Cảnh báo một thủ đoạn tinh vi chuyển ngoại tệ ra nước ngoài

Tổng cục Hải quan vừa cảnh báo về hiện tượng chuyển ngoại tệ ra nước ngoài bằng thủ đoạn nhập khống phần mềm có giá trị lớn.

Trong văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố mới đây, Tổng cục Hải quan cho biết qua theo dõi, quản lý, rà soát thực hiện thủ tục hải quan, tổng cục nhận thấy một số doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển ngoại tệ trái phép ra nước ngoài bằng thủ đoạn khai báo nhập khẩu khống phần mềm có trị giá lớn.

Trước đó, Cục Hải quan TP.HCM đã thực hiện chuyên án vạch trần thủ đoạn khai báo nhập khẩu khống phần mềm có trị giá lớn của một số doanh nghiệp.

Cụ thể, tháng 12/2017, Cục Hải quan TP.HCM khám xét 2 lô hàng nhập khẩu qua cảng Cát Lái, phát hiện Công ty TNHH TM DV Tin học Nguyên Thảo (Công ty Nguyên Thảo) và Công ty TNHH TM DV Phong Nhi (Công ty Phong Nhi) nhập khẩu 1.800 máy tính cũ; khai khống phần mềm trị giá gần 3,7 triệu USD.

Khám xét lô hàng nhập khẩu, lực lượng hải quan phát hiện 1.873 máy tính xách tay, 51 ổ cứng, 21 CPU, 2 chiếc iPad, tất cả đã qua sử dụng, thuộc danh mục hàng cấm nhập khẩu và không khai báo hải quan. Hàng khai khống có trị giá lớn, gồm phần mềm quản lý nhân sự và phần mềm kế toán trị giá gần 3,7 triệu USD.

Cơ quan hải quan cho biết, các doanh nghiệp khai khống nhập khẩu hàng hóa có trị giá lớn nhằm chuyển ngoại tệ bất hợp pháp ra nước ngoài.

Theo cơ quan Hải quan, đặc điểm dễ nhận thấy là các doanh nghiệp nhập khẩu phần mềm chỉ là các nhà xuất khẩu với vai trò công ty thương mại, không phải công ty sản xuất phần mềm, tên hàng không rõ ràng, phần mềm được khai báo chung chung (như phần mềm quản lý nhân sự, kế toán ...).

Đặc biệt, loại hàng cũng không có tên phần mềm cụ thể, không có nhà sản xuất, không có thời hạn sử dụng, thông tin về bản quyền…

Cảnh báo thủ đoạn tinh vi chuyển ngoại tệ ra nước ngoài thông qua nhập khẩu phần mềm
Cảnh báo thủ đoạn tinh vi chuyển ngoại tệ ra nước ngoài thông qua nhập khẩu phần mềm

Các doanh nghiệp có hành vi gian dối có cách khai báo trên tờ khai rất giống nhau về cả hình thức lẫn nội dung, chứng từ invoice, packing list giống nhau. Số lượng mặt hàng khai báo so với trọng lượng của lô hàng không hợp lý.

Tổng cục Hải quan chỉ rõ đặc điểm: Nhiều tiêu chí trên tờ khai khai báo sai, chữ ký giám đốc của một công ty tại các tờ khai hải quan có sự khác biệt, không thống nhất, có dấu hiệu giả mạo chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan… Hàng hóa thực nhập khẩu là hàng đã qua sử dụng, chủ yếu là mặt hàng máy tính xách tay thuộc danh mục cấm nhập khẩu.

Tổng cục Hải quan nhận định các doanh nghiệp có hành vi trục lợi như trên được thành lập nhằm mục đích lợi dụng chính sách nhập khẩu phần mềm thông qua vật chứa đựng trên tờ khai hải quan với trị giá phần mềm rất cao để thực hiện việc chuyển tiền ra nước ngoài bằng số tiền khai báo trên tờ khai hải quan đã được thông quan.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp lợi dụng chính sách quản lý phần mềm để nhập khẩu hàng hóa cấm nhập khẩu như thiết bị công nghệ thông tin đã qua sử dụng; có dấu hiệu kê khai sai số thuế giá trị gia tăng đầu vào và đầu ra (có dấu hiệu mua bán hóa đơn giá trị gia tăng).

Tổng cục Hải quan mới đây cũng đã yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra các lô hàng nhập khẩu khai báo là phần mềm có giá trị lớn.

Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ phải phân luồng đỏ, kiểm tra chi tiết hồ sơ và kiểm tra thực tế phần mềm sử dụng đối với những trường hợp trên để xác minh rõ mức độ và hành vi vi phạm, trục lợi chính sách của các đối tượng.

Tin mới