Cáo trạng vụ khai thác trái phép gỗ Pơ Mu ở Nghệ An nêu gì?

(Baonghean.vn) - Theo cáo trạng của Viện KSND Quế Phong, vụ việc khai thác trái phép gỗ Pơ Mu ở Khu BTTN Pù Huống có 9 đối tượng được cơ quan điều tra đưa vào tầm ngắm nhưng chỉ có đủ căn cứ đưa 7 đối tượng ra truy tố trước tòa!.  

Cáo trạng của Viện KSND Quế Phong nêu, trên cơ sở điều tra xác định, ngày 4/9/2015, Lô Văn Dụ (trú tại bản Pảo 2, xã Quang Phong) được một người tên là Hòa ở huyện Quỳnh Lưu đến đặt vấn đề mua gỗ Pơ Mu. Hai bên thỏa thuận, Dụ có trách nhiệm huy động nhân lực vào rừng khai thác gỗ rồi thu mua, vận chuyển ra cầu bản Tang. Tại đây, Hòa sẽ mua với giá 12 triệu đồng/m3. Và Hòa sẽ cho người có tên là Thanh đến để cùng Dụ kiểm tra, đo đếm, thu mua, tập kết và thanh toán (có đưa số điện thoại của Thanh để Dụ liên lạc).

Phiên tòa xét xử các đối tượng khai thác trái phép gỗ Pơ Mu tại Khu BTTN Pù Huống cuối tháng 9/2015.
Phiên tòa xét xử các đối tượng khai thác trái phép gỗ Pơ Mu tại Khu BTTN Pù Huống cuối tháng 9/2015.

Lô Văn Dụ sau đó đã rủ Sầm Văn Thắng (cùng trú bản Pảo 2) tìm người khai thác gỗ. Vài ngày sau, Bùi Văn Thanh (trú bản Quyết Tiến, Tam Hợp, Quỳ Hợp) đến gặp Dụ và Thắng để thống nhất việc thu gom gỗ Pơ Mu. Giá thu mua gỗ tại cầu bản Tang là 9 triệu đồng/m3; còn nếu mua tại khe Huống (thuộc Khu BTTN Pù Huống) là 6 triệu đồng/m3; tiền công vận chuyển từ khe Huống ra cầu bản Tang là 1,5 triệu đồng/m3; sau khi tập kết được gỗ, Thanh sẽ có trách nhiệm đưa gỗ về xuôi bán lấy tiền lãi chia nhau.

Biết Dụ, Thắng và Thanh thu mua gỗ Pơ Mu, Sầm Văn Quynh (trú bản Quyn, Quang Phong) đã gặp Dụ, ứng trước 2 triệu đồng để mua lương thực, thực phẩm và các đồ dùng khai thác gỗ. Quynh đã vào rừng Huôi Huống (thuộc Khu BTTN Pù Huống) cưa đổ 2 cây Pơ Mu, xẻ thành 42 tấm gỗ, dài từ 1,9 – 2,2m, rộng 30cm, dày 10 cm. Sau đó, Quynh đã báo tin với Dụ và được ứng thêm 1,5 triệu đồng mua móc sắt, dây thừng để thực hiện vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Ngày 20/9/2015, Quynh thuê em là Sầm Văn Tiến và anh Lô Văn Quy (trú bản Tin Cắng, Quang Phong) chuyển gỗ xuôi theo khe Ton tập kết tại cầu bản Tang.

Để thu mua thêm gỗ, ngày 18/9/2015, Dụ đã gặp Sầm Văn Chung (trú bản Pảo 1, Quang Phong) đề nghị khai thác gỗ về bán. Chung đồng ý và rủ thêm Lương Văn Tiến, Sầm Văn Tùng là người cùng bản vào rừng Huôi Huống hạ 1 cây Pơ Mu, cắt xẻ được 33 tấm dài 2,2m, rộng từ 30 – 35cm, dày 10 – 12cm. Sau đó, 3 đối tượng đã thuê Lô Văn Quy dùng trâu kéo gỗ tập kết tại khe Hôi Huống. Ngày 26/9, Sầm Văn Chung bán 18 tấm gỗ Pơ Mu cho Dụ, Thanh, Thắng ở khe Huôi Huống với giá 6 triệu đồng/m3. 15 tấm còn lại, Chung cùng Tiến và Tùng tiếp tục vận chuyển ra cầu khe Tạng để bán cho Dụ với giá 9 triệu đồng/m3.

