Cảnh sát biển Việt Nam trang bị UAV hiện đại của Mỹ

Phát biểu tại Triển lãm LIMA-2019 ở Malaysia hôm 27/3, Tập đoàn Boeing tuyên bố bán máy bay không người lái ScanEagle cho khách hàng Việt Nam.

Nhà sản xuất xác nhận

Thông tin này được đích thân ông Yeong Tae Pak, Giáp đốc tiếp thị bán hàng quốc phòng của Boeing tại Đông Nam Á cho biết khi phát biểu trước truyền thông quốc tế.

"Việc bán những chiếc UAV tối tân ScanEagle được hỗ trợ thông qua Tài chính quân sự nước ngoài (FMF) và lực lượng được tiếp nhận sẽ là Cảnh sát biển Việt Nam. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt, lực lượng bảo vệ bờ biển của Việt Nam được phép mua thiết bị tối tân hàng đầu của Mỹ là ScanEagle", Giám đốc Yeong Tae Pak tiết lộ.

Cảnh sát biển Việt Nam trang bị UAV hiện đại của Mỹ ảnh 1
Chiếc ScanEagle do Mỹ vận hành.

Theo vị giám đốc này, ngoài Việt Nam, hiện Boeing đã thành công với ScanEagle tại một số quốc gia trong khu vực. Báo cáo của tạp chí Jane's năm 2018 cho biết, Indonesia đang tiến hành đàm phán mua 4 UAV ScanEagle cho hải quân.

Trong khi đó, Philippines đã mua và đưa vào vận hành loại UAV này, trong khi Malaysia đã đặt hàng số lượng không rõ ràng vào năm 2012 nhưng không rõ hiện đã được tiếp nhận đầy đủ hay chưa.

Ông Park cho biết thêm: "An ninh hàng hải hiện là mối quan tâm hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, vì vậy chúng tôi bắt đầu với ScanEagle ở những nước này. Đây là một sản phẩm rất hiệu quả để nâng cao nhận thức tình huống và thu thập chia sẻ thông tin".

Hiện Việt Nam vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về thương vụ ScanEagle với Tập đoàn Boeing của Mỹ.

Khả năng đặc biệt

Theo giới thiệu của Boeing tại LIMA 2019, ScanEagle được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ trinh sát, giám sát, do thám, hoạt động đặc biệt, hộ tống… Trong một hệ thống của ScanEagle có 4 máy bay, trạm điều khiển mặt đất và hệ thống phóng – thu hồi máy bay.

Các khí tài trinh sát được đặt ở đầu mũi máy bay, ScanEagle có thể mang nhiều thiết bị khác nhau như: cảm biến quang điện và hồng ngoại, cảm biến phát hiện chất hóa học và sinh học, camera độ phân giải cao (biến thể Block D) và thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng laser.

Việc chuyển đổi các bộ thiết bị này chỉ mất khoảng vài phút. UAV ScanEagle có kích cỡ nhỏ, dài 1,2m, sải cánh 3,1m, trọng lượng cất cánh tối đa 18kg, tải trọng hữu ích 6kg.

Máy bay chế tạo theo kết cấu module cho phép thay thế dễ dàng các bộ phận (đầu, thân, cánh, động cơ, thiết bị điện tử) khi hư hỏng. ScanEagle lắp động cơ piston với cánh quạt đẩy sau cho phép đạt tốc độ tối đa tới 126km/h, vận tốc leo cao 150m/phút, trần bay 4.880m và tầm bay 1.500km (thời gian hoạt động liên tục trên không 22h).

Do ScanEagle không thiết kế bộ càng bánh đáp nên phải dùng máy phóng đưa ScanEagle cất cánh. Việc thu hồi máy bay sử dụng hệ thống lưới chuyên dụng để bắt ScanEagle ngay trên không.

Trạm điều khiển mặt đất có thể kiểm soát cùng lúc 8 máy bay, trang bị điện tử hiện đại để lái máy bay và thu nhận hình ảnh từ các bộ cảm biến trên máy bay theo thời gian thực.

Tin mới