Chàng trai 25 tuổi cưu mang ba đứa trẻ nghèo suốt 4 năm

Ở tuổi 25, chàng vũ công Đào Phi Hải đã vừa làm anh, làm thầy, vừa làm cha của 3 em nhỏ.

Gặp nhau trong một cuộc thi nhảy năm 2014 trên truyền hình, Đào Phi Hải, TP HCM, quen với ba anh em ruột Lê Hiếu, Lê Huy, Lê Hào với tư cách thí sinh. 4 anh em nhanh chóng trở nên thân thiết và thường hay nói chuyện khi cuộc thi kết thúc. Mỗi khi Hải xuống Biên Hòa chơi, hay sấp nhỏ có dịp lên thành phố, anh em lại tụ họp, cùng đi chơi, trao đổi đam mê nhảy múa.

Năm 2015, mẹ của ba đứa nhỏ qua đời đột ngột, khi ấy đứa lớn nhất là Hiếu 14 tuổi, em thứ hai 11, còn cậu em út mới lên 6. Gia đình khó khăn, bố của ba em không đủ điều kiện để nuôi nên việc học hành, ăn uống bị ảnh hưởng nhiều. Chênh vênh với nỗi đau mất đi người thân, Hiếu gọi điện tâm sự với Hải. Cậu bé và hai em thổ lộ mong muốn được lên Sài Gòn học nhảy, vì ở quê không có cơ hội phát triển.

"Nghe tới đây, tôi liền bảo Hiếu là ba đứa lên đây ở với anh, có gì ăn nấy, sướng khổ cùng chịu. Khi đó, tôi không suy nghĩ gì nhiều, chỉ thấy trái tim mình muốn như thế", Hải tâm sự.

Chàng trai 25 tuổi cưu mang ba đứa trẻ nghèo suốt 4 năm ảnh 1

Hải quen biết 3 anh em Lê Hiếu trong một cuộc thi nhảy năm 2014.

Kể từ đó, căn hộ tập thể chật chội chưa đầy 20m2 của gia đình Hải ở quận 10, TP HCM, có tới 7 người sinh sống. Cái ngày Hải quyết định đưa 3 đứa nhỏ về nhà, ba mẹ cậu ủng hộ nhiệt tình dù kinh tế không hề dư dả. Em gái 11 tuổi tên Vy cũng tôn trọng quyết định của anh trai, chăm chỉ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc em út nghịch ngợm.

Hải khi đó chưa lường hết những khó khăn mà cậu phải đối mặt, nhất là khi chi tiêu trong gia đình tăng gấp đôi. Trước đó, tiền Hải đi dạy nhảy, đi diễn show chỉ đủ nuôi bản thân. Mẹ bán quán nước mía đầu ngõ, tiền lương của bố cũng không được là bao, em gái còn đang đi học, gánh nặng tài chính đặt lên đôi vai của chàng trai mới ngoài đôi mươi.

Hải cố gắng nhận dạy nhảy ở nhiều nơi, đi khắp thành phố bán từng cái ốp điện thoại, phụ kiện... để lấy tiền đưa cho mẹ chi tiêu và lo cho 3 đứa đi học. "Những ngày đầu đón ba em về, cuộc sống của tôi đảo lộn hoàn toàn. Căn phòng 4m2 là chỗ chui ra chui vào của 4 anh em. Tôi hầu như không có không gian riêng cho mình. Rồi có những ngày đói meo, 4 đứa ăn chung cốc mỳ hay chạy về quán mẹ xin cốc nước mía cho bụng đỡ cồn cào", Hải nhớ lại.

Chàng trai 25 tuổi chia sẻ thời điểm đó nhiều bạn bè, đồng nghiệp, biết được hoàn cảnh của cậu, giới thiệu nhiều show diễn hơn, những anh em trong cùng CLB nhảy cuối tháng lại góp chút tiền để Hải lo thêm cho 3 đứa nhóc. Mọi khó khăn tài chính dần được cải thiện. Hải yên tâm mỗi ngày đưa bé Lê Hào tới trường, nhìn Lê Huy, Lê Hiếu dần chững chạc, chuyên tâm học hành và thi đỗ vào Đại học thể dục thể thao TP HCM.

"Trước đây tôi chưa hiểu được những lo lắng hay sự quan tâm của ba mẹ dành cho mình. Nhưng từ khi nhận trách nhiệm nuôi ba em, tôi mới cảm nhận rõ tình thương của ba mẹ, tôi thấy yêu gia đình mình hơn", Hải chia sẻ.

Chàng trai 25 tuổi cưu mang ba đứa trẻ nghèo suốt 4 năm ảnh 2

Hải lo lắng cho 3 đứa từng bữa ăn giấc ngủ gần 4 năm qua.

