Chậm hỗ trợ cho người có công làm nhà theo Quyết định 22

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những vấn đề bức thiết được cử tri xã Chi Khê, huyện Con Cuông nêu tại hội nghị tiếp xúc cử tri của ĐBQH khóa XIV, đơn vị bầu cử số 1, chiều 23/9.

Các đại biểu quốc hội gồm ông Lê Quang Huy – Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh tiếp xúc cử tri.

Các ĐBQH dự hội nghị tiếp xúc cử tri xã Chi Khê.
Các ĐBQH dự hội nghị tiếp xúc cử tri xã Chi Khê.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Huy trình bày nội dung kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV sắp tới với cử tri.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Huy trình bày nội dung kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV sắp tới với cử tri.

Tại hội nghị, ông Lê Quang Huy – Phó Bí thư Tỉnh ủy đã thông báo với cử tri chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV sẽ diễn ra trong thời gian tới. Sau đó, cử tri phản ánh nhiều kiến nghị với các đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Cử tri Lê Văn Tâm nêu thực trạng đường cứu hộ, cứu nạn ven sông Lam đoạn qua huyện Con Cuông chưa thi công và đề nghị cho biết nguyên nhân, cũng như dự án này có còn triển khai cho nhân dân được biết. Qua đó, nhân dân có kế hoạch làm đường giao thông nông thôn mới vốn có những đoạn trùng quy hoạch tuyến đường nhưng chưa thực hiện được.

Trả lời vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT Phạm Hồng Quang cho biết, đường tả ngạn sông Lam thuộc Dự án vượt lũ, trên cơ sở đó nguồn vốn Trung ương đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay, Chính phủ đã dừng cấp nguồn vốn cho dự án này. Do đó, để làm tuyến đường này ông Phạm Hồng Quang đề nghị huyện Con Cuông tách nhỏ dự án và lồng ghép nhiều dự án mới có thể thực hiện được.

Cử tri phát biểu ý kiến với ĐBQH.
Cử tri phát biểu ý kiến với ĐBQH.

Tại hội nghị, cử tri xã Chi Khê kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách như: giảm độ tuổi của người cao tuổi được nhận chế độ bảo trợ từ 80 tuổi xuống 75 tuổi; giải quyết chế độ cho TNXP, hỗ trợ cho người có công làm nhà theo Quyết định 22 còn chậm…

Những vấn đề này đã được đại diện Sở LĐ –TB và XH tỉnh trực tiếp trả lời kiến nghị của cử tri. Đặc biệt, với vấn đề chậm hỗ trợ cho người có công làm nhà theo Quyết định 22, nguyên nhân là do số lượng quá lớn, trong khi nguồn kinh phí bố trí gặp khó khăn. Hiện nay, cả Trung ương và tỉnh đang nỗ lực cân đối.

Còn Cử tri Lộc Văn Hợi kiến nghị Nhà nước cần bố trí cán bộ chuyên trách cho hai chức danh cán bộ văn phòng đảng ủy cấp xã và phó công an xã. Vì hai vị trí này có khối lượng công việc nhiều nhưng hiện mới chỉ là cán bộ bán chuyên trách.

Cũng liên quan đến công tác cán bộ, cử tri Nguyễn Thị Thanh đề nghị có chính sách quan tâm đến công an viên xóm, xã vì hiện nay phụ cấp quá thấp, không đảm bảo.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trả lời kiến nghị của cử tri.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu trả lời kiến nghị của cử tri.

Liên quan đến các vấn đề này, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu bày tỏ sự chia sẻ với những cán bộ làm việc ở vị trí công tác trên và cho biết sẽ phản ánh lên Quốc hội.

Đặc biệt là với chế độ của lực lượng Công an xã, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết sẽ có tiếng nói, truyền đạt những ý kiến của cử tri khi góp ý vào thảo luận Luật Công an xã được trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 2.

Các đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri bên lề hội nghị.
Các đại biểu Quốc hội trao đổi với cử tri bên lề hội nghị.

Còn cử tri Trần Huy Chương, xóm Quyết Tiến phản ánh tình trạng chậm cấp sổ đỏ tại xóm Quyết Tiến, xã Chi Khê. Trả lời cử tri, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh, cấp sổ đỏ cho nhân dân là trách nhiệm của Nhà nước và đề nghị lãnh đạo huyện Con Cuông chỉ đạo Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất tìm hiểu, tháo gỡ những vấn đề liên quan để làm thủ tục cho người dân kịp thời.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới