Cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát dịp cuối năm

Các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương được yêu cầu khẩn trương, quyết liệt triển khai phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trước nguy cơ dịch bệnh rất cao.


Bộ NN-PTNT vừa có Chỉ thị gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm vụ Đông Xuân 2020-2021.

Nguy cơ dịch bệnh vụ Đông Xuân 2020-2021 rất cao

Theo Bộ NN-PTNT, báo cáo của các địa phương và kết quả chủ động giám sát các loại dịch bệnh nguy hiểm trên động vật từ đầu năm 2020 đến nay cho thấy:

Bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại hơn 1.500 xã của 50 tỉnh, thành phố. Virus DTLCP có khả năng còn lưu hành, tồn tại trong môi trường và đàn lợn khá cao.

Mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn tồn dư trong môi trường. Ảnh: Xuân Hoàng
Mầm bệnh dịch tả lợn châu Phi vẫn tồn dư trong môi trường. Ảnh: Xuân Hoàng

Bệnh Cúm gia cầm (CGC) đã xảy ra tại 84 xã của 28 tỉnh, thành phố, tăng gần 2 lần so với năm 2019. Bệnh Lở mồm long móng (LMLM) đã xảy ra tại 194 xã của 24 tỉnh, thành phố. Bệnh Tai xanh xảy ra tại 5 xã của 2 tỉnh.

Từ giữa tháng 10/2020 cho đến nay, bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, và đã xảy ra tại trên 83 xã, 33 huyện của 10 tỉnh, thành phố, làm tổng số trên 1.100 con trâu, bò mắc bệnh, trong đó có trên 170 con chết, buộc phải tiêu hủy.

Bộ NN-PTNT nhận định nguy cơ các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 (vụ Đông Xuân) là rất cao do các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ động vật tăng mạnh để phục vụ nhu cầu trong thời gian trước, trong và sau Tết Tân Sửu. Công tác tổ chức tiêm phòng vacxin cho đàn vật nuôi tại một số địa phương chưa được triển khai đầy đủ, tỷ lệ tiêm phòng thấp.

Công tác chủ động giám sát, phát hiện dịch bệnh còn rất hạn chế, nhiều nơi chưa nắm bắt kịp thời, chậm báo cáo tình hình dịch bệnh. Việc xử lý các ổ dịch chưa được thực hiện dứt khoát, triệt để, chưa bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật. Công tác chỉ đạo phòng, chống dịch tại một số địa phương còn chưa được quan tâm đúng mức, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện tại tuyến cơ sở dẫn đến dịch bệnh dây dưa kéo dài, nguy cơ lây lan ra diện rộng cao.

Bên cạnh đó, thời tiết thay đổi chuyển mùa, làm giảm sức đề kháng của đàn vật nuôi và tạo thuận lợi cho mầm bệnh tồn tại, phát tán diện rộng và gây ra dịch bệnh.

Dịch cúm A/H5N6 bùng phát tại Diễn Châu. Ảnh: Quang An
Dịch cúm A/H5N6 bùng phát tại Diễn Châu. Ảnh: Quang An 

Xử nghiêm việc giấu dịch, “găm” hàng vacxin

Để chủ động tổ chức kiểm soát tốt, không để các loại dịch bệnh nguy hiểm xảy ra diện rộng, bảo đảm nguồn cung thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền các cấp của địa phương tập trung nguồn lực và khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định.

Tin mới