Cây mới 'bén' đất Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Cùng với đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, dịch vụ, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) chủ trương tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất sạch, giá trị kinh tế cao.

Cây mới, kỳ vọng mới

Những dãy nho giống mới lên xanh mơn mởn trên triền đất tại xã Nghĩa Thuận không chỉ đem đến sự háo hức, mong đợi thu hoạch cho người trồng mà còn là niềm vui, kỳ vọng của lãnh đạo thị xã Thái Hòa. Bởi giống nho mới này hiện trồng, phát triển tốt trên 5 hécta nhà lưới và sắp tới sẽ là 10 hécta.
Hơn 5 ha nho được trồng trong nhà lưới đã lên xanh ở Thị xã Thái Hòa. Ảnh Nguyên Nguyên
Hơn 5 ha nho được trồng trong nhà lưới đã lên xanh ở thị xã Thái Hòa. Ảnh: Nguyên Nguyên

Kỹ sư Phan Văn Hồng phụ trách kỹ thuật trồng, chăm sóc nho cho Công ty TNHH Hùng Cường tươi cười chia sẻ: “Hàng ngày theo dõi những luống nho lớn lên chúng tôi càng khẳng định loại cây này phù hợp với vùng đất nơi đây. Chừng khoảng 5 tháng nữa, nho sẽ cho quả. Đây là loài cây đòi hỏi suất đầu tư cao và kỹ thuật cao trong chăm sóc, tạo nhánh cũng như bấm ngọn để nho ra quả. Theo dự tính, mỗi hécta nho sẽ cho năng suất  20 tấn, nếu bán tại vườn khoảng 70 - 80 nghìn đồng/kg sẽ cho thu hoạch trên 1,5 tỷ đồng/ha. Đó là giống nho đen, còn giống nho xanh còn có giá trị cao hơn…”.

Trên vùng đất xã Nghĩa Thuận, từ đầu năm 2020, Công ty TNHH Hùng Cường liên kết, hợp tác với người dân đầu tư trồng 25 ha cây ăn quả như mít, na Đài Loan, bưởi Phúc Trạch, bưởi da xanh; đồng thời xây dựng nhà màng công nghệ cao để trồng dưa lưới, dưa chuột, cà chua… đem lại hiệu quả thiết thực.
Sản xuất trong nhà lưới được nhiều hộ dân và doanh nghiệp, HTX đầu tư ở Thái Hòa. Ảnh Nguyên Nguyên
Sản xuất trong nhà lưới được nhiều hộ dân và doanh nghiệp, HTX đầu tư ở TX Thái Hòa. Ảnh: Nguyên Nguyên

Để tạo giá trị mới, công ty mạnh dạn đầu tư trồng nho. Đây là bước đi táo bạo, bởi trên địa bàn tỉnh, chưa có ai từng đầu tư loại cây này. Sau nghiên cứu, công ty đã quyết định đầu tư trồng 10 hécta nho trong nhà lưới. Suất đầu tư cho mỗi hécta nho trên 2,5 tỷ đồng, như vậy sau 2 năm sẽ đem lại lợi nhuận và hạ tầng đầu tư ban đầu có thể khai thác trong 5-7 năm tiếp theo.

Đồng hành và theo dõi từng bước đi của doanh nghiệp Hùng Cường, đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy Thái Hòa cho biết: Đó là doanh nghiệp có vốn và tâm huyết với nông nghiệp. Bên cạnh hệ thống cây ăn quả, Công ty TNHH Hùng Cường còn xây dựng hệ thống trại chăn nuôi lợn nái và lợn thịt quy mô lớn. Doanh nghiệp có đầu tư chuỗi hệ thống cửa hàng bán lẻ tại thành phố Vinh và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển sang nhiều địa bàn khác. Bước đầu, công ty đem lại nhiều kỳ vọng, đang tạo nền tảng vững chắc. Hiện công ty giải quyết việc làm cho 80 lao động trong vùng  với lương bình quân từ 6 - 15 triệu đồng/người/tháng.

