CEO Elon Musk và ước mơ thay đổi thế giới

(Baonghean) - “Đối với tôi, đó không bao giờ là vấn đề tiền bạc, nó là việc giải quyết các vấn đề cho tương lai của nhân loại”. Đây là châm ngôn cuộc sống mà Elon Musk - CEO của Tập đoàn Tesla Motors, Tập đoàn SpaceX và công ty SolarCity luôn theo đuổi từ khi bắt đầu khởi nghiệp. Những ý tưởng có vẻ như rất điên rồ, nhưng tất cả đang dần đi vào thực tế - hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn.

Khởi nghiệp bằng lập trình

Ngay từ nhỏ, cậu nhóc Elon Musk khi đó 9 tuổi đã có đam mê đặc biệt với những kiến thức về lập trình. Niềm đam mê này bùng nổ khi cậu được sở hữu một chiếc máy tính đầu tiên - một chiếc Commodore VIC-20. Chỉ mất 3 ngày, Musk đã nghiên cứu xong và ngấm toàn bộ cuốn sách hướng dẫn lập trình được thiết kế để nghiên cứu trong vòng 6 tháng. 
1
CEO Elon Musk và ước mơ thay đổi thế giới bằng những ý tưởng “điên rồ”. Nguồn: Reuters
Đến năm 12 tuổi, với vốn kiến thức lập trình tự mày mò, Musk đã thiết kế một trò chơi không gian có tên Blastar, bán cho một tạp chí về máy tính với giá 500 USD (theo thời giá của năm 1983 và nay là vào khoảng 1.200 USD). Những thành tích này cũng không quá bất ngờ bởi từ bé, Elon Musk đã sớm hình thành thói quen tự học và luôn gắn chặt với thư viện và những cuốn sách yêu thích. 
Lớn lên, vào năm 17 tuổi, Elon Musk quyết định hiện thực hóa ước mơ của mình là đến Mỹ. Bởi với cậu, đây là quốc gia có công nghệ phát triển vào loại bậc nhất, cũng là nơi những ý tưởng vĩ đại có thể được thực hiện. Từ quê nhà Nam Phi, cậu đến Mỹ và chuẩn bị hành trang là tấm bằng cử nhân hai ngành kinh tế và vật lý của Trường Đại học Pennsylvania. 
Đến năm 1995, Elon Musk bắt đầu sự nghiệp với Công ty Zip2 chuyên cung cấp phần mềm nội dung số cho các cơ quan, doanh nghiệp mới. Đây là một dự án không hề dễ dàng vào thời điểm các doanh nghiệp chưa hiểu rõ được tác dụng toàn cầu của internet, cũng như hình dung được hiệu quả của một danh bạ trực tuyến và quảng cáo trên internet. Nhưng không phụ lòng ông chủ, năm 1999, sự phát triển của Zip2 đã mang lại 22 triệu USD lợi nhuận sau khi bán cho Compaq với giá 307 triệu USD.
Một năm sau khi bán công ty đầu tiên, Musk trở thành đồng sáng lập PayPal với tiền đề là ngân hàng trực tuyến X.com, chuyên cung cấp các dịch vụ kiểm tra số dư tài khoản, gửi tiết kiệm và các tài khoản môi giới. Nhưng chỉ 2 năm sau đó vào năm 2002, ông đã bán lại PayPal cho eBay với giá 1,5 tỷ USD. Với lãi ròng 180 triệu USD thu được sau thương vụ này, Elon Musk mới chính thức tự tin tiến hành những “dự án cuộc đời” của mình.  
Những ý tưởng khác người
Không phải tự nhiên mà CEO Elon Musk thường xuyên góp mặt trong bảng xếp hạng những nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của các tạp chí uy tín như Time, Esquire hay Bloomberg. Điều này trước hết phải bắt đầu từ mục tiêu cuộc đời doanh nhân của ông. Với Elon Musk, thứ tự ưu tiên các lĩnh vực có tác động mạnh mẽ đến tương lai của nhân loại gồm 3 lĩnh vực thuộc top đầu, đó là: internet, năng lượng tái tạo và chinh phục không gian. Và ông đang dần dần thực hiện từng bước một những mục tiêu này. 
Với Công ty Zip2 từ thuở ban đầu, Elon Musk vừa hiện thực hóa được đam mê và cũng là góp phần phát triển internet trong giới doanh nghiệp. Với Tập đoàn Tesla Motors, Elon Musk đã biến giấc mơ về một công ty ô tô chạy bằng điện thành sự thật. Để tiếp sức cho ý tưởng này, năm 2006, Musk bỏ vốn lập một công ty nữa có tên SolarCity. Kế hoạch của dự án mới này là tạo ra một hạ tầng kỹ thuật rộng lớn, phổ biến để hàng triệu gia đình có thể lắp đặt và sử dụng hệ thống pin năng lượng mặt trời. 
2
Dự án SpaceX và khát vọng khám phá vũ trụ của Elon Musk. Nguồn: Space.com
Cuối cùng với SpaceX, Elon Musk đã mở ra con đường khám phá vũ trụ cho tất cả mọi người với chi phí giá rẻ. Mục tiêu mà Musk đặt ra với bản thân và cả SpaceX, đó là đưa ít nhất 1 triệu người lên sao Hỏa; đồng thời tạo tất cả mọi điều kiện để loài người có thể sống được ở nhiều hành tinh khác ngoài trái đất. 
Ngày 22/5/2012 đã đi vào lịch sử cuộc đời của Elon Musk cũng như lịch sử hàng không vũ trụ Mỹ và thế giới, khi lần đầu tiên một công ty tư nhân phóng thành công tên lửa, đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo trái đất và quay trở lại trái đất thành công. Đó là tên lửa Falcon 9 và tàu vũ trụ Dragon của SpaceX với chuyến hành trình hai chiều đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), điều mà trước đó chỉ có 3 quốc gia là Mỹ, Nga và Trung Quốc làm được. Mới đây, ngày 8/4 vừa qua (theo giờ Mỹ), SpaceX đã đáp thành công tên lửa Falcon 9 trên một con tàu không người lái trên Đại Tây Dương. 
Không dừng lại
Ước vọng thay đổi thế giới, cải thiện cuộc sống con người luôn thôi thúc Elon Musk hành động nhiều hơn nữa. Ông còn đang nghĩ tới một loại phương tiện tốc độ cao, tưởng chừng chỉ có thể thấy ở trong phim ảnh. Musk chia sẻ, ông đã rất thất vọng khi đọc về dự án đường sắt cao tốc ở California và Anh.
Đối với Musk, những dự án này cho thấy thế giới đang đi một bước lùi trong công nghệ; giống như việc đi ngược từ chiếc Concorde đến Boeing 747, thậm chí trở lại với chiếc máy bay DC-3 hồi thập kỷ 1930 của Mỹ. Vì vậy, Musk bắt đầu suy nghĩ về phương tiện có tốc độ nhanh nhất có thể, đó là Hyperloop có thể di chuyển trong nháy mắt. 
Không chỉ vậy, Elon Musk còn đang muốn cung cấp dịch vụ internet chất lượng cao với chi phí thấp cho tất cả mọi người trên khắp Trái đất. Nhưng ông sẽ không chọn việc kéo cáp tốn nhiều chi phí mà sẽ thông qua một hệ thống vệ tinh khổng lồ trên quỹ đạo Trái đất. 
 CEO Elon Musk và dự án xe ô tô chạy bằng điện Tesla Motors (Nguồn: Forbes)
CEO Elon Musk và dự án xe ô tô chạy bằng điện Tesla Motors. Nguồn: Forbes
Không dừng ở phạm vi trái đất, Musk mới đây còn cho biết, ông sẽ phủ sóng internet lên cả sao Hỏa - nơi con người có thể đặt chân lên vào năm 2030. Chưa dừng lại, trong kế hoạch tương lai của Elon Musk, trí tuệ nhân tạo (AI) cũng là một mối quan tâm lớn. Trong một bài phát biểu, Musk đã bày tỏ mối lo ngại sâu sắc với máy tính và người máy thông tin. 
Musk không phủ nhận AI hữu dụng trong việc cải thiện cuộc sống, nhưng ông cũng lo ngại AI sẽ gây nên các hậu quả khó lường nếu con người không tự trang bị khả năng kiểm soát những cỗ máy tinh vi này. Vì thế, Musk đã bỏ ra 10 triệu USD để quyên góp cho Học viện Tương lai của Cuộc sống, nhằm tập trung nghiên cứu về các mối đe dọa gây ra bởi Trí thông minh nhân tạo. 
Như thế, chặng đường sự nghiệp gần 30 năm qua với Elon Musk là một lộ trình khác người, điên rồ và cực kỳ tốn kém, có lúc đã lâm vào bờ vực phá sản. Thế nhưng, Elon Musk luôn mỉm cười với tất cả những dự án có thể cải tiến cuộc sống của nhân loại và thay đổi toàn bộ thế giới. Và chặng đường này vẫn chưa có điểm dừng!
Khang Duy
TIN LIÊN QUAN

Tin mới