Chàng dancer tâm sự vì ba đứa nhỏ đang tuổi ăn, tuổi lớn, không tránh khỏi những lúc chạnh chọe, cãi vã khiến cậu rất đau đầu. Nhưng trên tất cả, chúng vẫn yêu thương nhau và nghe lời Hải. Trong 3 đứa, Hào là đứa tình cảm nhất, lúc nào cũng gọi Hải là ba. Mỗi khi Hải đi làm về mệt, đứa lấy khăn, đứa pha nước cam cho anh uống. Còn bé út Hào cứ lăn vào lòng cậu, rồi lại thủ thỉ: "Ba ơi, con yêu ba nhiều lắm. Con yêu ba Hải nhất". 

Hơn một năm trước, John Huy Trần, biên đạo múa nổi tiếng biết câu chuyện của Hải nên quyết định nhận nuôi và lo lắng cho anh cả Lê Huy, còn hai đứa em Hiếu và Hào vẫn ở nhà Hải. Dù không còn sống chung nhà, ba anh em ngày nào cũng gặp nhau buổi tối tại phòng tập nhảy, rồi cuối tuần lại tranh thủ về Biên Hòa thăm bố và ông bà, họ hàng.

"Gia đình vẫn quan tâm, lo lắng cho ba đứa nhiều, lần nào lên cũng cố gắng gửi cho cháu nhiều đồ quê. Tôi vẫn còn nhớ cái nắm tay thật chặt của ông bà em, ba em, lời nhờ cậy từ tận đáy lòng, trăm sự nhờ tôi chăm sóc cho chúng. Tôi không cho phép mình bỏ cuộc, tôi đã hứa là sẽ làm đến cùng", Hải nói.

Nhờ có Hải, ba anh em ngày một trưởng thành và biết suy nghĩ hơn. Hai năm trước, Huy từng giành giải nhất một cuộc thi nhảy, không phụ lòng tin tưởng của đàn anh. "Em luôn muốn nói lời cảm ơn anh Hải vì quãng thời gian vừa qua. Em không biết nếu không có anh chúng em sẽ thế nào. Em xem anh như một người anh, một người ba của mình", Huy chia sẻ.

Hải cho hay hiện tại cuộc sống của cậu và ba đứa nhỏ đã ổn định. Cậu đủ tiền lo cho cả nhà, không còn phải vất vả như trước. Nhờ những nỗ lực, tiết kiệm từng đồng, chàng trai 25 tuổi đã mở studio nhảy của riêng mình. Ba anh em Hiếu, Huy, Hào nhiệt tình giúp đỡ anh dạy các bạn học viên nhí. Ước mơ của Hải hiện tại chỉ là "mong đến năm 18 tuổi, mỗi đứa phải có một nghề và tự sống với nghề đó".

Chàng trai 25 tuổi cưu mang ba đứa trẻ nghèo suốt 4 năm ảnh 3

Ước muốn của Hải là cả 3 em tới năm 18 tuổi sẽ có nghề nghiệp và nuôi sống được bản thân.

Cô Thu, mẹ Hải, cho biết cô rất tự hào về việc làm của con mình. "Tôi vẫn luôn dạy con là dù giàu hay nghèo, tình người là quan trọng nhất. Hải đã làm đúng những gì chúng tôi dạy và còn hơn thế", cô nói.

Câu chuyện về chàng vũ công Sài Gòn vất vả cưu mang 3 anh em mồ côi được nhiều người đồng cảm và chia sẻ, đặc biệt là những dancer trong nghề. "Tôi và Hải cùng nhau vào CLB từ những ngày đầu. Hồi đấy Hải còn nhút nhát, trẻ con lắm. Khi biết Hải nhận nuôi 3 bé, tôi khá lo vì không biết em ấy có đủ khả năng không. Nhưng chứng kiến những gì cậu ấy trải qua, tôi thấy khâm phục. Cậu ấy trưởng thành từng ngày, có trách nhiệm hơn trong công việc và cuộc sống", Đoàn Quốc Hưng, quản lý nhóm nhảy của Hải chia sẻ.

Hưng cho biết thêm mọi người đều cố gắng giúp Hải và ba em nhiều nhưng chủ yếu là về tinh thần, giới thiệu các show, chỗ dạy, còn vấn đề kinh tế Hải vẫn tự mình đứng ra lo liệu. Có thời gian, Hải bận đến nỗi không gặp mọi người trong nhóm nhảy vì chạy làm thêm đủ việc kiếm tiền. Nhiều anh em trong nghề gọi Hải là "chàng dancer giàu lòng nhân ái" hay "chàng trai có trái tim tử tế"...

Tin mới