Giống mắc ca được sản xuất và trồng trên địa bàn Thái Hòa. Ảnh Nguyên Sơn
Giống mắc - ca được sản xuất và trồng trên địa bàn TX Thái Hòa. Ảnh: Nguyên Nguyên 

Còn tại phường Quang Tiến, gia đình ông Nguyễn Mạnh Tuấn ở khối Dốc Cao là hộ đầu tiên trên địa bàn thị xã Thái Hòa trồng 300 gốc mắc - ca trên diện tích 1,2 hécta. Sau hơn 1 năm trồng, tất cả cây giống phát triển xanh tốt.

Ông Tuấn cho biết, số giống mắc - ca này được thị xã hỗ trợ 50% tiền giống; công ty cung ứng cho nợ 50% còn lại với cam kết sau 3 năm có thu hoạch quả mới thu tiền giống. Công ty cung ứng cũng cam kết sẽ thu mua quả theo giá thị trường hàng năm trong vòng 20 năm tới.

Đến nay, trên địa bàn thị xã Thái Hòa đã trồng được 5 hécta mắc – ca và trong năm 2021 sẽ trồng thêm 5 hécta nữa. Đây cũng là một trong những cây trồng mới hứa hẹn đem đến sự phát triển nông nghiệp bền vững ở TX Thái Hòa.

Hiện nhiều gia đình trên địa bàn thị xã Thái Hòa mạnh dạn trồng các loại cây mới cho giá trị kinh tế cao như măng tây, mít giống mới, dưa lưới, dưa hấu… Cùng đó, các hộ dân ở các phường, xã liên kết đẩy mạnh chăn nuôi ong, dê hàng hóa đem lại thu nhập cao.
Một góc thị xã Thái Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh CTV
Một góc thị xã Thái Hòa nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV

Phát triển bền vững

Thị xã Thái Hòa vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương xây dựng mục tiêu trở thành đô thị loại III ở vùng Tây Bắc Nghệ An. Trên cơ sở đó, theo đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy, thị xã đang đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, gắn với thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đồng thời phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng liên kết chuỗi giá trị.

Bên cạnh những cây, con truyền thống, việc phát triển nông nghiệp ở thị xã đang được định hướng khai thác hiệu quả những cây có giá trị kinh tế cao và cây trồng công nghiệp. Điều đó, góp phần tạo sự bền vững môi trường, vừa khai thác lâu dài.

Đồng chí  Phạm Tuấn Vinh - Bí thư Thị ủy Thái Hòa

Các doanh nghiệp và hộ dân đang đẩy mạnh liên kết theo chuỗi, từ sản xuất gắn với hệ thống các cửa hàng rau, quả sạch phục vụ thị trường tiêu dùng.
Măng tây hàng hóa được nhiều hộ dân ở Thái Hòa đầu tư. Ảnh Nguyên Nguyên
Măng tây hàng hóa được nhiều hộ dân ở TX Thái Hòa đầu tư. Ảnh: Nguyên Nguyên

“Điều quan trọng là trong quá trình thực hiện, những định hướng của thị xã được các hộ dân và doanh nghiệp hưởng ứng tích cực. Quá trình thực hiện các mục tiêu, thị xã xác định cần có sự đồng hành, hỗ trợ hiệu quả, nhất là cải cách hành chính, để người dân và doanh nghiệp yên tâm phát triển” - đồng chí Phạm Tuấn Vinh khẳng định.

Để tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, hiệu quả cao, một trong những giải pháp được thị xã Thái Hòa chú trọng là đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ. Đây được xác định là một trong những động lực quan trọng để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. 

Bí thư Thị ủy Thái Hòa Phạm Tuấn Vinh (áo xanh) gặp gỡ bà con nông dân xã Tây Hiếu khảo sát các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Ảnh Nguyên Nguyên
Bí thư Thị ủy Thái Hòa Phạm Tuấn Vinh gặp gỡ bà con nông dân xã Tây Hiếu khảo sát các mô hình sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Ảnh: Nguyên Nguyên

Quá trình phát triển, thị xã Thái Hòa triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từng bước xây dựng trung tâm giống cây trồng, gắn với xây dựng thị xã thành trung tâm dịch vụ, du lịch, thương mại và mua sắm, phục vụ công cuộc phát triển và đời sống dân sinh vùng Tây Bắc Nghệ An.

Tin mới