Cắt ghép hình ảnh, bịa đặt tin “nghìn người biểu tình tại Nghệ An 16/6”

(Baonghean.vn) -Việc bịa đặt, tung tin giả nhằm gây hoang mang trong dư luận là hành vi vi phạm pháp luật cần xử phạt nghiêm minh.

Những ngày qua, lợi dụng sự kiện Quốc hội lấy ý kiến dự thảo luật đơn vị hành chính đặc biệt và thông qua luật an ninh mạng, một số đối tượng xấu đã sử dụng trang fanpage hòng kích động, lôi kéo những phần tử quá khích biểu tình, bạo loạn, phá hoại, gây rối an ninh trật tự tại một số điểm trên địa bàn tỉnh Nghệ An vào sáng thứ 7, ngày 16/6/2018.

Trên thực tế, ngày 16/6/2018, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn ổn định, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Trong ngày 16/62018, Cửa Lò đón hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh về nghỉ dưỡng
Trong ngày 16/6/2018, TX Cửa Lò đã đón hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh về nghỉ dưỡng
 Thế nhưng, tối ngày 16/6/2018, trên một số trang mạng, một số kẻ xấu đã cho cắt ghép lại những hình ảnh, clip cũ (chủ yếu là hình ảnh về sự việc lợi dụng cái gọi là “bảo vệ môi trường” gây mất an ninh trật tự tại một số địa bàn ở Diễn Châu, Quỳnh Lưu, diễn ra vào đầu năm 2017) rồi phát lại trên các trang mạng, bịa đặt, tung tin đồn “Nghìn người biểu tình tại Nghệ An 16/6 mới nhất”.
Một video clip cắt ghép những hình ảnh cũ rồi phát trên kênh youtube bịa đặt rằng
Một video clip cắt ghép những hình ảnh cũ rồi phát trên kênh youtube bịa đặt "Nghìn người biểu tình tại Nghệ An"

Hành vi bịa đặt thông tin, xuyên tạc sự thật nhằm gây hoang mang trong dư luận, là vi phạm pháp luật, cần phải ngăn chặn kịp thời. Những đối tượng tung tin bịa đặt, xuyên tạc sự thật cần phải xử lý nghiêm để răn đe và giáo dục.

Các mức phạt với người tung tin đồn thất thiệt

Xử phạt hành chính: Nếu thông tin thất thiệt có nội dung vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì hành vi tung hoang tin, bịa đặt bị nghiêm cấm theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 Nghị định 97/2008/NĐ-CP.

Theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 28/2009/NĐ-CP và điểm b khoản 5 Điều 6 Nghị định 63/2007/NĐ-CP, hành vi “cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác” có thể bị phạt tiền 10-20 triệu đồng.

Theo Điều 37 Bộ luật dân sự, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, người nào tung tin đồn thất thiệt xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của một tổ chức, cá nhân cụ thể thì tổ chức, cá nhân đó có quyền khởi kiện ra tòa để yêu cầu người tung tin đồn phải xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại.

Xử lý hình sự: Tùy theo từng trường hợp, người có hành vi tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử lý như sau:

- Nếu xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt và tin đồn đó có tính chất vu khống thì theo quy định tại Điều 122 Bộ luật hình sự có thể phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm về tội Vu khống. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

- Nếu không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người tung tin thì áp dụng theo quy định tại Điều 226 Bộ luật hình sự. Cụ thể, người nào thực hiện hành vi“đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của bộ luật này”xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm. Ngoài ra, người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Ngoài những quy định chung nêu trên, tùy theo từng lĩnh vực, người có hành vi tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử lý riêng theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực đó. Ví dụ người có hành vi “bịa đặt, loan tin, đưa tin không đúng sự thật về tình hình thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường” có thể bị xử phạt theo Điều 18 Nghị định 84/2011/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá; người có hành vi “tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tin mới