'Cha đẻ' chương trình vũ khí hạt nhân - tên lửa của Triều Tiên qua đời

Hôm nay (4/9), truyền thông Triều Tiên thông báo một cựu quan chức nước này từng bị đưa vào danh sách đen trừng phạt của Mỹ liên quan tới cáo buộc tham gia vào chương trình phát triển công nghệ tên lửa và hạt nhân, đã qua đời.
Lý do cựu Bộ trưởng Triều Tiên nằm trong "danh sách đen" của Mỹ qua đời?
Ông Ju Kyu Chang (bên trái) tham gia chuyến thị sát cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il hồi năm 2010.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho hay, “viện sĩ hàn lâm kiêm giáo sư” Ju Kyu Chang đã qua đời hôm 3/9, hưởng thọ 89 tuổi. Ông Ju qua đời sau thời gian chiến đấu với căn bệnh “giảm huyết cầu”, một bệnh về máu.

Theo đó, ông Ju từng đảm nhận cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên đồng thời phụ trách chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của quốc gia. Trong đoạn cáo phó được KCNA đăng tải, ông Ju được mô tả là “một nhà cách mạng lớn tuổi có những đóng góp vô cùng to lớn cho quá trình phát triển năng lực quốc phòng quốc gia”.

Ông Ju là một trong những quan chức Triều Tiên bị Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt vào năm 2013 trước cáo buộc ông này có vai trò quan trọng trong chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Hãng tin Yonhap cho biết, ông Ju từng giám sát vụ phóng tên lửa tầm xa Unha-2 vào năm 2009 cùng với lãnh đạo Triều Tiên lúc bấy giờ là ông Kim Jong-il. Ông Ju còn tham gia vào chương trình phát triển 2 tên lửa tầm xa Unha-3 được phóng vào năm 2012 trước khi về nghỉ hưu vào năm 2015.

Trong những năm gần đây, chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã gặp hái được không ít thành công lớn. Cho tới nay, Bình Nhưỡng đã tiến hành 6 vụ thử hạt nhân thành công. Số vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) cũng không ít.

Hồi năm ngoái, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố, Triều Tiên đã là một quốc gia hạt nhân với khả năng gắn đầu đạn hạt nhân lên trên các ICBM. Tầm bắn của các ICBM này được cho có thể vươn tới khu bờ đông nước Mỹ.

Tin mới