Cảnh báo trên đường tránh ngập hồ thủy điện dọc Quốc lộ 7A

(Baonghean.vn) - Đường tránh ngập lòng hồ thủy điện Khe Bố trên Quốc lộ 7A (từ km 142 +150 đến km 149), đoạn qua bản Mác xã Thạch Giám, huyện Tương Dương do Ban Quản lý dự án Thủy điện Khe Bố đầu tư thực hiện từ năm 2013 đến nay vẫn dở dang. Điều đáng cảnh báo nhiều vị trí sạt lở đe dọa người và phương tiện tham gia giao thông.

1
Đất đá từ trên núi cao xô bờ kè QL7A, đoạn qua bản Lau, xã Thạch Giám, huyện Tương Dương. Ảnh: Văn Trường

Tổng số vốn đầu tư hơn 16 tỷ đồng để tránh ngập QL7A ở gần lòng hồ Thủy điện Khe Bố. Việc thi công tuyến đường nhiều năm nhưng còn dang dở gây ảnh hưởng không nhỏ cho người và phương tiện qua lại, bởi trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì mặt đường lầy lội, sạt lở đất đá, cây cối.

Thời điểm này có 3 vị trí bị sạt lở, đất đá, cây cối từ trên núi cao xuống xô đổ cả bờ kè, tràn ra lòng đường hiện tại.

1
Nguy cơ sạt lở đe dọa tính mạng người dân tham gia giao thông. Ảnh: Văn Trường

Thường xuyên đi qua tuyến đường này, tài xế xe khách, anh Nguyễn Minh cho biết: "Mấy ngày nay mưa nhão đất, đi qua đây sợ nhất là đá tảng lăn từ trên xuống, nếu không có giải pháp để thi công thì tiềm ẩn nhiều hậu quả khó lường. Mặc dù đất đá sạt lở nhưng tại vị trí này chúng tôi cũng không thấy có biển cảnh báo hoặc người cảnh giới cho các phương tiện đi lại".

Trong đợt kiểm tra các dự án thủy điện, đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu dự án thủy điện Khe Bố giải trình nguyên nhân chậm trong thi công dự án đường tránh nêu trên. Ông Phan Thế Chuyền, giám đốc Dự án thủy điện Khe Bố lý giải: Nhà thầu chính thi công là Công ty TNHH Hà Dung năng lực yếu kém, không đủ khả năng để thi công (từ tháng 6/2016) công ty này đã dừng hoạt động.

1
Núi lở kéo theo cả những gốc cây treo ngang vách núi có thể đổ xuống đường bất cứ lúc nào. Ảnh: Văn Trường.

Phó chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Dự án thủy điện Khe Bố phải nhanh chóng đưa nhà thầu khác vào thi công, cùng đó có giải pháp hạn chế nguy cơ sạt lở, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi qua tuyến đường QL7A. Đơn vị này phải xử lý triệt để các vị trí sạt lở trước tháng 12/2017.

Văn Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới