Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cảnh giác trước các âm mưu, hoạt động 'diễn biến hòa bình' nhằm vào thế hệ trẻ

(Baonghean.vn) - Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, thanh niên nước ta từ thế hệ này đến thế hệ khác đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Trong điều kiện kinh tế - xã hội phát triển và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng hiện nay, tuổi trẻ có nhiều điều kiện, cơ hội để phát huy truyền thống anh hùng cách mạng của các thế hệ đi trước, vươn lên khẳng định mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, trong điều kiện mới cũng đặt ra cho thế hệ trẻ không ít những thách thức, nhất là những tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, khi sự trải nghiệm cuộc sống của họ chưa đủ để có thể sàng lọc, miễn dịch trước những thông tin tiêu cực, đa chiều, phức tạp.

Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao cờ lệnh phát động Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2020 cho đoàn viên, thanh niên.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao cờ lệnh phát động Lễ ra quân chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2020 cho đoàn viên, thanh niên. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các thế lực thù địch lợi dụng những đặc điểm của tâm lý tuổi trẻ là dễ tiếp cận cái mới, thích tự do, khẳng định mình, nhưng nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội còn chưa đủ độ chín nên tìm mọi cách tuyên truyền, kích động, mua chuộc nhằm băng hoại thế hệ tương lai của đất nước, lực lượng dự bị hùng hậu này của Đảng, của cách mạng.

Thời gian qua, các thế lực thù địch lợi dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để tác động lên tâm lý hòng lôi kéo thế hệ trẻ. Chúng đăng tải nhiều tài liệu có nội dung phản động, thông tin lập lờ, suy diễn, không đúng bản chất, với dụng ý xấu, như: Bịa đặt thông tin hạ thấp, bôi nhọ danh dự cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước; khoét sâu vào những vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong xã hội để hướng luồng dư luận và kích động lớp trẻ tỏ thái độ bất mãn với chế độ.

Đặc biệt, trước các sự kiện chính trị - xã hội lớn, các ngày lễ kỷ niệm, dịp Đại hội Đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, trước các vụ việc phức tạp, nhạy cảm phát sinh, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh xảy ra để lợi dụng kích động, tung tin xuyên tạc, phủ nhận những thành quả của đất nước, dân tộc cả trong quá khứ, hiện tại cũng như vị thế uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tạo ra các diễn đàn trên mạng để nhiều người trẻ truy cập và định hướng bình luận theo hướng tiêu cực, nhằm gieo rắc sự hoài nghi, chán nản, dẫn tới mất phương hướng chính trị.

Cũng thông qua internet, mạng xã hội, chúng phát tán các ấn phẩm, game online đồi trụy, bạo lực, cổ súy cho lối sống thực dụng làm tha hóa con người, khơi dậy ham muốn bản năng, chạy theo hưởng lạc, không chịu học tập, làm việc và cống hiến.

Căn bệnh “nhạt Đảng, khô Đoàn, chán chính trị” đang là hiện trạng có thật của một số ít người trẻ tuổi. Khi sự ham muốn bản năng trở thành mục đích duy nhất thì tất yếu dẫn đến sao nhãng quá trình học tập và rèn luyện; sự bồng bột, thiếu thực tế, dễ dao động, dễ bị lôi kéo, ảnh hưởng của lối sống đua đòi, dẫn đến một bộ phận giới trẻ coi trọng lối sống vật chất, xem nhẹ giá trị tinh thần. Họ bàng quan, vô cảm, không đấu tranh chống cái sai và cũng không ủng hộ, bảo vệ cái đúng; không ít thanh niên giảm sút ý chí phấn đấu vươn lên, ngại khó khăn, gian khổ, lệch lạc trong suy nghĩ và hành động... Đó chính là mục tiêu của âm mưu, hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch để dần dần “chuyển hóa” giới trẻ, hòng tạo ra một thế hệ trẻ sống theo chủ nghĩa thực dụng, vụ lợi, vị kỷ, sẵn sàng xét đoán, phủ nhận quá khứ và vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta.

Đoàn viên thanh niên giúp người dân gặt lúa. Ảnh minh họa: CTV
Đoàn viên thanh niên giúp người dân gặt lúa. Ảnh minh họa: CTV

