Chàng trai mang 15 kg hành lý đi bộ xuyên Việt có mặt tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau 6 tháng xuất hành, chàng thanh niên Nguyễn Ngọc Hùng (27 tuổi) quê ở TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã có mặt tại Nghệ An trên hành trình đi bộ xuyên Việt lượt về.

Xuất phát từ Thành Phố Hồ Chí Minh vào ngày 1/7/2018, Hùng đã ra Bắc theo quốc lộ 1A, sau khi đặt chân đến khắp các tỉnh, thành đồng bằng Bắc bộ, trung du miền núi phía Bắc, anh lại ngược theo đường Hồ Chí Minh để vào Nam đến Tây Nguyên và Tây Nam Bộ.

Điều đặc biệt là chàng trai đã thực hiện cuộc “phiêu lưu” dài ngày khám phá đất nước chỉ với 1 chiếc ba lô đựng quần áo, áo mưa và những thứ lặt vặt, không có phương tiện và chỉ 1 ít kinh phí.

Hùng cho biết: “Trên đường đi, mọi thứ đều do người dân giúp đỡ, từ ăn uống đến ngủ nghỉ. Đi đường việc ăn uống để đảm bảo dinh dưỡng là khá khó khăn, đối với em, đói khát là chuyện cơm bữa, có những hôm 1 – 2 h sáng mới xin được chỗ nghỉ”.

Hành trang là chiếc ba lô 15 kg
Hành trang của Hùng là chiếc ba lô nặng 15 kg. Ảnh: NVCC

Tính đến nay, Hùng đã trải qua 6 tháng rong ruổi trên những cung đường đất nước, tính chính xác là 167 ngày, "vì về Bắc Ninh có việc nên em phải dừng chân tại đó khá lâu". Thời gian qua, Hùng đặt chân đến nhiều địa phương, di tích danh thắng nổi tiếng của cả nước.

Hùng tâm sự : “Em là một người có tiền sử mang nhiều căn bệnh trong cơ thể, sức khỏe yếu, riêng bệnh vảy nến mủ, em đã phải đối mặt 10 năm liên tục. Mặc dù vậy em vẫn cố gắng thực hiện một chuyến đi bộ xuyên Việt, để khám phá tìm hiểu các vùng đất, phong tục, tập quán của người dân khắp các tỉnh, thành của đất nước. Em không ngại khó, ngại khổ, miễn là được đi, được đến để trải nghiệm”

Ngọc Hùng bên cột cờ Lũng Cú - Hà Giang. Ảnh: NVCC
Ngọc Hùng bên cột cờ Lũng Cú - Hà Giang. Ảnh: NVCC

Làm nhân viên kinh doanh ở TP Hồ Chí Minh, trọng lượng cơ thể chỉ 44kg, mang theo chiếc ba lô 15kg trên hành trình đi bộ xuyên Việt với Hùng là một thử thách lớn. Lúc mới nghe tin con trai có ý định xuyên Việt bằng cách đi bộ, gia đình Hùng không ủng hộ, nhưng cũng “không phản đối gay gắt”, còn bạn bè thì luôn cổ vũ, động viên.

Kỷ niệm mà Hùng nhớ nhất trong những ngày vừa qua là lần vượt rừng mưa từ Yên Bái sang Sơn La, đi bộ 7 tiếng đồng hồ trên những cung đường đồi núi, trơn trượt, lắm đèo dốc khá nguy hiểm. Rồi trong một đêm khuya tại Huế đi gõ cửa đến 30 nhà dân mới xin được chỗ ngủ… Trên hành trình xuyên Việt, gặp rất nhiều khó khăn “tưởng chừng như bỏ cuộc”, nhưng nhờ bản lĩnh vững vàng, ý chí quyết tâm, mà Hùng đã  vượt qua được.

Hùng đến thăm quê Bác. Ảnh: Huy Thư
Hùng đến thăm quê Bác. Ảnh: Huy Thư

Ngoài mục đích khám phá, hành trình xuyên Việt “không đồng” (không kinh phí) của Hùng còn mang theo thông điệp thiện nguyện “1.000 điều ước”, trực tiếp khảo sát, kêu gọi sự chung tay của các mạnh thường quân trong việc giúp đỡ các em học sinh nghèo, các gia đình hoàn cảnh, các bản làng vùng sâu, vùng xa ở các địa phương với các chương trình thiện nguyện như trao quà, xây dựng nhà tình thương, xây cầu dân sinh…

Hùng cho biết: “Thông qua hành trình xuyên Việt, em muốn nắm bắt các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở mọi miền quê và kết nối những tấm lòng nhân ái, mong rằng sẽ góp phần giúp đỡ được những người có hoàn cảnh khó khăn”.

Ngọc Hùng cho biết lần đầu về thăm quê Bác, em rất xúc động. Ảnh: Huy Thư
Ngọc Hùng cho biết lần đầu về thăm quê Bác, em rất xúc động. Ảnh: Huy Thư

Đến Nghệ An trong lượt đi, Hùng đã dừng chân ở Thị xã Cửa Lò để ngắm biển và về huyện Nam Đàn thăm quê nội, quê ngoại của Bác Hồ. Hùng tâm sự: “Lần đầu tiên về quê Bác, em cảm thấy rất xúc động, nhất là khi đứng trước mái nhà tranh bình dị nơi Bác Hồ đã từng sống thời niên thiếu".

Lượt về theo đường Hồ Chí Minh, Hùng đã đến đảo chè Cầu Cau ở huyện Thanh Chương ở qua đêm. Tham quan đảo chè những ngày cận Tết, chàng trai Tây Nguyên cho rằng: “Đồi chè thì có ở nhiều nơi, nhưng non nước hữu tình như thế này thì chỉ có ở đây, tuy nhiên, các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của khách còn quá ít, quá đơn sơ”.

Hùng chia sẻ thêm: “Em chỉ dừng chân ở Nghệ An trong thời gian ngắn, nhưng rất ấn tượng với tính cách của người dân ở đây. Người Nghệ An khá cởi mở, chân thành, thẳng thắn và tình cảm. Thiên nhiên tươi đẹp, tiềm năng du lịch lớn...”.

Ngọc Hùng và những người khách du lịch nước ngoài tại đảo chè Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư
Ngọc Hùng và những người khách du lịch nước ngoài tại đảo chè Thanh Chương. Ảnh: Huy Thư

Ra đi từ mùa hè năm trước, Hùng đã đến nhiều nơi, gặp nhiều người, mỗi địa phương đều để lại trong anh những cảm nhận mới lạ, hấp dẫn. Anh đã được nhiều người dân, nhiều người bạn mới quen giúp đỡ nhiêt tình, nhờ họ mà chặng đường xuyên Việt của anh thuận lợi hơn và có thêm động lực để anh đi tiếp. Lúc đầu, dự kiến hành trình xuyên Việt của Hùng là 3 năm, nhưng khi bước vào thực tế trải nghiệm, đã rút xuống còn 1 năm.

Rời Thanh Chương đi Hà Tĩnh giữa những ngày cận Tết Kỷ Hợi với tình cảm lưu luyến, chàng thanh niên miền Nam vui tính chia sẻ: “Chuyến đi chưa kết thúc nhưng đã cho em rất nhiều thứ, từ sự hiểu biết đến ý chí, bản lĩnh để vươn lên, xin cảm ơn sự giúp đỡ của mọi người. Sẽ còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng em sẽ vượt qua. Tết này, chắc em sẽ ăn Tết với bà con các dân tộc tỉnh Kon Tum hoặc Quảng Ngãi và sẽ khởi hành về miền Tây Nam Bộ vào những ngày đầu Xuân”.

Tin mới