Ngoài ra, trong hai ngày 25 - 26/9, tại khe Huôi Huống các ông Vi Văn Trung, Lô Văn Thương, Sầm Văn Quê, cùng trú tại xã Quang Phong, và một người không rõ tên tuổi đã bán cho Dụ, Thanh, Thắng 28 tấm gỗ Pơ Mu với giá 6 triệu đồng/m3. Sau khi mua được gỗ, cả ba thuê người vận chuyển theo khe Ton tập kết gỗ ở cầu khe Tạng. Thanh gọi điện thoại cho Bùi Duy Sơn (trú tại xóm 7, xã Tân Sơn, Quỳnh Lưu) lấy xe ô tô nhãn hiệu Huyndai, biển kiểm soát 37C-101.80 đến để chở gỗ đi tiêu thụ.

Hiện trường  gỗ Pơ Mu khai thác trái phép bị cơ quan chức năng thu giữ.
Hiện trường gỗ Pơ Mu khai thác trái phép bị cơ quan chức năng thu giữ.

Kiểm tra số gỗ thu giữ, Hạt Kiểm lâm Quế Phong xác định có 133 tấm, tổng khối lượng gần 11 m3; trong đó có 128 tấm là gỗ Pơ Mu, còn lại là gỗ thông thường (quy gỗ tròn là hơn 17m3). Cơ quan điều tra Công an huyện Quế Phong cũng đã thực hiện trưng cầu giám định, xác định là gỗ Pơ Mu, thuộc nhóm IIA, tại “Danh mục động, thực vật rừng nguy cấp, quý hiếm”. Và qua khám nghiệm hiện trường xác định, địa bàn các đối tượng khai thác gỗ trái phép thuộc các khoảnh 8 và 9, tiểu khu 150, Khu BTTN Pù Huống, địa phận xã Quang Phong.

Từ những kết quả điều tra, Viện KSND Quế Phong kết luận: Lô Văn Dụ có hành vi bàn bạc, cho các đối tượng Quynh, Chung ứng tiền khai thác trái phép gỗ quý; sau đó, Dụ cùng Thanh, Thắng đã có hành vi mua lại số gỗ Pơ Mu các đối tượng Quynh, Chung và một số đối tượng khác khai thác trái phép với số lượng 16.9m3 gỗ quy tròn để kiếm lợi. Với Sầm Văn Quynh, đã có hành vi vào vùng lõi rừng đặc dụng khai thác trái phép gỗ quý với khối lượng 5,14m3. Sầm Văn Chung, Lương Văn Tiến, Sầm Văn Tùng đã có hành vi vào vùng lõi rừng đặc dụng khai thác trái phép gỗ quý với khối lượng là 5,1m3.

Riêng với người có tên Hòa, qua điều tra xác định là ông Hồ Viết Hòa (trú tại xóm 2B, xã Tân Sơn, Quỳnh Lưu) và lái xe Bùi Duy Sơn, không đủ căn cứ để xác định có liên quan đến vụ án để xem xét xử lý. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Phong cũng đã trả lại chiếc xe ô tô tải màu xanh, nhãn hiệu Huyndai, biển kiểm soát 37C-101.80 cho chủ sở hữu là ông Hồ Viết Hòa.

Đối tượng Lô Văn Dụ trước vành móng ngựa.
Đối tượng Lô Văn Dụ trước vành móng ngựa.

Các đối tượng Lô Văn Dụ, Bùi Văn Thanh, Sầm Văn Thắng, Sầm Văn Quynh, Sầm Văn Chung, Lương Văn Tiến và Sầm Văn Tùng đã bị Viện KSND Quế Phong quyết định truy tố ra trước tòa. Trong đó, Lô Văn Dụ về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” quy định tại khoản 2, điều 175 của Bộ luật Hình sự; Bùi Văn Thanh, Sầm Văn Thắng về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” quy định tại điểm b, khoản 1, điều 175 của Bộ luật Hình sự; Sầm Văn Quynh, Sầm Văn Chung, Lương Văn Tiến, Sầm Văn Tùng về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” quy định tại điểm a, khoản 1, điều 175 của Bộ luật Hình sự.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới