Chàng trai xứ Nghệ và giấc mơ trên đất Ý

(Baonghean.vn) - Thuộc Gen Z, tức thế hệ những người trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, Phan Đăng Hoàng đã và đang nỗ lực để hiện thực hóa giấc mơ của bản thân tại một trong những kinh đô thời trang thế giới.
Chàng trai thành Vinh đã tự hào “sánh vai với bạn bè năm châu” bằng chính những ý tưởng được thai nghén từ hồn quê Việt và khí chất người Nghệ. Ảnh: NVCC
Chàng trai thế hệ 10X thành Vinh đã tự hào “sánh vai với bạn bè năm châu” bằng chính những ý tưởng được thai nghén từ hồn quê Việt và khí chất người Nghệ. Ảnh: NVCC

Luôn hướng về quê hương

Sinh ra và lớn lên tại thành phố Vinh, ngay từ bé, Phan Đăng Hoàng đã được nhiều người biết đến nhờ khả năng hội họa vượt trội, đặc biệt là tài vẽ tranh truyền thần xuất sắc dù chưa từng qua trường lớp đào tạo nào. Được sự cổ vũ của gia đình, Hoàng ấp ủ và quyết tâm thực hiện ước mơ du học Italy, trở thành sinh viên của một trong những học viện thời trang danh giá nhất toàn cầu.

Tại thành phố Milan - một trong 5 kinh đô thời trang của thế giới, Hoàng nhanh chóng làm quen với cuộc sống xa quê hương, bắt nhịp với việc học ở trường và dành thời gian nghỉ để thăm thú đó đây, mở mang kiến thức. Nhưng cũng như nhiều bạn học khác, Hoàng đã có một quãng thời gian đáng nhớ khi phải thực hiện “mục tiêu kép” của riêng mình - hoàn thành tốt chương trình học trong bối cảnh Italy trở thành “điểm nóng” của đại dịch Covid-19.

Trong những trao đổi qua tin nhắn thoại của ứng dụng mạng xã hội Facebook Messenger, Hoàng bâng khuâng hồi tưởng, sau chuyến về Việt Nam thăm nhà gần đây nhất, từ tháng 10/2020, cậu khăn gói trở lại Italy để bắt tay vào thực hiện bộ sưu tập tốt nghiệp - “đứa con tinh thần” sau 3 năm đèn sách. Loay hoay giữa vô vàn những ý tưởng, thậm chí ban đầu còn định chọn một chủ đề trừu tượng hoặc liên quan đến châu Âu, nhưng rốt cuộc, Hoàng đã quyết định tìm tòi xây dựng một bộ sưu tập thời trang có thể truyền tải tới mọi người những giá trị đẹp về văn hóa và con người Việt Nam. 

“Tôi có nhiều bạn bè quốc tế, nhưng chưa nhiều người biết và có dịp đặt chân đến Việt Nam. Bởi vậy, tôi tự hỏi, mình là người Việt, tại sao không chọn chủ đề về đất nước của mình, vừa là lĩnh vực “lợi thế” vì tôi có hiểu biết cơ bản, có thể nghiên cứu, tìm tòi sâu hơn, vừa là dịp để tiếp thị, quảng bá hình ảnh, nét văn hóa đặc sắc của chúng ta đến với 5 châu”.
          _ Phan Đăng Hoàng _
Ý tưởng về bộ sưu tập lấy cảm hứng từ làng nghề Việt được Phan Đăng Hoàng trau chuốt qua nhiều bản thiết kế nháp. Ảnh: NVCC
Ý tưởng về bộ sưu tập lấy cảm hứng từ làng nghề Việt được Phan Đăng Hoàng trau chuốt qua nhiều bản thiết kế nháp. Ảnh: NVCC

Trăn trở ấy là động lực để Hoàng đưa ra lựa chọn vào phút chót, quyết định xây dựng ý tưởng thiết kế bộ sưu tập thời trang “Quintessence” (Tinh hoa), dựa trên chất liệu mây tre đan - “đặc sản” của Á Đông nói chung, làng nghề Việt Nam nói riêng và nhận được cái gật đầu ủng hộ từ giáo viên hướng dẫn. Chinh phục được cái khó lớn nhất, định hình rõ những việc cần làm, Hoàng dành nhiều tháng trời tiếp theo đó tỉ mẩn thiết kế những bản vẽ, và cậu cũng chẳng nhớ nổi sau bao nhiêu lần chỉnh sửa, thay đổi thì mới đưa ra những phương án cuối cùng cho bộ sưu tập. 

Đại dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng nhiều đến quá trình lao động sáng tạo của Phan Đăng Hoàng. Còn nhớ lúc ấy, Italy là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với số ca nhiễm mới và tử vong hàng ngày luôn ở ngưỡng báo động. Các cửa hàng kinh doanh, buôn bán thời trang, phụ kiện đều buộc phải đóng cửa, dự định gửi vật liệu mây, tre từ Việt Nam sang cũng đành gác lại, gây cho Hoàng không ít trở ngại, nhưng với tinh thần quyết tâm, chàng trai 21 tuổi nhanh chóng tìm ra giải pháp “chung sống” với dịch.
Cậu lên mạng, đặt hàng online từ các cửa hàng của Pháp, Italy,..., chờ người ta gửi mẫu thử chất liệu để trực tiếp trải nghiệm rồi mới quyết định đặt mua. Lệnh giãn cách, phong tỏa cũng khiến hành trình của Hoàng thêm gian nan hơn, khi chỉ được tới trường gặp giảng viên để trao đổi, nghe góp ý cho bộ sưu tập trong thời gian rất ngắn, trong khi thiết kế thời trang lại là ngành học đặc thù, đòi hỏi thực hành nhiều.
Dẫu vậy, bằng tâm thế xem đó là “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đồng thời cố gắng phát huy điểm mạnh của người Nghệ An là tinh thần hiếu học, đức tính chăm chỉ, cần cù, vượt khó, Hoàng động viên bản thân rằng cứ không ngừng nỗ lực thì kết quả nhận được ắt sẽ xứng đáng. 
Nhà thiết kế trẻ Đăng Hoàng thực hiện bộ sưu tập tốt nghiệp trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Italy nói riêng, châu Âu và thế giới nói chung. Ảnh: NVCC
Nhà thiết kế trẻ Đăng Hoàng thực hiện bộ sưu tập tốt nghiệp trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại Italy nói riêng, châu Âu và thế giới nói chung. Ảnh: NVCC

Tỉ mẩn trong từng công đoạn, chàng trai tài hoa tự thiết kế từng chiếc mũ, giỏ xách, hoa tai,... cho phù hợp với từng bộ trang phục trong bộ sưu tập, rồi vừa làm thủ công bằng tay, vừa tận dụng công nghệ in 2D, 3D để có thể cho ra thành phẩm mĩ mãn nhất trong khả năng.

Cách xử lý, dựng phom tuy rất hiện đại, mang hơi hướng phương Tây, nhưng tổng hòa bộ sưu tập lại toát lên tinh thần Á Đông, tinh thần Việt Nam rất đậm nét, đó là đích đến khiến Phan Đăng Hoàng cảm thấy mãn nguyện, hạnh phúc với những gì đã làm.

Người mẫu trình diễn các thiết kế độc đáo của Phan Đăng Hoàng trong show diễn của học viện thời trang NABA. Ảnh: NVCC
Người mẫu trình diễn các thiết kế độc đáo của Phan Đăng Hoàng trong show diễn của học viện thời trang NABA. Ảnh: NVCC

Khẳng định vị thế trong lòng bạn bè quốc tế

Tuy rất tâm đắc với đứa con tinh thần, thành công vượt qua nhiều vòng thử chọn, song cho đến trước buổi tuyển chọn cuối cùng, Phan Đăng Hoàng thừa nhận rằng, cậu vẫn không dám chắc về phản hồi, đánh giá của giảng viên trực tiếp hướng dẫn cũng như hội đồng chuyên môn.

“Lúc này, bộ sưu tập của tôi chưa hoàn toàn chinh phục được cô giáo hướng dẫn. Nhưng sau bài thuyết trình 5 phút của mình, tôi đã thuyết phục được tất cả mọi người. Cảm xúc như vỡ òa, không chỉ vì nhận được ánh mắt hài lòng từ hội đồng thời trang gồm những nhân vật uy tín, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, được cô giáo khen ngợi, đánh giá cao vì có thể hoàn thành bộ sưu tập trong điều kiện khó khăn và thời gian hạn hẹp như vậy, hay được lọt vào tốp 30 bộ sưu tập xuất sắc nhất tham gia show diễn thời trang năm của trường, mà hơn hết, tôi cảm thấy tự hào vì đã thành công truyền tải những thông điệp ấp ủ. Thật kiêu hãnh khi nhắc đến 2 tiếng Việt Nam thân thương trước những người thầy, người bạn quốc tế”, Hoàng mỉm cười nhớ lại.

Tạp chí thời trang danh giá Vogue đăng tải hình ảnh về bộ sưu tập của Phan Đăng Hoàng. Ảnh chụp màn hình
Tạp chí thời trang danh giá Vogue đăng tải hình ảnh về bộ sưu tập của Phan Đăng Hoàng. Ảnh chụp màn hình

Tiếng lành đồn xa, bộ sưu tập ấn tượng của nhà thiết kế trẻ Việt Nam được bạn bè trong khoa, trong trường truyền tai nhau, nhiều người biết đến. Cái tên Phan Đăng Hoàng sau đó vinh dự được xuất hiện trên Vogue Italy - tạp chí thời trang hàng đầu thế giới và Notjustalabel - nền tảng công nghiệp thời trang toàn cầu có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) và London (Anh), kèm theo những mỹ từ dành tặng tài năng trẻ.

Với Hoàng, đó là bước khởi đầu thuận lợi đến với thời trang. Và nhà thiết kế 10X đã làm thay đổi nhận thức của nhiều người, rằng thời trang không chỉ đơn thuần là mặc đẹp, mà đó còn là cầu nối để thể hiện những thông điệp, những nội hàm sâu sắc ẩn chứa. Sự hiện hữu của vật liệu mây tre đan, những chất liệu tự nhiên, vừa đậm bản sắc Việt, thể hiện sự trân trọng những giá trị truyền thống, tôn vinh hình ảnh người nghệ nhân tỉ mỉ, khéo léo, vừa bắt kịp xu thế hiện nay là thời trang bền vững, thân thiện với môi trường.

Tin rằng với một tài năng đang độ chớm nở, cùng với sự tinh tế, ý nhị hiếm có, và một trái tim nồng nhiệt luôn đau đáu chắt chiu những gì tinh hoa nhất của đất nước Việt Nam, của quê hương Nghệ An, Phan Đăng Hoàng sẽ còn tiến xa hơn nữa, trình làng những bộ sưu tập nức lòng giới mộ điệu ở trong nước và nước ngoài./.

Tin mới