Cẩu Hình Quyền - môn võ độc đáo

(Baonghean) - Ngày Xuân, hãy cùng khám phá về một môn võ độc đáo của nền võ thuật cổ truyền Việt Nam - Cẩu Hình Quyền.
Biểu diễn Cẩu Hình Quyền. Ảnh: Hoàng Vũ
Biểu diễn Cẩu Hình Quyền. Ảnh: Hoàng Vũ

Có lẽ, trong số 12 con giáp thì chó là loài vật được thuần hóa sớm nhất, giúp sức đắc lực cho con người trong các hoạt động sản xuất và đời sống thường nhật. Trung thành, tận tụy và tính chiến đấu cao là những đặc tính của con vật này mà không một loài vật nào có thể sánh nổi. Cũng vì vậy mà trong cuộc sinh tồn với thiên nhiên, cha ông ta đã quan sát, bắt nhại sự vận động, sắc thái của con chó để tinh luyện thành những đòn thế, chiêu thức võ thuật có tính thực chiến cao, biểu diễn đẹp mắt.

Võ chó, hay còn được gọi là Cẩu Hình Quyền lấy sự cương mãnh làm quyền pháp, lấy yếu lĩnh biến hóa làm cước pháp, vì vậy khi biểu diễn thường mang lại sự hứng khởi cho người thưởng thức bởi sự bay bổng có phần đặc dị của loại quyền thuật này.

Cẩu Hình Quyền khi ra quyền thường lăn lộn, bay nhảy, phiêu dật mê hoặc đối thủ, nên còn có nhiều danh xưng rất hoa mỹ là “Địa Thuật Khuyển Pháp” hay “Địa Thượng Phi”. Cẩu Hình Quyền luyện công gồm có: Thân, cơ, yêu, mã, uy, thế, khí, lực. Kỹ pháp gồm có: cổn, phiên, phốc, điệt, thoái, câu, suất, bôn, khiêu, toản. Vì đặc thù hình thể của con chó là thấp bé nên thường dùng thuật “đảo địa”, “ túc bất ly địa” phát lực ở tầm thấp để chế địch bằng các đòn như “cầm nã thủ”, điểm huyệt vị.

Tất cả các động tác đều tuân thủ một cách nghiêm mật gấp gáp, “ra tay như dũa thép, xuống tay như câu liêm”, “hai khuỷu không lìa sườn, hai tay không lìa tim”. Quyền ra thì đầy đủ vặn, quấn, xiết, xoay với thân pháp, bộ pháp kết hợp nhuần nhuyễn, toàn thân trên dưới như đang vặn thừng không chút lơi lỏng. Trầm tĩnh mau lẹ, thân ngay bộ vững, yếu lĩnh ngực nở bụng thực, khí trầm đan điền, cương mà không cứng đờ, nhu mà không mềm yếu, kình lực thi triển trầm thực chắc chắn.

Cẩu Hình Quyền về động tác thì cường điệu pháp đánh thân trên, tay chân cùng đến, một phát là đến, một phát là trước. Cùng lúc sử dụng 3 đốt là đốt ngón tay, đốt giữa theo và đốt gốc đẩy, ngay một bộ phận cơ thể cũng đầy đủ được “tam tiết đốt” thể hiện tính hoàn chỉnh nội ngoại thống nhất.

Đòn đánh của Cẩu Hình Quyền. Ảnh: Hoàng Vũ
Đòn đánh của Cẩu Hình Quyền. Ảnh: Hoàng Vũ

Dưới bóng bồ đề râm mát ở võ đường, võ sư Nguyễn Khánh Hải thuộc Thất Sơn môn trầm tĩnh chia sẻ: “Đối phương khi dính đòn của Cẩu Hình Quyền, nhẹ thì chấn thương tàn phế, nặng có thể gục ngay và mất mạng. Vì tính sát thương cao như vậy, nên Cẩu Hình Quyền ít được truyền bá rộng rãi trong các võ đường, chỉ những võ sĩ, các huấn luyện viên đạt trình độ nhất định mới được truyền dạy, kế thừa”.

Bên cạnh đó, Cẩu Hình Quyền còn ẩn chứa một hệ thống lý luận kỹ chiến thuật phong phú, nhấn mạnh quan điểm dám đánh sẽ thắng, dũng cảm xông lên như chú chó đi săn mồi. Về tư tưởng chiến thuật thì đột ngột mau lẹ, chủ động, tận dụng sơ hở của đối phương ra đòn gãy gọn, liên miên như sóng biển trào dâng. Trong huấn luyện chú trọng sức lực, kình lực rõ ràng, hình ý hợp nhất, lấy ý dẫn khí, lấy khí điều hình, lấy hình phát lực.

Qua đó có thể thấy, Cẩu Hình Quyền có yêu cầu rất cao đối với các bộ phận, chức năng sinh lý của cơ thể, vận động theo quy luật ngũ hành tương sinh tương khắc. Vì vậy người luyện Cẩu Hình Quyền cơ thể thường rất rắn chắc, giọng nói ấm áp vang vọng thể hiện trình độ khí công cao cường, nên những năm gần đây dần được đưa vào thể dục y học để chữa bệnh cho người dân.

Trình diễn sức công phá của môn Cẩu Hình Quyền. Ảnh: Hoàng Vũ
Trình diễn sức công phá của môn Cẩu Hình Quyền. Ảnh: Hoàng Vũ

Dưới nếp chùa thâm nghiêm, bên chén trà sen ấm tình tâm giao, hàn huyên đôi nét về một môn võ thuật độc đáo của nền võ thuật cổ truyền Việt Nam. Mong rằng, trong tương lai không xa, Cẩu Hình Quyền sẽ có cơ hội để quảng bá thêm về hình ảnh, môn phái tới đông đảo bạn bè khắp thế giới và tô đậm thêm truyền thống thượng võ của dân tộc Việt.

Tin mới