Cấp cứu sản khoa tối khẩn, cứu sống thai nhi bị sa dây rau

(Baonghean.vn) - Bị sa dây rau - đường vận chuyển oxy bị mắc kẹt, thai nhi ngạt dần nguy cơ tử vong ngay trong bụng mẹ.
Được mổ cấp cứu kịp thời, bé gái 3.1 kg khỏe mạnh chào đời trong sự hân hoan y, bác sỹ. Ảnh: Hoàng Yến
Được mổ cấp cứu kịp thời, bé gái 3.1 kg khỏe mạnh chào đời trong sự hân hoan của y, bác sỹ. Ảnh: Hoàng Yến
Sáng 05/11/2020, sản phụ Phan Thị Hảo (27 tuổi, Yên Thành) nhập vào Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, chờ sinh con so, thai 40 tuần 2 ngày. Bệnh nhân được theo dõi sát tại Phòng đẻ. Đến tối cùng ngày, khi cổ tử cung sản phụ mở 3 cm, bác sĩ bệnh viện khám và phát hiện tình trạng sa dây rau.

Dây rau là sợi dây duy nhất kết nối giữa mẹ và thai nhi. Đây cũng là con đường cung cấp chất dinh dưỡng từ mẹ đến bé. Dây rau của sản phụ bị sa qua cổ tử cung ra âm đạo. Nếu không cấp cứu kịp thời, dây rau sẽ bị đầu thai nhi chèn vào phần khung xương chậu gây nên tình trạng ngưng trễ tuần hoàn mẹ con, làm thai nhi không trao đổi chất được với mẹ. Oxy sẽ không truyền được cho bé thì nguy cơ bé tử vong ngay trong bụng mẹ.

Ngay lập tức, bác sĩ khám đã giữ cố định ngôi thai không chèn dây rau và phát động cấp cứu tối khẩn. Ngay lập tức ê kíp trực Gây mê và Hồi sức Sơ sinh của bệnh viện đã nhanh chóng có mặt, đưa sản phụ lên phòng mổ cấp cứu sản phụ và thai nhi. Chỉ sau ít phút báo động, ca phẫu thuật đã được tiến hành. Bé gái 3.1 kg khỏe mạnh chào đời trong sự hân hoan của các y, bác sỹ.

Chiều 09/11/2020, sức khỏe mẹ con sản phụ Hảo đã ổn định, hồi phục tốt và được xuất viện. Ảnh: Hoàng Yến
Chiều 09/11/2020, sức khỏe mẹ con sản phụ Hảo đã ổn định, hồi phục tốt và được xuất viện. Ảnh: Hoàng Yến

Chiều 9/11/2020, sức khỏe mẹ con sản phụ Hảo đã ổn định, hồi phục tốt và được xuất viện. Sản phụ Phan Thị Hảo chia sẻ: “Giờ đây, mẹ con được bình an xuất viện, gia đình em hạnh phúc, biết ơn và trân trọng những nỗ lực của Bệnh viện, y bác sỹ rất nhiều”.

Thạc sĩ. Bác sĩ Trần Cảnh, Khoa Phụ, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho hay: Có nhiều nguyên nhân gây sa dây rau như sản phụ sinh nở nhiều lần nên ngôi thai bình chỉnh không tốt; sản phụ có khung chậu hẹp, méo; sản phụ có khối u tiền đạo, kèm theo vỡ ối đột ngột....

Khi bị sa dây rau khi chuyển dạ, sản phụ có dấu hiệu ra nhiều nước ối, cổ tử cung thường chưa mở hết, ngôi thai còn cao, có thể là ngôi bất thường. Do đó, trong thai kỳ, thai phụ nên đi khám thường xuyên để được theo dõi, xử lý kịp thời./.

Tin mới