Chấm điểm ngoại binh SLNA mùa này

(Baonghean.vn) - Mùa giải V.League 2020, SLNA ký hợp đồng với 4 ngoại binh, đến cuối mùa bóng mỗi cầu thủ ghi được 2 bàn thắng. Duy nhất ngoại binh người Thụy Điển Alagi Sosseh rời sân Vinh sau 10 vòng đấu với con số 0 tròn trĩnh.

Đầu mùa giải, SLNA thường xuyên ra sân với bộ 3 ngoại binh Peter Samuel, Alagie Sosseh, Gustavo thì trung vệ Gustavo là cầu thủ có nhiều kinh nghiệm thi đấu V.League nhất, đây là mùa thứ 3 anh đá tại sân cỏ Việt Nam. So với Damir Memovic thì khả năng đánh chặn của trung vệ người Brazil có phần hạn chế hơn, nhưng bù lại khả năng bọc lót cho đồng đội là 1 điểm mạnh của hậu vệ này.

Trung vệ ngoại thành công

Trong chờ tiền đạo Felipe sẽ tỏa sáng mùa thứ 2 chơi cho SLNA. Ảnh SLFCTiền đạo Felipe sẽ tỏa sáng mùa thứ 2 chơi cho SLNA. Ảnh SLFC

Thành công lớn nhất của trung vệ Gustavo chính là dìu dắt thành công Thái Bá Sang trong suốt thời gian thay thế đội trưởng Hoàng Văn Khánh. Khá nhiều tiền đạo đối phương “né” Gustavo bằng cách cố tình chơi gần Thái Bá Sang nhưng ngoại binh này vẫn để mắt tới để hỗ trợ khi cần. Tỷ lệ thu hồi bóng thành công trung bình 10-12 lần/trận và có đường chuyền dài tỷ lệ chính xác 90%, Gustavo được đánh giá cao hơn cả Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải (Viettel), Memovic (HAGL), Diakite (TP HCM). Chấm 8,5 điểm cho ngoại binh này, bản hợp đồng đáng giá.

Ngoại binh Alagie Sosseh có chỉ số Instat của cầu thủ này thuộc diện kém nhất V.League 2020. Ngoại binh gốc Gambia của SLNA sau 10 trận đấu chỉ có 4 cú dứt điểm, tất cả đều không đi trúng đích, không bàn thắng, không kiến tạo. Tỷ lệ lừa bóng thành công của ngoại binh này cũng chỉ 42%, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Alagie Sosseh là 71% nhưng không có đường chuyền thành công nào vào vòng 16,5 m.

Khả năng tham gia phòng ngự cũng cực kém khi tỷ lệ tranh chấp thành công chỉ 44%. Một trong những nguyên nhân khiến SLNA phải đi tranh chung kết ngược là 2 ngoại binh tuyến trên của đội bóng xứ Nghệ chậm nóng máy. Khó thể chấm cho Alagie Sosseh điểm 4 và hội đồng tuyển dụng SLNA sẽ phải vắt tay lên trán mà nghĩ tại sao lại chọn cầu thủ chỉ biết chạy và chạy vào đội hình mùa giải này.

Gánh nặng trên vai BHL SLNA

Tiền đạo Felipe sẽ tỏa sáng mùa thứ 2 chơi cho SLNA. Ảnh SLFC

Tiền đạo Felipe sẽ tỏa sáng mùa thứ 2 chơi cho SLNA. Ảnh SLFC

Ngoại binh Peter Samuel là một trường hợp khá đau đầu đối với BHL SLNA. Dường như các thông số kỹ thuật như lừa bóng, chuyền bóng, dứt điểm…của ngoại binh này không thua Bruno (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Chevaghn (HAGL) những cầu thủ đang có tới 10 bàn thắng. Nhưng thi đấu cho SLNA 16 trận, 1440 phút nhưng anh ta chỉ có 2 bàn thắng là điều đáng tiếc. Phải đến trận đấu với Hải Phòng trên sân Vinh (trận thứ 15) thì ngoại binh này mới có bàn thắng đầu tiên. Anh là cầu thủ khỏe nhất, có khả năng tranh chấp tốt hơn bất kỳ cầu thủ ngoại binh nào tại V.League 2020.

Với triết lý đá không thua Peter Samuel được yêu cầu lùi sâu tham gia phòng ngự. Khi có bóng, nếu dốc bóng tấn công thì tuyến trên của SLNA không còn cầu thủ nào để anh ta có thể chuyền bóng cho đồng đội. Nếu trả bóng cho đồng đội ở giữa sân để di chuyển không bóng lên trên thì sau đó chính Peter Samuel lại lâm vào tình trạng đói bóng. Đánh đầu không phải là điểm mạnh của ngoại binh này, còn phối hợp nhỏ trong khu vực 16.5m thì Peter Samuel không có vệ tinh hỗ trợ.

Điểm mạnh ở những pha bức phá, tỳ đè đối phương để lướt bóng của Peter Samuel cần phải được phát huy ở mùa bóng tiếp theo. Nhất là khi Tuấn Tài rời SLNA, hàng công của đội chủ sân Vinh phụ thuộc vào ngoại binh rất nhiều. Chấm cho Peter Samuel 6,5 điểm bởi là tiền đạo nhưng anh chỉ mới phát huy ở vai trò phòng ngự từ xa hơn là ghi bàn, quấy phá hay kiến tạo.

Hiệu suất ghi bàn của tiền đạo Felipe mùa giải thứ 2 cũng không phải là cao. Nếu như năm ngoái sau 10 trận, 556 phút đá cho HAGL trung phong Felipe có 3 bàn thắng thì mùa giải này đá 7 trận, 623 phút cho SLNA anh ta có 2 bàn thắng. Nhưng việc do Covid-19 không tuyển được ngoại binh và Felipe đá cặp với Peter Samuel không quá tệ, nên SLNA đành phải nhanh tay ký gấp. Điểm 7.

Thực ra, việc anh ta phát huy hiệu quả thi đấu tại mùa giải năm sau như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào cách dùng người của BHL SLNA. Hiện nay, mỗi khi Felipe và Peter Samuel có bóng, họ thường chỉ có 1 phương án tấn công, điều này khiến cho hậu vệ đối phương dễ dàng hóa giải. 2 ngoại binh này đang cần những đường chuyền vào khoảng trống các hậu vệ đối phương để tì, đè vượt lên.

Việc mất 1 chân sút Tuấn Tài 2 mùa bóng gần đây đã ghi 8 và 5 bàn tại V.League khiến cho BHL SLNA phải nhanh chóng có miếng đánh phù hợp với các ngoại binh kể trên.

Tin mới