Cầu sập, dân bị cô lập

(Baonghean) - Mỗi khi mùa mưa lũ tràn về, con đường duy nhất để nhân dân 2 xóm 12 và 16 xã Hưng Long - huyện Hưng Nguyên giao lưu với thế giới bên ngoài là thông qua cầu Tổng Ngoạn. Thế nhưng, đợt mưa lũ vừa qua đã làm cho cây cầu này bị sập gãy, gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại của người dân nơi đây.
 
Hiện nay, nước sông Lam đã xuống dưới mức báo động 1. Vậy mà 220 hộ với gần 1000 nhân khẩu của 2 xóm 12 và 16 vẫn đang bị cô lập. Anh Nguyễn Văn Trung, người dân xóm 12 xã Hưng Long cho biết: "Ở đây khi nước lên báo động 2, dân ngoài đê chúng tôi mới phải đi lại bằng nốc thuyền, còn nước lũ ở mức báo động 1 chúng tôi vẫn đi lại được qua cầu Tổng Ngoạn. Giờ cầu bị gãy chúng tôi phải đi lại bằng thuyền. Mỗi chuyến như vậy cả đi lẫn về mỗi người phải mất 5 ngàn đồng".

                        Cầu Tổng Ngoạn bị sập do mưa lũ

Cầu Tổng Ngoạn được thiết kế 3 mố, 2 nhịp với chiều dài hơn 8 m, mặt cầu rộng 2,5 m. Kể từ khi cầu được đưa vào sử dụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại cũng như tham gia sản xuất trên vùng soi bãi. Cầu bị gãy do nhiều nguyên nhân, nhưng cốt lõi nhất là việc thiết kế không thật sự hợp lý. Toàn bộ mố cầu  chỉ được xây bằng đá mà không có bê tông cốt thép. Theo thời gian, các mố cầu này bị dòng nước làm xói lở một cách nghiêm trọng. Để khắc phục tình trạng này, trước mùa mưa lũ, Chi cục Đê điều tỉnh Nghệ An đã phối hợp với địa phương tu sủa lại bằng cách dùng các rọ đá chèn quanh mố cầu. Tuy nhiên, việc chèn các rọ đá đã vô tình gây tắc nghẽn dòng chảy. Do đó, khi nước lũ trên thượng nguồn đổ về mạnh đã làm cho cây cầu bị gãy ngang.
 
Việc cầu Tổng Ngoạn bị gãy không chỉ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của bà con vùng lũ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế của địa phương. Để xây dựng một cây cầu mới, theo tính toán của các nhà tư vấn thiết kế, phải mất từ 5-7 tỷ đồng, còn nếu khôi phục lại cây cầu cũ cũng phải mất trên 1 tỷ đồng.  Việc này, đối với một xã thuần nông như Hưng Long thì không biết đến bao giờ mới thực hiện được. Chính vì vậy, xã đang rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để người dân thông thương được thuận lợi hơn.  Ông Hoàng Nghĩa Toàn - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Long bày tỏ: "Với xã Hưng Long chúng tôi, sau khi nước rút là triển khai cho nhân dân cày bừa đất vùng bãi để gieo trỉa ngô xuân sớm. Hiện nay, cầu đã bị gãy nên việc đi lại của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi mong muốn huyện và tỉnh có kế  hoạch sớm khôi phục lại cây cầu này để nhân dân thuận lợi trong việc đi lại cũng như sản xuất ở ngoài vùng soi bãi".

Hồng Sơn

Tin mới