Cảnh báo nguy cơ bụi phóng xạ từ Triều Tiên

Một báo cáo cho biết, bức xạ từ các khu thử hạt nhân cũ nát và kém chất lượng của Triều Tiên có thể lan sang miền Bắc Nhật Bản.

Tiến sĩ Joel Myers, nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch cơ quan dự báo thời tiết trực tuyến AccuWeather, cho rằng các mô hình gió khởi nguồn từ Tây Bắc trong tuần tới có thể thổi bụi phóng xạ qua Biển Nhật Bản và qua các khu vực phía Bắc của các đảo Nhật Bản.
Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Tiến sĩ Myers lưu ý rằng, bụi phóng xạ có thể lan tới đảo Hokkaido của Nhật Bản và đảo Honshu ở cực Bắc, thậm chí có nguy cơ lan xa hơn tới miền Nam Nhật Bản vào cuối tuần này.

Phóng xạ do vụ thử hạt nhân hôm 3/9 vừa qua tạo ra vẫn lưu lại xung quanh cơ sở thử nghiệm đang cũ nát này. Theo Tiến sĩ Myers, Triều Tiên có thể đặc biệt chọn những ngày gió yếu để tiến hành các vụ thử để phóng xạ không bị phát tán và bị thế giới bên ngoài phát hiện.

Ông Myers nói: “Chúng tôi có các thông tin cho thấy, đã xảy ra một vụ tai nạn tại bãi thử hạt nhân này và tình hình vốn được Triều Tiên lường trước về lượng phóng xạ lưu lại bên trong lãnh thổ nước này đã thay đổi”.

Một số chuyên gia tin rằng, vụ thử hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên đã tạo ra hàng loạt vụ động đất kèm theo những rung chấn nhỏ hơn. Đó là một trong những nguyên nhân gây tai nạn sập hầm.

Tin mới