Cảnh báo 'đa cấp lừa đảo' có thể trục lợi tiền đền bù của ngư dân miền Trung

(Baonghean.vn) - Trưởng Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải bày tỏ lo ngại rất có thể trong thời gian tới người dân tại khu vực 4 tỉnh miền Trung vừa được nhận tiền đền bù hỗ trợ do thiệt hại về môi trường gây ra sẽ là địa bàn mà các công ty đa cấp hướng tới.

Phát biểu tại phiên tham luận ở hội trường Quốc hội diễn ra sáng nay (3/11), bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng, đằng sau đa cấp biến tướng là những hiện tượng xã hội hết sức đáng lo ngại như lừa đảo, lừa lòng tin của nhau, dẫn tới, án mạng, tranh chấp kiện tụng...

Vị đại biểu tỉnh Hòa Bình đánh giá, kinh doanh bán hàng đa cấp đã như một cơn “bão lốc” tạo nên một cơn “ác mộng” tại nhiều vùng quê, khu dân cư nghèo vốn yên tĩnh và thanh bình làm nhiều người dân điêu đứng. Bán hàng đa cấp đã tàn phá sự thanh bình của nhiều làng quê yên tĩnh, chất phác, làm giảm sút lòng tin của con người với nhau và ảnh hưởng tới đạo đức xã hội.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trao đổi với phóng viên.
Trưởng ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải trao đổi với phóng viên. 

Bà Hải nhận xét, đối tượng mà các công ty đa cấp nhắm tới để phát triển mạng lưới thường là những người nội trợ, người lao động, người về hưu… Đặc biệt, những người dân thuộc diện được nhận tiền đền bù giải tỏa hỗ trợ của Nhà nước, của các doanh nghiệp để ổn định nghề nghiệp, ổn định cuộc sống sau khi thu hội đất thì lại chính là những đối tượng mà các công ty kinh doanh bán hàng đa cấp hướng tới để phát triển mạng lưới để lừa đảo.

Dẫn chứng Công ty đa cấp Trường Giang, nhập sản phẩm TrươngGiang calcium kid (bổ sung can xi cho trẻ em) giá chỉ 12.000 đồng nhưng được bán cho người tham gia đa cấp là 990.000 đồng, vị đại biểu bình luận: "Có câu "một vốn bốn lời" dùng để chỉ các loại hình kinh doanh siêu lợi nhuận vậy mà ở đây mức chênh lệch giữa giá nhập và giá xuất bán là 82,5 lần".

Theo số liệu công bố của Bộ Công Thương, ở Việt Nam hiện nay có đến 1 triệu người tham gia bán hàng đa cấp, tức cứ trung bình trong số 90 người có 1 người bán hàng đa cấp. Giải thích về con số này, đại biểu cho hay, nhiều người khi đã tham gia bán hàng đa cấp, mặc dù sau đó biết là mình bị lừa nhưng vì muốn thu hồi lại số tiền đã bỏ ra nên họ như con thiêu thân, bằng mọi cách phải lừa để bán sản phẩm cho bất kỳ một người nào khác, cho dù đó là bạn bè, hàng xóm, đồng nghiệp, thậm chí là người thân. 

"Đây chính là lý do tại sao số người tham gia bán hàng đa cấp ngày càng tăng và trong mọi trường hợp thì chủ doanh nghiệp đa cấp đều thu lợi, mặc dù chiết khấu trích cho người bán hàng của họ là rất cao", bà Hải cho biết.

Tại bài phát biểu của mình, bà Nguyễn Thanh Hải cũng đưa ra cảnh báo, do hiện tượng các công ty đa cấp luôn hướng khu vực mà người dân vừa nhận được nhận tiền đền bù để phát triển mạng lưới, nên rất có thể trong thời gian tới người dân tại khu vực 4 tỉnh miền Trung vừa được nhận tiền đền bù hỗ trợ do thiệt hại về môi trường gây ra sẽ là địa bàn mà các công ty đa cấp này hướng tới. Chính vì vậy, Chính phủ cần đặc biệt quan tâm và sớm giải quyết vấn đề này./.

Dương Gim

TIN LIÊN QUAN

Tin mới