Giang và có 2 con nhỏ, đứa lớn sinh năm 2010, đứa nhỏ sinh năm 2014. 

Bị cáo Hồ Thị Huệ trước tòa. Ảnh: Phương Thảo
Bị cáo Hồ Thị Huệ trước tòa. Ảnh: Phương Thảo

Theo cáo trạng, vào khoảng 6 giờ sáng ngày 5/1/2016, Huệ mang 2 triệu đồng đi nhờ xe từ nhà đến chỗ ở của bà Nguyễn Thị Hương (SN 1954, cùng trú phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai) với mục đích trả nợ. Huệ và bà Hương có mối quan hệ thân thiết, thậm chí còn có họ hàng với nhau, Huệ gọi bà Hương là bà thím. 

Khi tới nhà bà Hương, Huệ vào qua cửa chính của ngôi nhà thì thấy cửa mở một cánh, Huệ bước vào và kêu “chị già ơi, chị già...” nhưng không thấy ai trả lời. Huệ tiếp tục đi vào trong nhà thấy cửa buồng làm bằng nhôm kính đóng liền dùng tay mở cửa, bước vào trong. 

Phòng khá tối, Huệ đi được hai bước thì bất ngờ bị bà Hương dùng chăn trùm lên người và hô “ông là ai, ông là ai”. Huệ kêu lên “là cháu”. Tuy nhiên, do trong phòng tối, điện không bật nên giữa hai người tiếp tục vật lộn. Sau đó, Huệ đè được lên người bà Hương rồi dùng tay bóp mạnh vào cổ và mặt khoảng 10 phút. Đến khi không thấy bà Hương cử động nữa, Huệ mới chịu thả ra rồi đi bật điện thì thấy nạn nhân đã tử vong.

Sau đó, Huệ đi đến cửa sau của gian buồng dùng 2 tay mở cánh cửa nhôm kính rồi đẩy cánh cửa gỗ bên ngoài ra. Huệ bước ra ngoài 2 cánh cửa thì nhìn thấy 1 cái xà beng dài 70 cm, Huệ cầm xà beng đi vào buồng và cạy cánh cửa sắt nhiều lần, đồng thời, Huệ lấy chùm chìa khóa trong buồng bà Hương cho vào ổ khóa két sắt nhằm mục đích đánh lạc hướng của cơ quan điều tra. 

Sau khi thực hiện xong hành vi, Huệ đi theo đường bê tông bên trái nhà bà Hương để về nhà. Đến ngày 11/1/2016, Huệ đến cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thị xã Hoàng Mai đầu thú và khai báo hành vi phạm tội. 

3 người con ruột và người thân, láng giềng của bà Hương không đồng tình với tội danh ''giết người'' mà Viện kiểm sát đưa ra đối với bị cáo Hồ Thị Huệ. Ảnh: Phương Thảo
3 người con ruột và người thân, láng giềng của bà Hương không đồng tình với tội danh ''giết người'' mà Viện Kiểm sát đưa ra đối với bị cáo Hồ Thị Huệ. Ảnh: Phương Thảo

Trong quá trình điều tra, ngày 17/3/2016, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Nghệ An trưng cầu Viện pháp y tâm thần Trung ương - Bộ Y tế giám định tâm thần đối với Hồ Thị Huệ. Bản kết luận giám định ghi rõ ''Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị can Hồ Thị Huệ không có bệnh tâm thần, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Sau khi phạm tội và tại thời điểm giám định, Hồ Thị Huệ bị bệnh giai đoạn trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần".

Từ ngày 15/8/2016 đến ngày 11/7/2017, Hồ Thị Huệ phải thực hiện theo Quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh. Do đó, vụ án đến nay mới được đưa ra xét xử. 

Phiên tòa kéo dài từ sáng đến chiều ngày 24/10 trong không khí căng thẳng, phần vì những người tham dự quá bức xúc trước hành vi nhẫn tâm của Hồ Thị Huệ, phần vì đại diện của người bị hại không đồng tình với nhiều chi tiết trong bản cáo trạng và lời khai của bị cáo. 

Đến dự phiên tòa có 3 người con ruột và rất đông họ hàng, làng xóm của bà Hương. Chị Nguyễn Thị Hằng - con gái bà Hương cho rằng tòa phải xử Hồ Thị Huệ phạm tội ''giết người cướp của'' chứ không đơn thuần chỉ ''giết người'' như truy tố của Viện kiểm sát. Sau khi nghị án, xem xét các ý kiến tranh tụng đưa ra, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra lại vụ án. 

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới