Cảnh báo chiêu trò mời đi du lịch để bán hàng chất lượng kém

(Baonghean.vn) - Trên địa bàn Nghệ An đã xuất hiện một số công ty mời các hội viên cựu chiến binh đi du lịch miễn phí. Nhưng bản chất đằng sau những lời mời này là chiêu trò bán hàng giá cao, chất lượng thấp.

Tại huyện Hưng Nguyên, vào sáng 24/8, hơn 100 hội viên cựu chiến binh của huyện đã tham gia vào chuyến đi du lịch miễn phí tại ngã 3 Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) do một công ty có trụ sở chính tại TP Hà Nội “đài thọ”.

Theo một cựu chiến binh tham gia trong chuyến đi cho biết, sau khi chở các hội viên đi tham quan ở ngã 3 Đồng Lộc về, công ty này chiêu đãi các hội viên buổi ăn trưa. Khi các hội viên đã ngồi yên chỗ, cán bộ công ty bắt đầu giới thiệu các sản phẩm như bếp ga, máy lọc nước, quạt nước. Tuy nhiên, do các hội viên đã được tuyên truyền nên không ai mua.

Lời mời chào du lịch miễn phí từ một doanh nghiệp tại Hà Nội.
Lời mời chào du lịch miễn phí từ một doanh nghiệp tại Hà Nội.

Thực tế, không chỉ ở Hưng Nguyên mà ở TP Vinh, TX Hoàng Mai đã xuất hiện một số công ty xuống cơ sở mời chào các hội viên cựu chiến binh đi du lịch. Điểm đến của chương trình tham quan này là Ngã 3 Đồng Lộc, mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp...

Trước đó, ngày 23/8, Chủ tịch UBND phường Bến Thủy (TP Vinh) đã yêu cầu Hội Cựu chiến binh phường hủy bỏ cuộc tham quan “miễn phí” do một công ty du lịch mời chào.

Ông Nguyễn Văn Ngọc  - Chủ tịch UBND phường Bến Thủy cho biết, sau khi đọc thông tin trên phương tiện truyền thông về việc một số công ty du lịch tổ chức các tour miễn phí, thực chất nhằm dụ các cựu chiến binh tham gia mua hàng giá cao, đồng thời nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP Vinh nên đã ngay lập tức chỉ đạo yêu cầu hủy tour nói trên.

Để cảnh báo người dân tránh tình trạng trên, ngày 22/8, Sở Du lịch Nghệ An có Công văn số 989 gửi UBND các huyện, thành, thị xã về việc phối hợp chấn chỉnh hoạt động lữ hành trên địa bàn tỉnh.  

Trong công văn nêu rõ: “Mới đây tại một số tỉnh thành đã xuất hiện các công ty lữ hành chui, lừa đảo người dân tham quan du lịch, nghỉ mát, hành hương thông qua tour du lịch giá rẻ, tour du lịch miễn phí… với chiêu trò đa cấp hoặc chào mời mua hàng hóa với giá cao… gây bức xúc trong dư luận và nhân dân…”.

Sở Du lịch Nghệ An khuyến cáo các địa phương, đoàn thể, trường học và người dân cảnh giác hoặc không tham gia các chương trình du lịch giá rẻ, tour du lịch miễn phí, du lịch đa cấp... do các tổ chức, cá nhân hoạt động lữ hành trái phép, hoạt động chui chào mời.

Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân hoạt động lữ hành trái phép hoặc lừa đảo làm mất an ninh trật tự trên địa bàn, ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản của nhân dân và du khách thì cần thông báo cho các cơ quan chức năng xử lý.

Tình trạng núp bóng hội thảo, mời đi du lịch để giới thiệu, bán hàng giá cao, chất lượng kém xảy ra phổ biến tại nhiều địa phương. Ảnh minh họa
Tình trạng núp bóng hội thảo, mời đi du lịch để giới thiệu, bán hàng giá cao, chất lượng kém xảy ra phổ biến tại nhiều địa phương. Ảnh minh họa

Ngày 23/8, Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An cũng ban hành Công văn 146/CV-CCB gửi Thường trực Hội CCB các huyện, thành phố, thị xã. Công văn nêu: Hiện nay, có một số doanh nghiệp lấy danh nghĩa tri ân cựu chiến binh, mời đi tham quan du lịch miễn phí, nhưng thực chất đã xảy ra tình trạng gợi ý mua các loại hàng kém chất lượng, giá cả không phù hợp với giá trị sử dụng. Đề nghị các đơn vị quán triệt đến các cơ sở hội không tổ chức cho hội viên tham gia hoạt động trên.

Theo ông Nguyễn Ngọc Trân - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, Tỉnh hội chưa nhận được phản ánh chính thức nào về vấn đề trên nhưng qua nhiều nguồn thông tin, một số hội viên có trao đổi qua điện thoại thì được biết, tình trạng này đã xuất hiện ở Nghệ An. Vì thế, Tỉnh hội ban hành công văn yêu cầu các cơ sở hội không tổ chức cho hội viên tham gia hoạt động trên.

“Từ Trung ương hội đến Tỉnh hội đều không có chủ trương này nên việc một số hội cơ sở cho hội viên đi là tự phát. Cái này thực chất là do anh em ở cơ sở chưa hiểu hết bản chất hoạt động của các công ty này, bị nghe theo những lời nói hoa mỹ mà đồng ý tham gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện nghiêm túc vấn đề này”, ông Trân cho biết. 

Tin mới