Cậu bé chăn dê thi đại học đạt hơn 27 điểm

(Baonghean.vn) - Với 27,35 điểm (Toán 8,75 điểm, Hóa 9 điểm, Sinh học 9,6 điểm, môn Lý 7,2 điểm), em Nguyễn Văn Đức – học sinh lớp 12C1, trường THPT 1-5 trở thành thí sinh có điểm thi khối B cao nhất của huyện Nghĩa Đàn. 

Gặp Đức vào một chiều nắng oi ả của mùa hè, cũng là lúc em đang lùa đàn dê từ trên đồi về. Cũng như bao con em nông thôn khác, ngoài giờ học ở trường, em Đức luôn tranh thủ thời gian để giúp bố mẹ việc nhà cũng như đồng áng. Bà con lối xóm luôn nhận xét em là người con chăm ngoan, siêng làm.

 Em Nguyễn Văn Đức say mê bên góc học tập.
Em Nguyễn Văn Đức bên góc học tập tại nhà.

Nguyễn Văn Đức sinh ra ở làng Men, xã Nghĩa Thọ - một xã khó khăn của huyện Nghĩa Đàn, trong gia đình có 3 chị em. Được biết, chị gái của Đức là em Nguyễn Thị Trinh trong năm 2014 cũng đạt 26 điểm khối B, hiện đang theo học tại Học viện Quân Y. Hàng ngày, Đức đạp xe hơn 7km qua những đoạn đường đất đồi núi để đến trường. Thấu hiểu được hoàn cảnh của mình, Đức luôn cố gắng học thật giỏi.

Đức tự nhận mình luôn "lấy chăm chỉ đề bù thông minh". Ngoài thời gian giúp bố mẹ, lúc nào em cũng muốn tìm hiểu những bài toán, dãy số. Với những dạng bài hay và khó, em thường xin phép bố mẹ ra quán để lấy tài liệu, các bộ đề về ôn luyện, tham khảo thêm.

Ngoài thời gian học tập, Đức còn tranh thủ chăn dê giúp đỡ bố mẹ
Ngoài thời gian học tập, Đức tranh thủ chăn dê giúp đỡ bố mẹ

Nhận xét về Nguyễn Văn Đức, thầy giáo chủ nhiệm Bùi Mạnh Hùng cho biết: "Đức rất chăm học, ngoan ngoãn, có ý thức tự trau dồi, đặc biệt là vươn lên tiến bộ từng ngày, để có được kết quả như ngày hôm nay là cả quá trình phấn đấu nỗ lực không ngừng".

Sinh sống trong vùng đồi núi, điều kiện còn khó khăn, nhất là việc khám chữa bệnh nên khi được hỏi về ước mơ, dự định sắp tới, Đức cho biết sẽ đăng ký tại trường đại học Y Hà Nội để trở thành bác sỹ giỏi. Dẫu chặng đường phía trước còn dài, còn nhiều chông gai nhưng với quyết tâm của cậu học trò miền núi này, tin rằng, em sẽ vững vàng trên bước đường của mình.

Thái Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới