Cây mét xóa nghèo ở Lạng Khê

(Baonghean.vn) -  Xác định công tác xoá nghèo là nhiệm vụ chính trị hàng  đầu nên những năm qua  cấp ủy và chính quyền đã  trăn trở đưa giống cây con phù hợp, một trong số đó thì mét là cây được người dân xem là cây xoá đói giảm nghèo bền vững.

Khẳng định cây mét là cây thế mạnh, mũi nhọn phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, cấp ủy và chính quyền đã tập trung chỉ đạo khai hoang mở rộng diện tích, nâng cao chất lượng và sản lượng loại cây này cùng với các biện pháp triển khai quyết liệt và rõ ràng như có chính sách hỗ trợ đồng bộ, tìm nơi bao tiêu sản phẩm…

Gia đình ông La Văn Dương ở Bản Đồng Tiến xã Lạng Khê có hơn 6ha đất đồi trước đây ông sử dụng trồng keo, nhưng do kém hiệu quả ông đã chuyển đổi sang trồng mét và đã thu hoạch được 2 năm nay. Ông cho biết Mét là cây dễ trồng, đỡ công chăm sóc,  đến vụ  thu hoạch lại chỉ  chặt tỉa những cây đủ tuổi, nên năm nào cũng có thu hoạch. 

Cây mét được xem là cây xóa nghèo của bà con dân tộc Thái ở Con Cuông.
Cây mét được xem là "cây xóa nghèo" của bà con dân tộc Thái ở Con Cuông.

Với giá mét bán ra thị trường thời điểm hiện nay, thương lái đến thu mua tại chỗ đối với cây to đẹp từ 13-15 ngàn đồng, cây nhỏ 10-12 ngàn đồng.Từ đầu năm đến nay gia đình ông đã thu hoạch được 2 lần, thu về gần 100 triệu đồng. Nhờ cây mét gia đình ông không những thoát được nghèo mà còn có của ăn, của để vươn lên làm giàu chính đáng ngay tại quê nhà. 

Lạng Khê là một trong những địa phương có diện tích trồng mét nhiều nhất của cả huyện với tổng diện tích mét hiện có gần 300ha. Cả xã có 7 thôn bản thì cả 7 thôn bản đều có diện tích trồng mét, hộ trồng ít 5-7 sào, hộ trồng nhiều từ hàng chục đến hàng trăm ha. Hàng năm nguồn thu từ cây mét, đóng góp vào ngân sách xã chiếm  trên 30%. 

Hiện xã Lạng Khê đang khai hoang mở rộng diện tích trồng mét ở những vùng đất hoang hoá và những vùng đất trồng các cây kém hiệu quả trước đây để chuyển đổi sang trồng mét.

Cây mét được các tư thương thu mua về xuối.
Cây mét được các tư thương thu mua về xuối. Ảnh: Tường Vi.

Có thể nói, từ sự lãnh đạo tích cực của cấp ủy, chính quyền kết hợp sự nỗ lực vươn lên của nhân dân địa phương, công tác xóa đói, giảm nghèo ở Lạng Khê là một điểm sáng của địa phương. Việc trồng và phát triển diện tích trồng mét kết hợp với các ngành nghề khác khiến đời sống người dân thoát nghèo, nhiều hộ có thu nhập cao.

Tỷ lệ hộ nghèo của Lang Khê hằng năm đều giảm. Năm 2014 cả xã có 47 % hộ nghèo  thì năm 2015, giảm xuống chỉ còn 43 %.Các chỉ tiêu kinh tế xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Kha Văn Kiên - Phó Bí thư Đảng ủy xã Lạng Khê cho biết: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho bà con nông dân. Đảng bộ đã xác định với điều kiện và lợi thế về đất đai của địa phương, thì mét được coi là cây mũi nhọn, cây chủ lực trong phát triển kinh tế của xã. 

Phát triển kinh tế vườn rừng từ cây mét không những tăng thu nhập cho người dân mà còn  tạo công ăn việc làm tại chỗ cho hàng trăm lao động địa phương, giúp bà con đồng bào các dân tộc thoát nghèo một cách bền vững, ngay trên chính mảnh đất quê hương.

                                                                   Bá Hậu

Đài Con Cuông

TIN LIÊN QUAN

Tin mới