Từ sự tác động đó, một số người đã bị kích động, viết bài trên mạng xã hội Facebook, YouTube và các trang blog, diễn đàn đề cao quan điểm dân chủ tư sản, nói xấu chế độ, vu cáo, soi mói đời tư nhằm hạ thấp uy tín, danh dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đăng tải các bình luận, hùa theo tư tưởng phản động, nói xấu chế độ, đề cao cái gọi là “xã hội dân sự”, “tự do ngôn luận”,… mà không biết đã mắc bẫy các thế lực thù địch. Hậu quả là, vì một phút nông nổi, thiếu hiểu biết mà một số thanh niên đã “nối giáo cho giặc” và đã bị cơ quan chức năng tuy tố và xét xử trước pháp luật, như: Hoàng Đức Bình, Nguyễn Văn Oai, Đậu Văn Dương, Phan Công Hải, Nguyễn Năng Tĩnh... và chỉ tính riêng trong năm 2020, cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An đã xác minh, đấu tranh, xử lý hơn 120 cá nhân (chủ yếu trong độ tuổi thanh niên) có hành vi đăng tải, phát tán thông tin giả, xấu độc trên không gian mạng, trong đó 87 cá nhân có hành vi đăng tải, chia sẻ các thông tin thất thiệt về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trong sự nghiệp đổi mới, Đảng ta xác định vai trò của thanh niên cũng như công tác thanh niên quan trọng hơn bao giờ hết. Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy BCHTW Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa” đã khẳng định: “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Vì vậy, để phát huy vai trò, vị thế của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng hiện nay, trong thời gian tới, cấp ủy Đảng các cấp cần chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho lực lượng thanh niên, học sinh, sinh viên, giúp thanh niên “đề kháng” tốt trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Định kỳ mỗi năm ít nhất mỗi tổ chức Đoàn, trường học mở 1 lớp nói chuyện, tập huấn các chuyên đề tuyên truyền về âm mưu, thủ đoạn hoạt động "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch.

3 đoàn viên xã Hưng Nghĩa, Hưng Nguyên (Nghệ An) đã pha chế thành công nước sát khuẩn theo công thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để phát miễn phí đến người dân trên địa bàn huyện. Ảnh tư liệu: P.V
3 đoàn viên xã Hưng Nghĩa, Hưng Nguyên  (Nghệ An) đã pha chế thành công nước sát khuẩn theo công thức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để phát miễn phí đến người dân trên địa bàn huyện. Ảnh tư liệu: P.V

Bên cạnh đó , cần trang bị cho họ kiến thức cơ bản, lý luận chính trị để thanh niên có khả năng phản biện lại những quan điểm sai trái, thù địch; đồng thời chỉ đạo tổ chức đoàn thanh niên, các trường học trong tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, thăm các địa chỉ đỏ; định hướng nhận thức, tình cảm, hành vi của giới trẻ trước các vấn đề dư luận quan tâm; làm tốt công tác quản lý đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trước các vụ việc phức tạp phát sinh, phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các thế lực thù địch, phần tử xấu móc nối, lôi kéo, kích động đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên biểu tình trái pháp luật.

Cùng với việc tạo môi trường ngày càng tốt hơn để thanh niên được học tập, được làm việc, cống hiến vì sự phát triển xã hội, thì một nội dung cần phải được quan tâm, chú trọng chính là nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Đoàn Thanh niên. Thu hút rộng rãi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tham gia các tổ chức do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh làm nòng cốt và phụ trách, bởi chỉ có tổ chức Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đội quân xung kích cách mạng, đội dự bị tin cậy của Đảng, đại diện chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của tuổi trẻ, mới tạo ra môi trường phù hợp với lứa tuổi để đoàn viên, thanh niên thi đua lao động, sáng tạo và cống hiến.

Đoàn thanh niên tặng áo ấm cho trẻ em tại xã Hữu Lập (Kỳ Sơn). Ảnh tư liệu: Sỹ Thành
Đoàn thanh niên tặng áo ấm cho trẻ em tại xã Hữu Lập (Kỳ Sơn). Ảnh tư liệu: Sỹ Thành

Để định hướng lực lượng thanh niên đến giá trị chân chính, nhân văn, trước hết tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên từ tỉnh đến cơ sở phải tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, cũng như phương thức tập hợp đoàn viên, hội viên cho ngày càng phù hợp với xu thế phát triển cuộc sống, tích cực tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, phải biết bảo vệ và cổ vũ để những giá trị nhân văn được lan tỏa ngày càng sâu rộng trong xã hội; thường xuyên coi trọng giáo dục chính trị, ý thức cảnh giác cách mạng để thanh niên biết nhận diện, đề phòng và tránh xa những cám dỗ vật chất, văn hóa tầm thường, văn hóa ngoại lai xấu độc, biết tự bảo vệ mình, bảo vệ tổ chức Đoàn, không bị mắc vào "bẫy" của các thế lực thù địch. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần tiếp tục kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm đối với những hành vi, luận điệu xuyên tạc, âm mưu, thủ đoạn lôi kéo, xúi giục thanh niên chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ XHCN, góp phần bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Toàn cảnh Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020. Ảnh tư liệu: Nguyên Sơn
Toàn cảnh Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2020. Ảnh tư liệu: Nguyên Sơn

Thế hệ trẻ là tương lai của đất nước, đồng thời cũng là đối tượng mà các thế lực thù địch lợi dụng để chống phá Đảng và Nhà nước ta, cho nên mỗi đoàn viên, thanh niên cần xây dựng cho mình tư tưởng vững vàng trước thông tin xấu độc, luôn kiên định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng; kịp thời phát hiện và tích cực đấu tranh, ngăn ngừa, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong chiến lược “Diễn biến hòa bình”, nỗ lực học tập, rèn luyện để trở thành công dân tốt, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin mới