Canh tác 'hai mũi nhọn'

(Baonghean.vn) - Trám đen là loại cây ăn quả đặc sản trồng nhiều nơi ở huyện Thanh Chương (Nghệ An). Cùng với những cây trám mọc tự nhiên, huyện đã xây dựng dự án lai ghép trám đen thành công, làm phong phú thêm các giống trám, nâng cao sản lượng và thu nhập.

Quả trám nhọn 2 đầu, thơm ngon và có thể chế biến nhiều món ăn khoái khẩu. Những năm gần đây, trám đắt giá, nông dân ở Thanh Chương mở rộng thêm diện tích và gọi đây là hình thức canh tác "2 mũi nhọn" (giống hình quả trám), bởi cây trám phù hợp với đồi có thể chống xói mòn, thân lấy gỗ và quả làm thực phẩm thơm ngon. 

trám trồng nhiều ở Thanh Chương, Trám đen là loại cây ăn quả và lấy gỗ, phân bố ở nhiều nơi, trong đó trám đen Thanh Chương được cho là chất lượng nhất. Cây có nhiều ở các xã vùng Cát Ngạn như: Cát Văn, Thanh Nho, Hạnh Lâm, Thanh Đức.
Trám trồng nhiều nơi ở Thanh Chương, tập trung các xã vùng Cát Ngạn như: Cát Văn, Thanh Nho, Hạnh Lâm, Thanh Đức...
Trám khi mới ra quả xanh, khi chín có màu đen, được thu hoạch vào cuối tháng 7 ÂL hàng năm.
Trám khi mới ra quả xanh, khi chín có màu đen, được thu hoạch vào cuối tháng 7 ÂL hàng năm.
Nhiều gia đình ở Thanh Chương thu mua trám, nhập lại cho thương lái đưa đi tiêu thụ khắp các vùng miền
Nhiều gia đình ở Thanh Chương thu mua trám, nhập lại cho thương lái đưa đi tiêu thụ khắp các vùng miền. Năm nay, bán tại gốc, 1 kg trám giá 50.000 đồng.
Ở các chợ, trám được bán 70.000 đồng/kg, tại TP Vinh có thời điểm trên 80.000 đồng/kg.
Ở các chợ, trám được bán 70.000 đồng/kg, tại TP Vinh có thời điểm trên 80.000 đồng/kg.
thu hoạch trám
Việc thu hái trám rất vất vả, bởi hầu hết cây cao, cành giòn, quả ở các phần ngọn. Có những cây trám cho thu hoạch từ 7- 10 triệu đồng. Trám trồng rải rác ở Thanh Chương với khoảng 400 ha, huyện đang có những chính sách khuyến khích người dân nâng diện tích trên 1.000 ha. 

Trần Đình Hà

Đài Thanh Chương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới