Cảnh báo smartphone Android bán ở Việt Nam có cài đặt bản đồ đường lưỡi bò

Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM cảnh báo có các smartphone bán ở thị trường Việt Nam cài đặt bản đồ đường lưỡi bò vi phạm luật pháp quốc tế.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM trả lời ICTnews hôm 2/6 cho biết phát hiện một số smartphone xuất xứ Trung Quốc tích hợp bên trong các thông tin tranh chấp chủ quyền, có bản đồ đường lưỡi bò mà Trung Quốc đơn phương lập ra phi pháp.

Trước đó, một cửa hàng điện thoại tại TP.HCM cho biết có tiếp đoàn kiểm tra liên ngành đến kiểm tra các sản phẩm của hãng Xiaomi vào ngày 1/6. Chủ cửa hàng cho biết có nghe thông tin điện thoại Xiaomi chứa bản đồ đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc, đây có thể là nguyên nhân khiến sản phẩm hãng này bị kiểm tra.

Bản đồ lưỡi bò phi pháp (đường gạch đứt quãng màu nâu) trên bản đồ Baidu Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình.
Bản đồ lưỡi bò phi pháp (đường gạch đứt quãng màu nâu) trên bản đồ Baidu Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình.

Đại diện Digiworld, nhà nhập khẩu chính thức sản phẩm Xiaomi tại Việt Nam, cho biết không có bất cứ sản phẩm Xiaomi nào bán chính hãng tại Việt Nam do công ty này phân phối có cài đặt bản đồ đường lưỡi bò.

Có ý kiến cho rằng bản đồ có đường lưỡi bò do Baidu, một công ty Trung Quốc, phát triển và cài đặt mặc định trên nhiều smartphone bán ra tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, hầu hết các hãng điện thoại khi bán smartphone cho thị trường nước ngoài đều dùng bản ROM quốc tế, do đó bản đồ Baidu đã được thay bằng bản đồ Google Maps – không có thông tin về bản đồ đường lưỡi bò.

Do vậy, những máy Trung Quốc vẫn còn cài đặt bản đồ Baidu có thể không được cài bản ROM quốc tế, do vô tình hay hữu ý từ nhà phân phối; cũng có thể máy không có bản phần mềm cho thị trường nước ngoài.

PV ICTnews thử tìm bản đồ Baidu trên Google Play Store và cài đặt thì thấy xuất hiện bản đồ đường lưỡi bò bao trùm một khu vực rộng lớn ở Biển Đông do Trung Quốc tự vẽ ra phi pháp.

Bản đồ lưỡi bò phi pháp của Baidu có thể cài đặt trên mọi smartphone truy cập được vào Google Play Store - Ảnh: H.Đ
Bản đồ lưỡi bò phi pháp của Baidu có thể cài đặt trên mọi smartphone truy cập được vào Google Play Store - Ảnh: H.Đ

Như vậy, một smartphone bất kỳ dùng hệ điều hành Android khi tải về và cài đặt bản đồ Baidu thì sẽ xuất hiện các bản đồ có đường lưỡi bò vi phạm luật pháp quốc tế. Người dùng phải hết sức thận trọng, không nên tải các phần mềm bản đồ không rõ ràng, nhất là các phần mềm bản đồ của các công ty Trung Quốc, nên sử dụng các phần mềm bản đồ của Việt Nam như VietMap hoặc GoogleMap mà thôi.

Theo Ict News

TIN LIÊN QUAN

Tin mới