Champions League: Nỗi buồn của Pep!

(Baonghean.vn) - Manchester City lại một lần nữa phải dừng bước tại tứ kết Champions League. Điều đó đồng nghĩa Pep đang trở nên kém duyên ở đấu trường danh giá nhất châu lục kể từ khi rời Barcelona. Đây là nỗi buồn khó có thể chấp nhận đối với một chiến lược gia đại tài như Pep.

Pep Guardiola được biết đến là một trong những chiến lược gia đại tài và xuất sắc nhất hiện tại. Đó là điều không thể bàn cãi bởi ngoài việc sở hữu cho riêng mình triết lý bóng đá Tiki-taka làm say đắm biết bao con tim giới mộ điệu làng túc cầu giáo. Chiến lược gia người Tây Ban Nha được mệnh danh là ông “vua Midas” khi trở thành một trong số ít người vô địch ở 3 giải đấu hàng đầu châu lục.

Đỉnh cao của sự nghiệp cầm quân của Pep được gắn với sự thành công quá mỹ mãn của Barcelona, đội bóng mà Pep từng gắn bó trên 2 cương vị cầu thủ và HLV. Trong nhiệm kỳ cầm quân của mình, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã giúp gã khổng lồ xứ Catalya gặt hái rất nhiều thành công ở trên tất cả mọi đấu trường. Họ đã mang về phòng truyền thống của mình 2 chức vô địch Champions League; 3 chức vô địch La Liga… Đặc biệt là “Cú ăn 6 thần thánh” mà Pep và các học trò đã giành được ở mùa giải 2010 – 2011.

Pep Guardiola từng thành công ở đấu trường Champions League khi còn dẫn dắt Barcelona. Ảnh: Getty
Pep Guardiola từng thành công ở đấu trường Champions League khi còn dẫn dắt Barcelona. Ảnh: Getty

Bên cạnh những thành công về mặt danh hiệu, Pep đã biến Barca trở thành một đế chế khiếp sợ cho cả bóng đá Châu Âu với lối chơi Tiki-taka thần thánh. Ông cũng đã nâng tầm Messi trở thành một huyền thoại bóng đá đương đại, ông đã tạo ra đội hình Dream team với những nền tảng cho Barca đến tận bây giờ như: Busquest, Pique, Messi…

Sau khi rời đội bóng từng làm nên tên tuổi của mình, Pep cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công ở Bayer Munich và Manchester City. Ông đã giúp những đội bóng này trở nên vô đối ở giải quốc nội. Thế nhưng, trớ trêu thay cái duyên ở đấu trường Champions League lại thường xuyên ngoảnh mặt với cựu HLV Barcelona.

Có một thực tế, từ mùa giải 2010/20111 đến nay, Pep chưa một lần được tận hưởng không khí của một trận chung kết ở đấu trường danh giá nhất châu lục. Mùa 2013/14, Bayern của Pep thua tan tác Real Madrid với tỷ số 0-4 ngay trên sân nhà, chính thức nói lời chia tay Champions League với thất bại chung cuộc lên tới 0-5 trước Kền kền trắng.

Đến mùa 2015/16, Pep lại một lần nữa phải dừng bước ở bán kết và lần này, Bayern bị Atletico Madrid loại.

Mùa bóng đầu tiên của Pep tại Man City cũng chứng kiến một thảm họa do chính tay ông tạo ra ở Champions League. Man xanh bị Monaco loại khỏi giải ngay từ vòng 1/8. Mùa giải năm ngoái, Manchester City cũng không thể vượt qua được đội bóng đồng hương là Liverpool ở trận tứ kết.

“Quá tam ba bận”, sau những thất bại thảm hại ở vòng đấu loại trực tiếp sẽ giúp Pep rút ra những bài học cho riêng mình. Thế nhưng, mùa giải năm nay chiến lược gia 48 tuổi lại một lần nữa phải ngậm ngùi dừng bước ở tứ kết Champions League. Đối thủ đánh bại họ không phải là vị khách quá xa lạ, đội bóng mà ở giải quốc nội thường xuyên là bại tướng của đội bóng nửa xanh thành Manchester.

Đáng nói hơn, ở cả hai lượt trận đi và về trước Tottenham, đoàn quân của Pep có rất nhiều lợi thế cả về nhân sự, được thi đấu trên sân nhà ở trận lượt về. Trong khi đoàn quân của HLV Pochestino gặp bất lợi về mặt lực lượng khi rất nhiều trụ cột của họ dính chấn thương. Nhưng không hiểu do chủ quan hay nguyên nhân nào khác mà đoàn quân của chiến lược gia người Tây Ban Nha lại thất bại một cách đau đớn bằng luật bàn thắng trên sân khách.

Nguyên nhân của những lần thất bại trên, ngoài việc đội bóng nửa xanh thành Manchester thường bị tâm lý căng cứng ở đấu trường Champions League, thì việc bố trí, sử dụng đội hình, nhân sự ra sân và lựa chọn cách tiếp cận trận đấu của Pep cũng một phần dẫn đến những thất bại đáng tiếc kể trên.

Hẳn nhiên, ông chủ người Ả Rập đưa Pep Guardiola về dẫn dắt Man City không chỉ để vô địch giải ngoại hạng. Điều ông chủ lắm tiền nhiều của muốn đó là chức vô địch Champions League danh giá. Ngôi vị mà trong bộ sưu tập của đội chủ sân Etihad đang còn thiếu. The Citizen cũng cần vô địch Champions League để được công nhận là một đại gia của bóng đá Châu Âu.

Nỗi buồn của chiến lược gia người Tây Ban Nha khi tiếp tục thất bại ở tứ kết Champions League 2018-19 cùng với Man City. Ảnh: Getty
Nỗi buồn của chiến lược gia người Tây Ban Nha khi tiếp tục thất bại ở tứ kết Champions League 2018-19 cùng với Man City. Ảnh: Getty

Chính vì vậy, tỷ phú người Ả Rập đã đáp ứng những yêu cầu của Pep khi mang về sân Etihad rất nhiều cầu thủ có chất lượng. Nếu xét về chiều sâu chất lượng đội hình ở thời điểm hiện tại khó có đội bóng nào sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng trên cả ba tuyến như Man City. Thế nhưng, trong bóng đá, tiền bạc chưa chắc đã đem đến sự thành công cho đội bóng. Trong 3 năm dẫn dắt đội bóng nửa xanh thành Manchester. Pep đã chi ra đến nửa tỷ bảng, nhưng bán kết Champions League vẫn là điều xa xỉ với Man City.

Một điều đánh buồn cho chiến lược gia người Tây Ban Nha khi người gần nhất đưa đội bóng áo xanh vào bán kết châu Âu lại là Manuel Pellegrini, người tiền nhiệm bị thay thế bởi chính Pep Guardiola. Trong khi đó Tottenham không chi một xu trong hai kỳ chuyển nhượng gần nhất nhưng vẫn làm được điều mà ông chủ Ả Rập hằng ao ước cùng Pep trên ghế huấn luyện.

Không thể phủ nhận, Pep đang xây dựng Manchester City trở thành đội bóng không có đối thủ ở đấu trường quốc nội. Thế nhưng, việc liên tiếp thất bại ở đấu trường Champions League là một nỗi buồn khó có thể nuốt trôi đối với đội nửa xanh thành Manchester và Pep Guardiola.

Tin mới