Chàng trai người Thổ giàu lên từ nuôi ốc bươu thả ao trên núi

(Baonghean.vn) - Chàng trai trẻ Trương Duy Luých người dân tộc Thổ ở xóm Ráng, xã Nghĩa Đức (Nghĩa Đàn) đã nuôi thành công ốc bươu, cho thu nhập cao.
Anh Trương Duy Luých đã nuôi thành công ốc bươu bằng kinh nghiệm của mình. Ảnh: Minh Thái
Anh Trương Duy Luých đã nuôi thành công ốc bươu bằng kinh nghiệm của mình. Ảnh: Minh Thái

Nhận thấy thị trường tiêu thụ con ốc bươu lớn, anh Trương Duy Luých tìm tòi, học hỏi đầu tư vào loại ốc đặc sản này. Anh Luých còn nghiên cứu nhân giống thành công với tỉ lệ nở của trứng ốc bươu đạt tới 90%. 

 Theo kinh nghiệm của anh Luých, ốc bươu chỉ sống được trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm, không được nuôi cùng ao với các loại cá ăn thịt như cá trắm đen, cá chuối hay nuôi vịt, ngan. Đặc điểm của ốc bươu là trú ngụ dưới bóng mát như cây lục bình, cây súng, tạo cho ốc một thảm thực vật cư trú... Nuôi ốc bươu chi phí đầu tư thấp bởi thức ăn của chúng là những thứ có sẵn trong vườn như lá sắn, xơ mít, bèo tấm, bèo cái, rau muống, thân cây chuối...

Đặc điểm của ốc bươu là trú ngụ dưới cây lục bình, cây hoa súng... Ảnh: Minh Thái
Đặc điểm của ốc bươu là trú ngụ dưới cây lục bình, cây hoa súng... Ảnh: Minh Thái

Nên để mực nước trong ao từ 0,5 - 1,5 m để ốc sinh trưởng tốt. Bờ ao không được kè kiên cố mà phải để tự nhiên bởi khi sinh sản ốc sẽ bám vào cây hoặc cỏ quanh bờ để đẻ trứng. Mật độ nuôi từ 10 - 12 con/m2 theo tỷ lệ cân đối 1 đực - 1 cái. Hằng năm, cứ tháng 3 âm lịch thì ốc vào mùa sinh sản.

Hiện nay gia đình anh Luých có 3 ao nuôi ốc, với diện tích hơn 7 sào, mỗi năm thu hoạch hàng triệu con ốc giống và 4 - 5 tấn ốc thịt, với giá bán 40 - 45 nghìn đồng/kg ốc thịt, thu về gần 200 triệu đồng/năm.
Đoàn viên thanh niên trong xã đến tham quan học hỏi mô hình nuoi ốc bươu của anh Trương Duy Luých. Ảnh: Minh Thái
Đoàn viên thanh niên trong xã đến tham quan học hỏi mô hình nuôi ốc bươu của anh Trương Duy Luých. Ảnh: Minh Thái

Chị Nguyễn Thị Hiệp - Bí thư đoàn xã Nghĩa Đức cho biết: “Anh Trương Duy Luých là đoàn viên thanh niên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bằng nghị lực, chịu khó học hỏi, đã tìm ra được hướng đi mới trong phát triển kinh tế. Từ mô hình nuôi ốc bươu này, Đoàn xã đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn tham quan, học tập mô hình”.

Tin mới