'Cây trăm triệu' bén duyên với vùng đất bán sơn địa Nghệ An

(Baonghean.vn) - Là xã nằm ở vùng bán sơn địa, có hơn 100 ha đất màu nhưng chủ yếu là cồn vệ, vài năm lại nay, người dân xã Thanh Long, huyện Thanh Chương trồng hoa thiên lý cho thu nhập cao.
Người dân xã Thanh Long - Thanh Chương trồng hoa thiên lý hàng hóa. Ảnh: Đình Hà.
Người dân xã Thanh Long - Thanh Chương trồng hoa thiên lý hàng hóa. Ảnh: Đình Hà.

Cứ 3 ngày một lần, chị Hoàng Thị Tuyên ở xóm 13, xã Thanh Long, huyện Thanh Chương lại ra ruộng để thu hoạch hoa thiên lý. Chị cho biết, trên thửa đất gần 1 sào này trước đây thường luân canh các loại cây trồng như: ngô, đậu, lạc; nhưng 3 năm lại nay được sự hướng dẫn của các tổ chức hội nông dân - phụ nữ, gia đình chị đã chuyển hẳn sang trồng hoa thiên lý cho thu nhập cao, lại đỡ công trồng trỉa, chăm sóc.

Chị Tuyên chia sẻ:  Hoa hiên lý là loại cây trồng 1 lần thu hoạch nhiều năm, mùa thu hoạch kéo dài gần 9 tháng, từ tháng 2 đến tháng 10. Sản lượng theo ước tính khoảng 400 kg/sào vụ, giá bình quân hiện đạt 30 - 35.000 đồng/kg. Trong 1 vụ thu hoạch 1 sào có thể đạt 10-12 triệu đồng, vì vậy 1 ha có thể thu hơn 200 triệu đồng/năm. Vì vậy,người dân đã gọi loại giống cây này là “cây trăm triệu”.

Ngoài chị Tuyên, tại xã Thanh Long còn có rất nhiều hộ trồng thiên lý thành công. Điển hình như hộ các ông Bùi Văn Quang, Võ Văn Xuân, Hoàng Đình Thêm ở xóm 13, Hoàng Văn Bá ở xóm 11…mỗi hộ có từ 1- 3 sào hoa thiên lý, mỗi năm có thêm vài ba chục triệu đồng.

Hoa thiên lý là loại cây không xa lạ với người dân nhưng trước đây chủ yếu được trồng làm cảnh với số lượng ít. Từ khi được trồng làm hàng hóa, người dân xã Thanh Long mới chú ý đến các khâu kỹ thuật, các đặc điểm sinh lý, cách chăm sóc và thu hái. Nhận thấy đây là một loại cây trồng có giá trị được người dân hưởng ứng nên các tổ chức, đoàn thể của xã đã quảng bá và nhân rộng. Đến nay, tổng diện tích cây hoa thiên lý của toàn xã Thanh Long đạt trên 4 ha.

Hoa lý phù hợp với đồng đất Thanh Chương. Ảnh: Đình Hà
Hoa lý phù hợp với đồng đất Thanh Chương. Ảnh: Đình Hà
Việc người dân đầu tư trồng nhiều hoa thiên lý cũng đã tạo điều kiện cho một số hộ dân đầu tư kinh doanh mở đại lý thu mua và tiêu thụ.

Với các ưu điểm vượt trội là dễ trồng, chịu hạn, dễ chăm sóc ít sâu bệnh, trồng 1 lần thu hoạch nhiều năm, năng suất cao, suất đầu tư thấp, giá cao ổn định, cây hoa thiên lý thực sự là loại cây trồng phù hợp với đất cồn vệ, cao cưỡng - loại đất mà không chỉ xã Thanh Long mà nhiều xã trên địa bàn huyện đều có sẵn.                 

Tin mới