Cảnh báo hành vi lừa vàng giả lấy vàng thật ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Sau khi có trong tay số vàng giả, 2 đối tượng lân la khắp các bản làng vùng cao để gặp những người nhẹ dạ, cả tin rồi lừa lấy 3 bông tai vàng thật của người dân. Hành vi trên của chúng bị lật tẩy khi nạn nhân có đơn tố cáo gửi cơ quan công an huyện Quế Phong.

Ngày 29/6, Công an huyện Quế Phong nhận được đơn trình báo của bà Vi Thị Phương (SN 1952) ở bản Kim Khê, xã Châu Kim và Nguyễn Thị Bình (SN 1965), ở bản Hải Lâm 1, xã Quế Sơn về việc, vào buổi sáng cùng ngày bị 2 người đàn ông lừa lấy 2 chỉ vàng. Ngay khi nhận tin báo, lãnh đạo Công an huyện trực tiếp chỉ đạo xác minh, điều tra.

Qua thu thập thông tin, lấy lời khai của nạn nhân, tổ công tác xác định, 2 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với nạn nhân là Trần Nhật Kế (SN 1953), trú tại xã Hưng Hòa, TP Vinh và Nguyễn Hải Thanh (SN 1962), trú phường Đông Vĩnh, TP VInh.

Số vàng và bông tai vàng bị thu giữ.
Số vàng và bông tai vàng giả bị thu giữ.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận, vào lúc 4h sáng ngày 29/6, Thanh và Kế đi xe máy từ TP Vinh lên huyện Quế Phong. Khi đến địa phận thị xã Thái Hòa, Thanh dừng xe mua 1 dây chuyền kim loại màu vàng (vàng giả) với giá 100.000 đồng. Tiếp đến, chúng đi xe theo tuyến QL 48 lên huyện Quế Phong. Với ý đồ lợi dụng sự kém hiểu biết và phân biệt, nhận dạng tài sản khi đeo trên người nên dọc đường đi, cả hai bàn bạc là lấy số vàng giả này đi lừa lấy tài sản của người dân  các xã trên địa bàn huyện Quế Phong.

Để thực hiện thủ đoạn trên, Kế đóng giả làm người Lào đưa mì chính và vàng đến Việt Nam để bán, còn Thanh giả làm thương lái đi mua mì chính. Khi phát hiện nạn nhân, Thanh tiếp cận còn Kế đứng cách đó khoảng 3-4m, khi đó Thanh nói với nạn nhân là có anh người Lào phía trước muốn bán mì chính, đồng thời nhờ nạn nhân đến gặp người Lào đó để mặc cả giúp Thanh mua mì chính với giá rẻ. Nếu mua được với giá rẻ thì Kế sẽ trả công cho 1 triệu đồng.

Trong quá trình trao đổi việc mua bán mì chính thì Kế sẽ hỏi nạn nhân là ở đây có tiệm vàng không. Thanh sẽ nói nhỏ với nạn nhân là đừng nói cho họ biết, sau đó Kế đưa ra một sợi dây chuyền vàng giả. Khi đó, Thanh nói với nạn nhân là vàng Lào quý lắm. Nếu nạn nhân giúp Thanh thuyết phục Kế bán sợi dây chuyền được với giá rẻ thì Thanh “trích” lại cho nạn nhân 2 triệu đồng. Nếu nạn nhân đồng ý thì Kế sẽ nói không bán vàng mà chỉ đổi vàng lấy 2 bông tai hoặc sợi dây chuyền.

Sau quá trình thu thập chứng cứ, điều tra, cơ quan điều tra đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với 2 đối tượng. Quá trình bắt giữ, cơ quan công an phát hiện và thu giữ trong túi xách của Nguyễn Hải Thanh có 6 sợi dây chuyền màu vàng, trong túi của Trần Nhật Kế có 3 đôi bông tai bằng kim loại vàng. Tại cơ quan điều tra, chúng khai nhận số dây chuyền vàng trên là vàng giả, còn 3 đôi bông tai bằng kim loại vàng là tài sản do lừa đảo chiếm đoạt được mà có.

2 đối tượng tại cơ quan điều tra.
2 đối tượng tại cơ quan điều tra.

Trung úy Vi Ngọc Lan - cán bộ điều tra, Đội Cảnh sát điều tra Tổng hợp, Công an huyện Quế Phong cho biết: Với thủ đoạn này, cả Thanh và Kế đã lừa được 3 nạn nhân. Ngoài bà Phương và bà Bình như đơn trình báo, còn có một phụ nữ ở xã Châu Kim cũng bị 2 đối tượng này lừa ở khu vực dốc Chuối (hướng đi thị trấn Kim Sơn, Châu Thôn, Tri Lễ).

Theo Hội đồng định giá tài sản huyện Quế Phong kết luận, 3 bông tai bằng kim loại vàng có trọng lượng 3 chỉ, giá trị 10,2 triệu đồng.  Hiện cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 1, điều 139 BLHS.  Riêng, Trần Nhật Kế từng có 1 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy; Nguyễn Hải Thanh được quyết định cho bảo lãnh do gia đình có đơn và hành vi phạm tội trong trường hợp ít nghiêm trọng.

                                                                             Anh Dũng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới