Chân dung 2 anh em điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia

(Baonghean.vn) -Lợi dụng địa hình hiểm trở tại khu vực biên giới, 2 anh em ruột trong một gia đình ở tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) đã hình thành đường dây chuyên vận chuyển hàng vào Việt Nam tiêu thụ với số lượng lớn. ​

Đầu tháng 1 năm 2018, thông tin từ các trinh sát báo về cho biết, tại khu vực biên giới giáp ranh giữa tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và Nghệ An ( Việt Nam) thường xuất hiện các đối tượng vận chuyển ma túy vào Việt Nam tiêu thụ. Hoạt động của nhóm này rất kín kẽ và chúng còn rất trẻ, rất manh động.

Lực lượng chức năng phối hợp bàn biện pháp đánh án. Ảnh: Hải Thượng
Lực lượng chức năng phối hợp bàn biện pháp đánh án. Ảnh: Hải Thượng
Mỗi lần tập kết hàng chúng thường mạo hiểm vận chuyển với số lượng  lớn. Tiếp nhận thông tin, Phòng phòng chống tội phạm và ma túy BĐBP tỉnh, đồn BP cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn đã phối hợp với công an tỉnh Xiêng Khoảng lập chuyên án 367LV để đấu tranh triệt phá. Ngay sau đó, các trinh sát tinh nhuệ, thông thạo địa bàn và ngoại ngữ đã được cử theo dõi từng đường đi, nước bước của các đối tượng.
Do khu vực hoạt động của các đối tượng là nơi có địa hình núi non hiểm trở, địa bàn lại trải dài hai bên biên giới, thậm chí cả về thủ đô Viêng Chăn nước Bạn Lào, nên các trinh sát rất vất vả trong công tác bám, nắm di biến động của các đối tượng. Tuy nhiên được sự hỗ trợ, giúp đỡ đắc lực của công an tỉnh Xiêng Khoảng (Lào),hành tung của những tên tội phạm dần lộ rõ.

Ban chuyên án đã từng bước dựng lên được chân dung của các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy, đồng thời làm rõ kẻ đứng đằng sau, điều hành, giữ vai trò chính trong đường dây là anh em: Chơ Già và Chăn Già, cùng trú tại bản Nhọt Ngừm huyện Mường Pẹt, tỉnh Xiêng Khoảng ( Lào). Trong đó, người em là sinh viên đại học năm thứ 2 của trường đại học ở thủ đô Viêng Chăn Lào.

Hai đối tượng Chăn Già và Chơ Già. Ảnh: Hải Thượng
Hai đối tượng Chăn Già và Chơ Già. Ảnh: Hải Thượng
 Các đối tượng này đều còn rất trẻ (sinh năm 1994 và 1998), nhưng thủ đoạn của chúng rất tinh vi và có độ bảo mật rất cao. Mọi công đoạn từ tìm kiếm địa bàn, vận chuyển, giao nhận hàng đều do chúng tự làm nên hầu như thông tin ít bị lộ lọt ra ngoài. Ngoài ra, để tránh bị lực lượng chức năng theo dõi, phát hiện khi giao dịch, bọn chúng thường sử dụng các ký, ám hiệu. Vì thế, phải mất nhiều thời gian, công sức, các trinh sát mới nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng.

Sau một thời gian nắm bắt tình hình, vào đầu tháng 3 năm 2018, khi hoạt động tại cửa khẩu Nậm Cắn ( Kỳ Sơn) tấp nập trở lại sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhận thấy cơ hội thuận lợi để vận chuyển hàng, 2 anh em Chơ Già và Chăn Già bắt đầu tập kết hàng để tuồn vào Việt Nam. Cũng như các lần vận chuyển trước, lần này người em xin nhà trường nghỉ học để về phối hợp cùng anh mang hàng cho đối tác chứ không giao cho bất kỳ ai. Để thuận lợi cho việc mang vác và vượt rừng, ma túy tổng hợp và hêrôin được các đối tượng bọc cẩn thận và ngụy trang trong chiếc ba lô học sinh để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện.

Ngày 7/3, nhận được tin từ các trinh sát báo về các đối tượng trong đường dây này chuẩn bị vận chuyển một số lượng ma túy lớn xâm nhập địa bàn biên giới tuồn vào Việt Nam tiêu thụ. Ban chuyên án đã triển khai lực lượng phối hợp với công an tỉnh Xiêng Khoảng Lào mật phục vây bắt. Rạng sáng ngày 8/3, lợi dụng sương mù và thời tiết giá lạnh, 2 anh em Chăn Già và Chơ Già mang theo hàng luồn rừng xâm nhập địa bàn biên giới để giao cho đối tác theo kế hoạch.

Chiếc túi đựng tang vật. Ảnh: Hải Thượng
Chiếc túi đựng tang vật. Ảnh: Hải Thượng

Tuy nhiên, cuộc giao dịch đã không thể thực hiện được bởi 04 giờ 30 phút ngày 8/ 03/ 2017, 2 anh em Chơ Già và Chăn Già đã bị lực lượng Phòng phòng chống tội phạm và ma túy (BĐBP tỉnh); đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn phối hợp với Công an tỉnh Xiêng Khoảng – Lào  tóm gọn tại bản Nhọt Ngừm (huyện Mường Pẹt). Tang vật thu giữ tại hiện trường là 18.000 viên ma túy tổng hợp và 02 (hai) bánh hêrôin.

Qua lấy lời khai ban đầu, 2 đối tượng khai mua số lượng ma túy trên từ Viêng Chăn vận chuyển qua địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng – Lào về Việt Nam để tiêu thụ, đến địa điểm trên thì bị bắt giữ.

Ngay sau đó BĐBP Nghệ An đã bàn giao đối tượng và tang vật cho công an tỉnh Xiêng Khoảng – Lào tiếp tục điều tra xử lý .

Đại tá Nguyễn Chí Tý, Trưởng phòng phòng chống ma túy và tội phạm ( BĐBP Nghệ An) cho biết: Việc đấu tranh thắng lợi chuyên án 367LV thể hiện sự phối hợp hiệp đồng nhịp nhàng, có hiệu quả giữa lực lượng chức năng hai tỉnh Nghệ An, Xiêng Khoảng, đặc biệt là BĐBP Nghệ An và công an tỉnh Xiêng Khoảng, trong đấu tranh ngăn chặn hoạt động buôn bán vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới, từng bước góp phần ngặn chặn, đẩy lùi hoạt động buôn bán vận chuyển trái phép chất ma túy trên địa bàn hai tỉnh.

Tin mới