'Cắt đứt' đường dây mua bán 120kg cần sa, 3kg ma túy đá về Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau hơn 3 tháng nằm rừng, ngủ đất, đường dây mua bán 120kg cần sa, 3kg ma túy đá, 2000 viên hồng phiến từ Lào về Nghệ An rồi đưa ra các tỉnh miền Bắc tiêu thụ đã bị “cắt đứt”. Đây là chuyên án ma túy thu được số lượng cần sa lớn nhất từ trước đến nay của lực lượng công an tỉnh Nghệ An.

Vào lúc 11h40 phút ngày 16/8, trên đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Thanh Xuân (Thanh Chương), Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy (PC47) chủ trì, phối hợp với Công an Thanh Chương, Đội CSGT 1-46 bắt Lê Đức Giang (SN 1993) và Lê Văn Từ (SN 1994) cùng trú xã Đô Thành, Yên Thành đang vận chuyển trái phép 120kg cần sa, 3kg ma túy đá, 2.000 viên ma túy tổng hợp. 

Truy theo dấu vết nóng, lực lượng công an tiếp tục bắt khẩn cấp Phạm Quang Tiến (1992) và Cao Tuấn Tú (SN 1995) cùng trú huyện Diễn Châu. 

Các đối tượng và tang vật bị bắt giữ. Ảnh công an cung cấp
Các đối tượng và tang vật bị bắt giữ. Ảnh công an cung cấp

Sang Lào lập đường dây mua bán ma túy

Từ cuối tháng 4/2017, qua công tác trinh sát, các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy Công an tỉnh phát hiện một đường dây vận chuyển, mua bán ma túy từ Lào, qua khu vực gần cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) đưa về Nghệ An. Sau khi tập kết hàng, các đối tượng tiếp tục vận chuyển ra các tỉnh miền Bắc để tiêu thụ.

Sau quá trình theo dõi, các trinh sát phát hiện, đường dây này do 2 đối tượng là Lê Đức Giang (SN 1993, trú xã Đô Thành, huyện Yên Thành) và Phạm Quang Tiến (SN 1992, trú xã Diễn Phúc, Diễn Châu) cầm đầu.

Xác minh nhân thân 2 đối tượng này được biết, cả Giang và Tiến thường xuyên sang Lào làm ăn. Mỗi lần về Việt Nam, cả 2 đều di chuyển khá kín đáo, đặc biệt không ai rõ công việc của Giang và Tiến ở bên Lào làm gì. Mặc dù vậy, trong thời gian qua, Tiến có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế, từ cung cách tiêu xài hào phóng với những bữa tiệc ma túy đá khao bạn bè.

Sau quá trình điều tra, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy đã vạch ra được đường đi của những chuyến “hàng” mà Giang và Tiến chủ mưu. Lợi dụng việc thông thuộc địa hình, quen biết với nhiều đối tượng ma túy ở Lào, Giang và Đạt tổ chức thu gom cần sa, ma túy đá, hồng phiến. Sau khi đủ hàng, cả 2 đóng thành từng bao, bọc kín rồi thuê những người Lào cắt rừng, men theo các đường tiểu ngạch vận chuyển vào nội địa Việt Nam đoạn gần với khu vực cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Để đánh lừa lực lượng chức năng, Giang và Tiến thường trở về từ Lào bằng tay không. Sau đó, cả 2 đến cửa hàng thuê 2 chiếc ô tô tự lái, trong đó một chiếc sử dụng làm nhiệm vụ cảnh giới, tiền trạm. Khi thấy không có ai bám đuôi, cả 2 sẽ chạy lên cửa khẩu Cầu Treo để lấy hàng. Sau đó đưa về Nghệ An rồi tiếp tục đưa ra các tỉnh phía Băc để tiêu thụ.

Để có thêm sự hỗ trợ, cả 2 gọi thêm Lê Văn Từ (SN 1994, trú xã Đô Thành, huyện Yên Thành) và Cao Tuấn Tú (SN 1985, trú xã Diễn Hoa, Diễn Châu). Từ là đối tượng đã có tiền án 2 năm tù về tội tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy. Còn Tú trước đây là lái xe taxi, nay không có công ăn việc làm ổn định nên thường theo Tiến đi “hàng” để được ăn chia hoa hồng.

Với quyết tâm cắt đứt đường dây ma túy khủng này, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy xác lập chuyên án 817S. Ban chuyên án nhận định, Giang và Tiến là những mắt xích quan trọng trong đường dây đưa ma túy từ Lào về Việt Nam. Những đối tượng này đều có quên quán ở Nghệ An và thường xuyên qua lại bên Lào. Vì thế, phải sớm triệt phá được đường dây này nhằm chặn nguồn cung ma túy trái phép.

Lực lượng chức năng xác định trọng lượng của tang vật. Ảnh công an cung cấp
Lực lượng chức năng xác định trọng lượng của tang vật. Ảnh công an cung cấp

Thu giữ số cần sa “khủng”

Với quyết tâm cao, các trinh sát được lệnh phải bám sát mọi di biến động của đối tượng. Với bản chất lọc lõi, Giang và Tiến hoạt động không có một quy luật, thời gian cố định. “Có thời điểm, anh em trinh sát phải nằm nhiều ngày trong rừng sâu, sang bên Lào, bám theo xe đối tượng trên những cung đường một bên là vách núi, một bên là vực sâu hun hút. Nhiều khi, đối tượng còn đi về trong đêm nên việc theo dõi, bám sát đối tượng là rất khó khăn và vất vả”, một trinh sát cho biết.

Ngày 15/8, các trinh sát báo về, trong ngày mai, nhóm của Giang và Tiến sẽ “đánh” một chuyến hàng lớn về Nghệ An. Nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban chuyên án quyết định “cất vó”. Tuy nhiên, do Giang và Tiến rất ma mãnh nên việc bắt giữ các đối tượng phải được tính toán cẩn thận, kẻo “đứt dây động rừng”. Bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ thì đối tượng sẽ ngừng giao dịch và những tháng ngày theo dõi đối tượng trở thành “công cốc”.

Khoảng hơn 10h ngày 16/8, trên tuyến đường QL8 cách cửa khẩu Cầu Treo khoảng 2km, một chiếc xe ô tô hiệu Innova BKS 37A -

02757 đang chạy bỗng nhiên dừng lại. Một người đàn ông đeo kính đen, đội mũ kín mặt bước xuống xe, đưa tay lên vỗ 2 cái. Bất ngờ, từ dưới ta luy âm, 6 người đàn ông chui lên, trên lưng là một bì xác rắn rồi nhanh tay bỏ vào cốp xe ô tô đã mở sẵn. Sự việc chỉ diễn ra vỏn vẹn trong 3 phút, chiếc xe ô tô tiếp tục phóng nhanh hướng về Thanh Chương. Còn những người đàn ông kia, mất hút trong những lùm cây.

Tưởng mọi chuyện đã trót lọt nhưng các đối tượng không ngờ rằng, mọi hành vi của chúng đều không qua mắt được các trinh sát. Khoảng 11h30, khi chiếc xe Fotuner đang băng băng trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương thì thấy một tổ CSGT ra tín hiệu dừng xe. Những người trên xe chưa hiểu chuyện gì thì cảnh sát ập ra vây bắt. Vì quá bất ngờ và hoảng loạn, các đối tượng định quay đầu xe bỏ chạy nhưng bị lực lượng chức năng khống chế.

Lúc đó, trên xe có Lê Đức Giang và Lê Văn Từ cùng 2 đối tượng khác. Khám xét xe ô tô, Ban chuyên án phát hiện sau cốp xe chở 6 bì xác rắn màu xanh, bên trong chứa cần sa khô; 1 túi nilon màu đen bên tron chứa 3 bánh ma túy đá và 10 túi potylen màu xanh chứa 2.000 viên ma túy tổng hợp.

Xét nóng tại hiện trường, Ban chuyên án tiếp tục đuổi theo và bắt giữ xe ô tô BKS 37A - 194.39. Chiếc xe này do Cao Tuấn Tú cầm lái, phía bên cạnh là Phạm Quang Tiến. Đặc biệt, trên xe có 1 người phụ nữ và 1 cháu bé. Sau này, cơ quan công an xác định đây là vợ và con của đối tượng Giang. Giang và Tiến khai nhận, đưa vợ con, bạn bè đi trên xe nhằm đánh lạc hướng của cơ quan công an. Tuy nhiên, mọi thủ đoạn tinh vi đều bị lực lượng công an vạch trần.  

Nguyên Hưng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới