Cha mẹ, thầy cô phải là tấm gương chấp hành Luật Giao thông cho con trẻ

(Baonghean.vn) - Nhấn mạnh hậu quả nặng nề của tai nạn giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi công dân cần nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông. Cha mẹ, thầy cô giáo phải là tấm gương chấp hành Luật Giao thông cho con trẻ.

Hưởng ứng chương trình “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” của Liên Hợp Quốc, tối 18/11, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2018.

Đây là lần thứ 7 Nghệ An tổ chức lễ tưởng niệm, cầu nguyện cho những người đã khuất và cùng truyền đi thông điệp: "Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại".

Các đại biểu xem phóng sự về hậu quả của tai nạn giao thông. Ảnh: Bằng An
Các đại biểu xem phóng sự về hậu quả của tai nạn giao thông. Ảnh: Bằng An

Tại buổi lễ tưởng niệm, đại biểu được xem các phóng sự về sự thảm khốc, những nỗi đau, mất mát do tai nạn giao thông; các hoạt cảnh cảnh báo người dân về các nguy cơ tai nạn giao thông và những hệ lụy của nó.

Qua đây lý giải nguyên nhân tai nạn giao thông chủ yếu xuất phát từ ý thức tham gia giao thông kém như hành vi phóng nhanh vượt ẩu, vượt trái quy định, không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, không có ý thức nhường đường; sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, nhất là giới trẻ...

Theo báo cáo, mỗi ngày ở Việt Nam có 24 người tử vong, hơn 60 người bị thương tật và hàng trăm gia đình phải chịu đau thương, thiệt hại do ảnh hưởng của tai nạn giao thông.

Hoạt cảnh cảnh báo về sự nguy hiểm của tai nạn giao thông. Ảnh: Bằng An
Hoạt cảnh cảnh báo về sự nguy hiểm của tai nạn giao thông. Ảnh: Bằng An

Tại Nghệ An, theo thống kê, 10 tháng đầu năm 2018 (tính từ 12/2017 - 10/2018), toàn tỉnh xảy ra 233 vụ tai nạn giao thông, làm chết 149 người và khiến 166 người bị thương tật suốt đời. Nguyên nhân chính của những vụ tai nạn thường do người tham gia giao thông sử dụng rượu bia, không làm chủ tốc độ, chở quá số người quy định...

Chia buồn sâu sắc đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong và bị thương vì tai nạn giao thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ông Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh, tai nạn giao thông ở Nghệ An tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều vụ có số lượng thương vong lớn; tình hình vi phạm giao thông, nhất là trong thanh thiếu niên ngày càng tăng.

“Tôi đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi công dân nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông, tự giác nhường nhịn, giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông, giữ gìn sự an toàn cho mình và cho mọi người. Mỗi gia đình, nhà trường cần giáo dục con em về ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông, mỗi người lớn, đặc biệt là cha mẹ, thầy cô giáo là tấm gương về văn hóa giao thông và luôn nhớ nghĩa vụ an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông”, đồng chí Huỳnh Thanh Điền nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, công an phải chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông. Ảnh: Bằng An
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên, công dân phải chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông. Ảnh: Bằng An

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kêu gọi cộng đồng chung tay chia sẻ, quan tâm hơn đến những tổn thất, mất mát của các nạn nhân, gia đình nạn nhân phải hứng chịu những hậu quả nặng nề do tai nạn giao thông.

Lễ tưởng niệm là dịp để mọi người bày tỏ niềm thương xót tới những người xấu số, chia sẻ những mất mát đau thương với người thân của họ.

Các đại biểu dâng hoa tưởng nhớ các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh: Bằng An
Các đại biểu dâng hoa tưởng nhớ các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh: Bằng An

Đây cũng là dịp để mỗi người nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý cuộc sống và sự cần thiết phải chấp hành Luật Giao thông.

Tin mới