Chàng trai người Mông viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ

(Baonghean.vn) - Đó là anh Cự Bá Cu thanh niên dân tộc Mông ở xã Huồi Tụ (Kỳ Sơn) đã đưa cha, mẹ đến Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã và trực tiếp viết đơn xin tình nguyện đi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Trong mùa tuyển quân năm nay, trên địa bàn huyện Kỳ Sơn có nhiều thanh niên có mong ước đứng vào hàng ngũ quân đội và tự nguyện viết đơn tham gia. Tiêu biểu nhất trong số đó có Cự Bá Cu - người thanh niên dân tộc Mông ở xã Huồi Tụ đã đưa cha, mẹ đến Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã và trực tiếp viết đơn xin tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Đây là một trong số những điển hình tiêu biểu cho thanh niên huyện nhà xung phong tình nguyện lên đường nhập ngũ. Mặc dù điều kiện, hoàn cảnh gia đình của Cự Bá Cu rất khó khăn: Bố chân bị tật, chỉ làm được những việc nhẹ nhàng, mọi công việc nặng nhọc trông cậy hết vào đôi vai gầy của người mẹ. Bản thân em đang là lao động chính trong nhà.

Cự Bá Cu người thanh niên dân tộc Mông ở xã Huồi Tụ đã đưa cha, mẹ đến Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã và trực tiếp viết đơn xin tình nguyện đi thực hiện nghĩa vụ quân sự
Cự Bá Cu (giữa) cùng cha, mẹ đến Hội đồng nghĩa vụ quân sự xã và trực tiếp viết đơn xin tình nguyện đi thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ảnh Trần Tố Út

Trước điều kiện hoàn cảnh gia đình như vậy, học hết Trung học phổ thông, Cự Bá Cu không thi đại học mà vào miền Nam làm công nhân để gửi tiền về phụ giúp gia đình. Thế nhưng trong anh luôn trăn trở trách nhiệm và nghĩa vụ của người thanh niên với đất nước.

Khi gia đình báo tin có giấy gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự của xã, Cự Bá Cu lập tức trở về nhà và viết đơn xin gia nhập quân ngũ. Dù biết rằng gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn về kinh tế khi không có anh làm trụ cột, nhưng với suy nghĩ và quyết tâm thay đổi bản thân để trưởng thành hơn từ môi trường quân ngũ, Cự Bá Cu vẫn quyết định được trở thành người chiến sĩ trong Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Hiểu được tâm tư tình cảm và ý chí cầu tiến của con trai, bố của Cự Bá Cu chia sẻ: “Gia đình tôi chỉ có cháu là lao động chính nhưng khi cháu quyết tâm lên đường nhập ngũ, vợ chồng tôi đã ủng hộ đồng ý cho cháu vào quân đội, thực hiện ước mơ của mình. Người Mông mình lao động nặng nhọc quen rồi, không lo không đủ sức khỏe phục vụ quân đội. Chỉ sợ cháu còn trẻ, ít tiếp xúc nên sẽ còn nhiều bỡ ngỡ. Tôi mong rằng, sau thời gian được quân đội rèn luyện, cháu sẽ trưởng thành hơn và trở thành người công dân tốt, đi bộ đội về đem kiến thức về giúp gia đình, bản làng là tôi mừng lắm”.
Cự Bá Cu chia tay gia đình vào quân ngũ. Ảnh
Cự Bá Cu chia tay gia đình vào quân ngũ. Ảnh Trần Tố Út

Ngoài cá nhân thanh niên Cự Bá Cu tình nguyện viết đơn xung phong nhập ngũ còn có thêm một số thanh niên khác trên địa bàn huyện Kỳ Sơn cũng tình nguyện viết đơn xung phong nhập ngũ vào Quân đội, như thanh niên Lương Hoàng Phú dân tộc Thái ở xã Tà Cạ, thanh niên Lương Văn Kim người dân tộc Thái ở xã Chiêu Lưu, dù đã lập gia đình, có 2 con nhỏ vẫn viết đơn tình nguyện xung phong nhập ngũ đợt này.

Đồng chí Thượng tá Vương Đình Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Kỳ Sơn cho biết: Đối với mùa tuyển quân năm nay, khó khăn nhất của các địa phương trên địa bàn là có nhiều thanh niên đến tuổi nhập ngũ đi làm ăn xa tại các Khu công nghiệp ở trong Nam và ngoài Bắc, khi có lệnh khám tuyển phải mất nhiều thời gian giải quyết các thủ tục với các công ty. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao nhất của lãnh đạo các cấp từ huyện đến xã và cả hệ thống chính trị vào cuộc, huyện đã quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu trên giao.

Toàn huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật Nghĩa vụ quân sự đến mọi người dân, từ đó, không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, nắm chắc tình hình tư tưởng, hoàn cảnh đối với từng gia đình và các công dân trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, đặc biệt là những phát sinh sau dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu. Đồng thời thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, tạo điều kiện tốt nhất cho gia đình và công dân trúng tuyển lên đường nhập ngũ.

Tin mới